Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:33 GMT+7

Năm 2022, Đồng Tháp tiết kiệm 66 triệu kWh điện

10/03/2023

Năm 2022, toàn tỉnh Đồng Tháp tiết kiệm được 66 triệu kWh điện, tương đương 2,36% sản lượng điện thương phẩm. Trong đó, lĩnh vực sản xuất tiết kiệm nhiều nhất đạt 41,5 triệu kWh (chiếm gần 63%); ánh sáng sinh hoạt đạt 20,4 triệu kWh (chiếm 30,9%).

Kết quả này thể hiện rõ nét những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các kế hoạch, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm trong suốt năm 2022. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2022, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng cho 10 doanh nghiệp, đánh giá sản xuất sạch hơn cho 01 đơn vị và tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. 
Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả để áp dụng thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên nhiên liệu, năng lượng và giảm phát thải ô nhiễm môi trường.
Nhân viên Điện lực Đồng Tháp hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Bên cạnh đó, Sở Công Thương chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, cũng như tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết sử dụng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng tiết kiệm; tuyên truyền việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân trên Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp, …
Công tác tuyên truyền còn được nhân rộng thông qua các Hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh với việc tổ chức các chương trình: Gia đình tiết kiệm điện, Tiết kiệm điện trong trường học,... Qua đó đã vận động 4.290 hộ gia đình đăng ký tham gia cuộc thi “Hộ gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.
Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, năm 2022 nhiều địa phương đã đầu tư, thay thế các hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn Led tiết kiệm điện và đèn Led sử dụng năng lượng mặt trời góp phần giảm thiểu đáng kể điện năng tiêu thụ của tỉnh. Trong năm 2022 ổng sản lượng điện mặt trời phát lên lưới là 230,18 triệu kWh. Tính đến nay, tổng công suất đấu nối năng lượng điện mặt trời trên địa bàn Tỉnh Đồng Tháp là 183,178 MWp.
Trong thời gian tới, để đảm bảo nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực, sở ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng điện và triển khai thực hiện các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Tuệ Lâm