Thứ năm, 28/03/2024 | 17:14 GMT+7

Điện lực Yên Bái kiểm tra, giám sát mua bán điện để giảm tổn thất điện năng

15/03/2023

Những năm qua, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

Trước thực trạng trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu tại Yên Bái vẫn xảy ra gây mất an toàn điện và thất thoát điện năng. Năm 2022 PC Yên Bái đã phối hợp cùng các đơn vị  lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, bám sát kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.
Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kiến thức cơ bản trong công tác kiểm tra sử dụng điện; Công ty thực hiện tốt cơ chế khuyến khích và khen thưởng trong công tác KTGSMBĐ và thưởng - phạt rõ ràng giữa các đơn vị, cá nhân và trong từng giai đoạn cụ thể; Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm xử dụng điện, xây dựng quy trình nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện theo quy chuẩn ISO 9001: 2015.
Cán bộ phòng KTGSMBĐ kiểm tra việc sử dụng điện theo kế hoạch tại các hộ kinh doanh thuộc Thị trấn Mù Cang Chải (Ảnh: EVNNPC)
Việc KTGSMBĐ được thực hiện với nhiều phương thức như định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng và cả nhân viên theo dõi tại các Điện lực. Công tác kiểm tra diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm và tập trung đến các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng trạm biến áp chuyên dùng, trạm biến áp có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng điện bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng… 
Khi phát hiện có các hành vi sai phạm, PC Yên Bái kiên quyết xử lý nhằm truy thu sản lượng điện và tiền điện theo đúng quy định, những trường hợp cần phải đề nghị xử lý hành chính được chuyển đến Chính quyền địa phương cũng như Sở Công Thương tỉnh theo thẩm quyền.
Kết quả, năm 2022, toàn Công ty đã tiến hành kiểm tra được 70.121 lượt khách hàng, chiếm 28,53% so với tổng số khách hàng sử dụng điện; xử lý 285 trường hợp vi phạm sử dụng điện, trong đó có 2 trường hợp vi phạm công suất giờ cao điểm, 186 trường hợp vi phạm mục đích sử dụng điện do sai giá quy định, 96 trường hợp vi phạm số hộ định mức sử dụng điện và 1 trường hợp trộm cắp điện. 
PC Yên Bái hiện đang quản lý 6 Điện lực trực thuộc trên địa bàn tỉnh với diện tích 6.888 km2, đây là khu vực có địa hình khá phức tạp, sông hồ ngăn cách, đồi núi hiểm trở, đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa bão và băng tuyết (có điểm từ Điện lực đến địa điểm mua điện của khách hàng tới 200km). Do đó, công tác KTGSMBĐ cần tiếp tục tăng cường hơn nữa để góp phần sử dụng điện hiệu quả, giảm tình trạng thất thoát điện trong công tác kinh doanh điện hiện nay, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của EVN đó là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
Tố Quyên