Thứ sáu, 19/04/2024 | 04:36 GMT+7

Bắc Giang triển khai hệ thống chiếu sáng học đường tiết kiệm năng lượng

29/10/2021

Trung tâm Khuyến công tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên như tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức thức cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng các mô hình sử dụng trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng trong công sở, giao thông, chiếu sáng công cộng, chiếu sáng học đường.

Trong đó, việc xây dựng mô hình đèn chiếu sáng học đường sử dụng trang thiết bị hiệu xuất cao, tiết kiệm năng lượng rất được quan tâm. Trung tâm Khuyến công Bắc Giang đã triển khai và lắp đặt hệ thống ánh sáng đảm bảo quy chuẩn cho các lớp học của hơn 30 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Ý nghĩa sinh học của ánh sáng đối với cơ thể con người, nhất là trẻ em trong giai đoạn phát triển rất quan trọng, có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển. Các chức năng thị giác liên quan tỷ lệ thuận với cường độ chiếu sáng như: thị lực, thời gian nhận biết, sự ổn định thị giác, cảm nhận độ tương phản. Theo kết quả nghiên cứu, khi làm việc bằng mắt trong thời gian 3 giờ với độ chiếu sáng là 30-50 lux thì sự ổn định thị giác giảm 37%, với cường độ ánh sáng từ 200 đến 300 lux chỉ giảm 10 - 15 %.
Mức độ chiếu sáng ảnh hưởng thực sự tới chất lượng học tập của học sinh. Độ rọi càng hợp lý thì khả năng làm việc bằng mắt càng cao và giảm mệt mỏi thị giác. Cải thiện điều kiện chiếu sáng sẽ làm tăng hiệu suất lao động cả về số lượng lẫn chất lượng. Các chức năng thị giác ở học sinh trở nên tốt hơn sau khi làm việc trong điều kiện chiếu sáng từ 300 - 500 lux.
Hệ thống chiếu sáng học đường tại Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Bắc Giang
Việc thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trường học đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng, đảm bảo không gian học tập, giảng dạy hiệu quả cho thầy trò, không gây hại cho mắt, và tiết kiệm năng lượng là vấn đề cần được quan tâm. Từ thực tế đó, xây dựng mô hình chiếu sáng học đường có thể đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về chiếu sáng, đồng thời giảm chi phí tiêu thụ điện năng đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Giang triển khai thực hiện.
Việc sử dụng các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện có tính đồng bộ cao, tối ưu hóa các thông số điện, quang và tuổi thọ của đèn, dễ dàng lắp đặt, thay thế và an toàn khi sử dụng hạn chế các chất độc hại là rất cần thiết. Chất lượng ánh sáng phải đảm bảo cho môi trường học tập, vì thế các thiết bị chiếu sáng sử dụng đều có chao phản quang bằng thép, sơn tĩnh điện cho hệ số phản xạ >70%, được thiết kế góc mở hợp lý, phân bố quang rộng, tập trung tối đa ánh sáng xuống bàn; sử dụng bóng đèn huỳnh quang T8 - 36W Nano Deluxe tiết kiệm điện, chỉ số hoàn màu cao Ra > 80; chấn lưu điện tử, bật sáng tức thì, ánh sáng không nhấp nháy, không gây mỏi mắt; phổ ánh sáng phù hợp với phổ độ nhạy của mắt người, có nan chia quang hạn chế tối đa hiện tượng lóa hay chói sáng.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng, kỹ sư Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, “Hệ thống đèn chiếu sáng mới được nghiên cứu, tính toán, lựa chọn thiết bị và bố trí lắp đặt hợp lý, mặc dù không sử dụng nhiều bóng đèn hơn so với hệ thống cũ, nhưng cải thiện được các thông số về ánh sáng đạt tiêu chuẩn theo quy định, qua đó đảm bảo sức khỏe, góp phần giảm thiểu các tật về thị lực cho học sinh”.
Các trường đã được Sở Công Thương Bắc Giang hỗ trợ lắp đặt hệ thống chiếu sáng học đường đạt chuẩn đánh giá cao hiệu quả mô hình mang lại. Độ bền của bóng cao, ánh sáng đảm bảo về yêu cầu y tế học đường, không lóa, độ sáng phù hợp với học sinh, đặc biệt, tiết kiệm điện một nửa so với hệ thống cũ của nhà trường. Chính những điều này đã góp phần tiết kiệm điện cho địa phương.
Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng nhấn mạnh: “Cần tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giới thiệu phổ biến nhân rộng các mô hình chiếu sáng học đường đạt chuẩn.”
Lê Tâm