Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:34 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện tại Lai Châu

21/10/2021

Để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến người dân, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Lai Châu đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền và các chương trình thi đua tiết kiệm điện trong các cơ quan, đơn vị, trường học và các khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, lắp đặt thiết bị điện hợp lý và khoa học, thay đổi thói quen sử dụng điện trong gia đình, theo dõi kiểm soát chỉ số điện năng… đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiết kiệm được hàng triệu kWh điện. Có được kết quả đó là nhờ sự chủ động tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện năng của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của các các quan, tổ chức, trường học và thay đổi nhận thức của khách hàng khi sử dụng điện.
PC Lai Châu thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng sử dụng điện trước mùa nắng nóng (Ảnh PC Lai Châu)
Từ đầu tháng 3/2021, PC Lai Châu đã chủ động thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 tới khách hàng. Các hoạt động được PC Lai Châu triển khai qua nhiều hình thức như: Đẩy mạnh truyền thông trên các mạng xã hội, nhắn tin chăm sóc khách hàng thông báo trước tình hình hóa đơn điện sẽ tăng trong mùa nắng nóng, tuyên truyền với khách hàng đến làm việc trực tiếp tại đơn vị, kết hợp tuyên truyền khi đến làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, các khu dân cư đông người, vận động khách hàng sử dụng các thiết bị có mức tiêu thụ tiết kiệm năng lượng, thay thế các thiết bị có mức tiêu thu cao, điều chỉnh khung giờ sản xuất, tránh làm vào giờ cao điểm. Đồng thời, cũng khuyến nghị đến khách hàng cần sử dụng điện “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “Tắt khi không sử dụng”… Bằng những hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện phong phú và đa dạng, chương trình tiết kiệm điện đã được nhiều khách hàng hưởng ứng tham gia.
Ngoài ra, để khách hàng có thể chủ động kiểm tra, theo dõi và kiểm soát chỉ số điện năng PC Lai Châu đã tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn; kiểm tra sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng và công cụ tính toán tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (http://cskh.npc.com.vn); tra cứu và đăng ký các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), từ đó giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Nắm bắt sớm sản lượng điện, mỗi người dân có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện tăng cao.
Nhân viên giao dịch hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ và biện pháp tiết kiệm điện năng (Ảnh: Báo Lai Châu)
Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết, để giảm chi phí tiền điện, khách hàng cần quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm như: sử dụng các thiết bị có nhãn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi đi ra ngoài, tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên; thay thế các bóng đèn sợi đốt, compact bằng đèn led; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, điều hòa để nhiệt độ từ 26 – 28 độ C kết hợp thêm quạt gió, chống thoát nhiệt qua các khe hở.
Nhờ thực hiện tích cực và đồng bộ hình thức tuyên truyền, giờ đây người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu không còn xa lạ với cách thức, giải pháp tiết kiệm điện. Hầu hết khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn đã được cán bộ ngành điện trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện việc tiết kiệm điện cho gia đình sao cho hiệu quả. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã tháo gỡ các thiết bị tiêu thụ hết nhiều điện năng để thay thế bằng các thiết bị tốn ít điện năng hơn.
Bà Nguyễn Thị Tổ, ở khu 5, thị trấn Tân Uyên cho biết: “Gia đình tôi ngoài việc sử dụng điện của gia đình còn có một số phòng trọ cho thuê. Không phải bây giờ tôi mới thực hiện việc tiết kiệm điện mà cách đây chục năm tôi đã chuyển đổi toàn bộ bóng điện sáng sợi đốt sang dùng đèn led. Ngoài ra, tôi còn vận động người thân trong gia đình và các hộ ở thuê trọ hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng, thay đổi thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình như: bật bình nóng lạnh trước 15 phút trước khi sử dụng; sử dụng nồi cơm điện, chảo điện phù hợp với số người trong gia đình, tắt và rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng…”.
Việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia tích cực từ phía khách hàng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, để khách hàng sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, an toàn, hợp lý, Công ty Điện lực Lai Châu đang tăng cường việc duy tu, bảo dưỡng, bảo hành hệ thống lưới điện và tích cực phát dọn cây xanh dưới lưới điện để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tổn thất điện năng.
Mai Anh