Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:21 GMT+7

Tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp ở Cần Thơ: Những kết quả khả quan

06/11/2020

Trong 9 tháng đầu năm 2020, PC Cần Thơ đã phối hợp với các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hành tiết kiệm năng lượng. Các hoạt động này giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh.

Thời gian qua, với việc xây dựng, triển khai Chương trình tiết kiệm điện, nhiều đơn vị, doanh nghiệp TP. Cần Thơ đã đạt được những kết quả khả quan.

Sáng kiến cải tiến giàn quạt tạo ôxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở Cần Thơ.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, PC Cần Thơ đã phối hợp với các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hành tiết kiệm năng lượng. Các hoạt động này giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh.

Cụ thể, PC Cần Thơ đã phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố và các đơn vị liên quan, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng, nhất là đối với doanh nghiệp sử dụng điện với sản lượng lớn. Tổ chức các hội thảo, hội nghị để tuyên truyền tiết kiệm điện theo chiều sâu, góp phần tạo hướng bền vững cho khách hàng sản xuất công nghiệp, sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Với những nỗ lực trên, TP. Cần Thơ đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả các biện pháp tiết giảm tiêu thụ điện trong sản xuất, giảm phát thải nhà kính, hướng đến mục tiêu bền vững. Ông Nguyễn Phước Lập - Phó giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam - cho biết, trước đây, khi sử dụng bình nước nóng, nhà máy tiêu thụ khoảng 20.000 kWh/tháng. Với mô hình sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cho nước nóng để vệ sinh nguyên liệu (mô hình ESCO), công ty đã tiết kiệm được 90% điện năng. Hiện nay, mô hình này cũng đã được triển khai đầu tư tại nhiều công trình ở các tỉnh, thành phố phía Nam, qua đó góp phần tiết giảm được 795.618 kW giờ cho hệ thống điện và giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo ông Võ Khánh Nhất - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Tâm Phương Nam, doanh nghiệp đang từng bước sử dụng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng, sử dụng máy điều hòa inverter. Đồng thời, lắp đặt thiết bị biến tần điều khiển cho các động cơ máy móc, thiết bị; lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

Trong khi đó, tại các mô hình nuôi tôm, với sự chuyển giao công nghệ từ Tổng công ty Điện lực miền Nam, thông qua cải tiến giàn quạt tạo ôxy, đã giúp các hộ nuôi tôm tiết kiệm được hơn 30% lượng điện. Cũng với kết quả tiết giảm được 30% lượng điện năng tiêu thụ, Khách sạn Victoria Cần Thơ đã thường xuyên thực hiện công tác bảo dưỡng thiết bị điện; sử dụng các vật liệu gần gũi thiên nhiên để vừa làm mát cho không gian sống, vừa tạo điểm nhấn cho khách sạn; tận dụng nguồn nhiệt của máy sấy quần áo để đun nước nóng...

Ông Ngô Văn Chơn - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần May Tây Đô - chia sẻ, thông qua đổi mới ứng dụng công nghệ tiên tiến, cùng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như sử dụng máy may động cơ servo, đèn LED T8,18W, quạt thông gió truyền động lực trực tiếp; hệ thống hơi sử dụng củi trấu thay cho đốt dầu hoặc củi; năm 2019, lượng điện năng tiêu thụ của công ty đã giảm 2,6%, tương ứng với số tiền tiết kiệm 75 triệu đồng. Đồng thời, giải pháp sử dụng củi trấu đốt lò hơi thay thế giảm chi thêm 8 triệu đồng, giảm 2,7% lượng khí nhà kính.

Năm 2020, TP. Cần Thơ dự kiến hỗ trợ 5 doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến về tự động hóa vào sản xuất để giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, nhân rộng mô hình doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng thiết thực, hiệu quả…

Theo: Báo Công Thương