Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:50 GMT+7

PC Quảng Bình: Tiết kiệm điện - khi những nỗ lực đã có thành quả

06/06/2020

Việc tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện (TKĐ) nói riêng là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, được quán triệt, vận động và tổ chức thực hiện ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức và công dân. Tại Quảng Bình, ý thức tiết kiệm điện từ chủ trương, chính sách đã thực sự từng bước đi vào đời sống, được người dân cụ thể hóa bằng nhiều hành động rất thiết thực, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế.

Việc tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện (TKĐ) nói riêng là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, được quán triệt, vận động và tổ chức thực hiện ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức và công dân. Tại Quảng Bình, ý thức tiết kiệm điện từ chủ trương, chính sách đã thực sự từng bước đi vào đời sống, được người dân cụ thể hóa bằng nhiều hành động rất thiết thực, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế.

Công ty May Hà Quảng tận dụng ánh sáng tự nhiên,hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng đèn tuýp gầy tiết kiệm điện thay vì các loại bóng đèn tiêu hao điện năng

Những chuyển biến tích cực trong ý thức tiết kiệm điện

Trước đây, thực trạng sử dụng điện khá lãng phí vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, trong mọi tầng lớp xã hội, nhất là ở khu vực công cộng hay trong công sở khi mà chi phí tiền điện được trích từ ngân sách Nhà nước. Việc tiết kiệm tại các doanh nghiệp sản xuất cũng chưa thật sự triệt để mà nguyên nhân có thể do thiếu vốn đầu tư thiết bị, công nghệ mới. Trong từng hộ gia đình, các cá nhân thiếu các kiến thức cụ thể trong việc sử dụng các thiết bị gia đình như điều hòa, tủ lạnh…, chưa tạo được thói quen sử dụng điện tiết kiệm. Nhưng hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các hộ gia đình đã không còn sử dụng đèn sợi đốt để chiếu sáng, các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ... đã dần được thay thế bằng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Cơ quan công lập, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội đã xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở đơn vị, các phòng làm việc đã được lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe… Đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng đã quan tâm đầu tư sử dụng đèn cao áp Sodium, đèn Natri, đèn Metal halide có hiệu suất phát quang cao thay thế cho các đèn cao áp thủy ngân có hiệu suất phát quang thấp; lắp đặt hệ thống điều khiển tự động, thời gian bật tắt đèn chiếu sáng đường phố theo mùa trong năm phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của địa phương. Những điều chỉnh này đã cho thấy hiệu quả to lớn trong việc tiết giảm chi tiêu ngân sách Nhà nước.

Công ty Gạch 1-5 làm mái che trong suốt, tận dụng ánh nắng mặt trời làm tiết giảm thời gian nung gạch

Đối với các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh, nhiều đơn vị đã bố trí ca kíp hợp lý, đặc biệt hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, khai thác tối đa hoạt động vào giờ thấp điểm; áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ tiết kiệm điện vào sản xuất để giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng cho một đơn vị sản phẩm, từ đó có thể tiết kiệm chi phí sản xuất chung, gia tăng tính cạnh tranh về giá thành. Cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ hình thành, nhu cầu điện trong lĩnh vực này theo đó gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, các đơn vị đều có ý thức trong việc thực thi tiết kiệm điện mà động thái cụ thể là lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện trong chiếu sáng biển hiệu quảng cáo, đèn trang trí…, các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã sử dụng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ.

Ý thức tiết kiệm điện thể hiện qua hành động, còn những con số thống kê tuyệt đối lại cho thấy rõ hơn kết quả của nó. Năm 2019, Quảng Bình tiết kiệm được khoảng 14,6 triệu kWh, đạt 1,46% so với sản lượng điện thương phẩm, cao hơn 4,40% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tiết kiệm điện trong khối cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng đạt 1,12 triệu kWh; trong khối sản xuất, kinh doanh đạt 8,09 triệu kWh, riêng các hộ gia đình tiết kiệm được 5,55 triệu kWh điện sinh hoạt. Kết quả này cho thấy, những hoạt động của PC Quảng Bình từ việc đầu tư nhân lực, chi phí, thời gian tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đã thực sự đem lại hiệu quả, ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng ngày càng được lan tỏa.

Và những nỗ lực của ngành điện

Là đơn vị có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Bình, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, PC Quảng Bình ý thức rất rõ lợi ích xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong nhiều năm qua, Công ty luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí và tìm tòi, nghiên cứu để ngày một đa dạng thêm hình thức tuyên truyền TKĐ, nhằm truyền tải một cách tốt nhất đến người dân và cộng đồng xã hội về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và các lợi ích về kinh tế, môi trường từ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Công ty thường xuyên rà soát các văn bản liên quan đến công tác TKĐ của Chính phủ, Bộ Công thương và của địa phương để niêm yết công khai tại trụ sở và các phòng giao dịch khách hàng. Để việc tiết kiệm điện được thực thi một cách đồng bộ hiệu quả, Công ty tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ thị TKĐ của Chính phủ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, các sở ban ngành và các đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai các chương trình tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện thực hiện dưới nhiều hình thức, bao gồm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuần lễ tuyên truyền TKĐ trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng; tổ chức “Cuộc thi TKĐ trong trường học” vào các năm 2015-2019; phong trào gia đình TKĐ vào các năm 2013, 2017; phong trào thi đua TKĐ trong các đơn vị công lập, hành chính sự nghiệp; tuyên truyền TKĐ tại trụ sở các đơn vị điện lực; giới thiệu các sản phẩm, công nghệ TKĐ trong lĩnh vực sản xuất, chiếu sáng, thiết bị văn phòng, thiết bị gia đình, các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nguồn năng lượng tái tạo...  tại địa điểm giao dịch khách hàng, trên Website của Công ty. Đặc biệt hàng năm, Công ty triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất do Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động và luôn được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

Ngoài công tác tuyên truyền, PC Quảng Bình còn thực hiện quảng bá rộng rãi tổng đài 19001909 với chức năng tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả để khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng liên hệ; vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị… ký cam kết tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng… Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại, khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, Công ty thực hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kèo dài trên 38ᵒC hay xây dựng kế hoạch khai thác năng lượng, mục tiêu kết quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc Kinh doanh PC Quảng Bình cho biết:“PC Quảng Bình luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong bối cảnh thiếu nguồn như dự báo, vấn đề này cần phải được được đẩy mạnh hơn nữa và hơn hết là cần sự chung tay của toàn xã hội”.

Theo: CPC