Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:03 GMT+7

Hiệu quả chiếu sáng công cộng bằng đèn LED

14/04/2016

Dự báo trong thời gian tới đèn LED sẽ ngày càng phổ biến đặc biệt là trong chiếu sáng công cộng.

Hiện nay, công nghệ đèn LED đang được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực chiếu sáng tại các công trình dân dụng, thương mại, công nghiệp và đặc biệt chiếu sáng công cộng, cầu đường thay thế đèn cao áp ở nhiều tuyến đường.

Theo Phòng Quản lý Đô thị, Thành phố Bến Tre, hầu hết hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố hiện nay có công suất nguồn từ lưới điện hạ thế được thiết kế cho mục đích dân dụng. Chất lượng điện áp thường không ổn định, đặc biệt vào giờ cao điểm, điện áp lưới rất thấp, nên hiệu quả chiếu sáng không cao và làm giảm tuổi thọ đèn rất nhiều. Bên cạnh đó, thiết bị kiểm soát theo thứ tự thời gian thì hầu như theo cơ chế định giờ thay cho hệ thống Relay số. Do đó, thời gian cắt điện không chính xác, gây lãng phí điện, giảm tuổi thọ của đèn và khó khăn trong kiểm soát trạng thái hoạt động của hệ thống…  

Hệ thống đèn led chiếu sáng công cộng trên đường Đại lộ Đồng Khởi Bến Tre. 

Thời gian qua, để tiết kiệm điện, thành phố Bến Tre thực hiện cắt 50% số lượng bóng đèn trên các tuyến đường ngay từ đầu giờ tối, sử dụng bộ đèn 2 cấp công suất cho phép tiết kiệm điện và sự phân bố ánh sáng đồng đều hơn… Tuy nhiên, số lượng đèn 250W vẫn chiếm số lượng khá lớn, đến 2.490 bộ và số lượng đèn 150W 542 bộ. Điều này đã gây lãng phí năng lượng điện sử dụng để chiếu sáng, đặc biệt là đối với đường có bề rộng nhỏ hơn 10m, ngoài ra, còn gây chói khi phân bố đèn 250W trên độ cao khá thấp  từ 6 đến 7m.

Trước thực tế đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã có chủ trương cho thành phố Bến Tre thực hiện thí điểm Dự án đầu tư cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng, có hiệu suất chiếu sáng và tuổi thọ cao nhưng vẫn đáp ứng được các thông số kỹ thuật chiếu sáng. Theo đó, Uỷ ban nhân dân thành phố Bến Tre đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM tiến hành cải tạo, thay thế 55 bộ đèn cao áp công suất 250W bằng đèn LED 80W trên các tuyến đường Đoàn Hoàng Minh, Cách Mạng Tháng 8, Đồng Khởi và đường Nguyễn Đình Chiểu. Tổng mức đầu tư của dự án này gần 795 triệu đồng.

Qua khoảng 1 năm đưa vào vận hành thí điểm đến nay, Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre cho biết, độ chiếu sáng trên các tuyến đường vẫn đảm bảo. Chỉ số hoàn màu, hiệu suất chiếu sáng và độ chói loá tốt đảm bảo thông số kỹ thuật, khởi động đèn ngay lập tức không bị nháy do dòng trực tiếp, vận hành an toàn và khả năng toả nhiệt tốt… khảo sát trên một số tuyến, điện năng tiêu thụ trung bình từ tháng 9 đến tháng 11-2015 của đèn LED 80W vào khoảng 172.8 KW, trong khi điện năng tiêu thụ của đèn cao áp là 540KW… với việc triển khai thí điểm hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn LED, thành phố Bến Tre có thể tiết kiệm gần 68 triệu đồng/năm, giảm 28,27 tấn phát thải CO2; trong 12 năm theo tuổi thọ của đèn LED, thành phố có thể tiết kiệm trên 1,08 tỷ đồng và giảm lượng phát thải CO2 khoảng 339,19 tấn.

Theo giới chuyên môn, với khả năng tiết kiệm năng lượng lớn, tính thẩm mỹ cao trong chiếu sáng công cộng, khả năng ứng dụng đa dạng của công nghệ chiếu sáng LED, dự báo trong thời gian tới đèn LED sẽ ngày càng phổ biến đặc biệt là trong chiếu sáng công cộng, góp phần to lớn vào công cuộc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng  tiết kiệm và hiệu quả...

Theo congthuongbentre.gov.vn