Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:32 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”

05/04/2016

Ý thức được ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trong quá trình xây dựng, cải tạo lại nhà ở, ông Trị đã thay toàn bộ hệ thống chiếu sáng trong giá đình bằng đèn LED.

Thời gian qua, phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương, đơn vị và người dân hưởng ứng nhiệt tình và đạt hiệu quả thiết thực với hàng triệu kWh điện được tiết kiệm. Mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” mà ngành Công Thương Bến Tre phát động thời gian qua đã góp phần làm cho việc sử dụng năng lượng trên địa bàn ngày càng tiết kiệm và hiệu quả.

Đối với gia đình ông Bùi Vĩnh Trị ở Phường 5, Thành phố Bến Tre, từ lâu việc sử dụng điện tiết kiệm đã trở thành một thói quen thường ngày. Ông Trị cho biết, để thực hiện tiết kiệm điện, mỗi thành viên trong gia đình ông đã tự điều chỉnh hành vi sử dụng điện, khi sử dụng các vật dụng dùng điện trong gia đình. Hưởng ứng chủ trương về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phương châm gia đình ông Trị đề ra là “sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

  

Nhà ông Bùi Vĩnh Trị ở Phường 5, Thành phố Bến Tre 

Ý thức được ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trong quá trình xây dựng, cải tạo lại nhà ở, ông Trị đã thay toàn bộ hệ thống chiếu sáng trong giá đình bằng đèn LED, theo tính toán của ông Trị, với căn hộ một trệt, một lầu đầu tư toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED tổng chi phí khoảng 4 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với hệ thống chiếu sáng thông thường. Tuy nhiên, sử dụng đèn LED mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài, đèn bền hơn với khoảng 25.000 giờ và tiêu tốn ít điện năng hơn khoảng 50% so với đèn compact, trong khi độ sáng vẫn tương đương. Theo tính toán của ông Trị, với việc thay đổi hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, mỗi tháng gia đình ông có thể tiết kiệm khoảng 58kWh điện, tương đương khoảng 100.000 đồng. Ngoài ra, với đặc trưng là nhà ống trong đô thị, để giảm bớt việc chiếu sáng bằng đèn trong sinh hoạt gia đình, ông trị cũng xây dựng hệ thống giếng trời khoảng 6m2, dẫn ánh sáng và không khí tự nhiên vào nhà, tạo sự thông thoáng, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong việc sử dụng điện, ông Trị luôn ưu tiên chọn lựa những thiết bị tiết kiệm năng lượng và sử dụng các thiết bị dùng điện phù hợp. Máy lạnh, có thể xem là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong hộ gia đình, vì vậy ông Trị cho biết, luôn chọn máy lạnh có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (máy lạnh inveter hay còn gọi máy lạnh có lắp biến tần và điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ ở mức 25-28oC, tắt máy trước 30 phút khi rời khỏi phòng…

Đối với việc sử dụng nước nóng để sinh hoạt, ông Trị đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời dung tích 150 lít, tổng chi phí đầu tư khoảng 11 triệu đồng. Chi phí ban đầu ông Trị nhìn nhận là cao, nhưng ước tính, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời trung bình gia đình ông có thể tiết kiệm khoảng 45 kWh điện/tháng, tương đương khoảng 70.000 đồng/tháng, cộng với tuổi thọ của bình có thể lên đến hơn 15 năm, điều này đồng nghĩa với việc chỉ trong vòng 2-3 năm có thể thu hồi vốn đầu tư ban đầu và sẽ tiếp tục được sử dụng nước nóng miễn phí trong một thời gian dài.

Thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp tiết kiệm điện, hiện nay, gia đình ông Trị với 4 nhân khẩu, sử dụng 2 máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt và nhiều thiết bị dùng điện khác nhưng chi phí tiền điện mỗi tháng chỉ vào khoảng 450.000 đồng.

Theo Sở Công thương Bến Tre, trong thời gian tới, Sở nên tiếp tục đề xuất các giải pháp nhằm nhân rộng mô mình “Gia đình tiết kiệm điện”. Bên cạnh đó là đẩy mạnh việc phối hợp với ngành Điện phát động và triển khai thực hiện tiết kiệm điện trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng, để việc sử dụng năng lượng trên địa bàn ngày càng tiết kiệm và hiệu quả hơn nữa.

Theo congthuongbentre.gov.vn