Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:37 GMT+7

Đà Lạt ứng dụng đèn LED trong sản xuất hoa cúc

29/03/2016

Phương pháp canh tác này giúp hoa nở đúng ngày, hoa to, cánh đẹp và giá bán cao hơn.

Hoa cúc là loại hoa được trồng phổ biến ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Trước kia, để cây hoa đạt chiều cao, hoa to và đẹp, người dân trồng hoa trong nhà kính và chiếu sáng bổ sung cho hoa bằng cách thắp điện. Loại bóng thường được sử dụng là bóng đèn sợi đốt. Tuy nhiên, do chi phí điện năng cho bóng đèn sợi đốt lớn nên người trồng hoa ở Đà Lạt đã chuyển đổi sang sử dụng bóng đèn compact để chong hoa. Phương pháp canh tác này giúp hoa nở đúng ngày, hoa to, cánh đẹp và giá bán cao hơn. 

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt hiện có khoảng 2.500ha trồng hoa cúc các loại, hàng năm nhà vườn sử dụng đèn Compact loại 20W để chong với tỷ lệ 1.000 bóng đèn/ha, thời gian thắp sáng khoảng 8 giờ/đêm.Tổng điện năng toàn khu vực đã tiêu thụ là  khoảng 12 triệu KW, quy ra tiền khoảng 24 tỷ đồng. 

Do đó, nhiều hộ nông dân sản xuất hoa cúc cắt cành trong nhà kính ở Đà Lạt và các vùng phụ cận, đã mạnh dạn thay thế hệ thống chiếu sáng ban đêm từ đèn compact sang đèn Led. Kết quả thử nghiệm đèn LED 5W chiếu sáng 180 độ trên một số diện tích trồng hoa cúc Đà Lạt cho thấy, hoa được hấp thụ ánh sáng và sinh trưởng khá tốt, tiết kiệm đến ¼ chi phí điện năng so với sử dụng đèn compact 20w. 

 

Bên cạnh đó, việc sử dụng đèn led chong hoa cúc để thúc hoa cúc nở bông còn có nhiều ưu điểm khác như dễ điều khiển bằng kỹ thuật số với khả năng thay đổi độ sáng 100%; chi phí bảo hành và thay thế hệ thống thấp; thân thiện môi trường do không chứa thủy ngân và các chất độc khác; dễ dàng thay đổi nhiệt độ, màu khi cần thiết, giúp tiết kiệm điện năng...

Mặc dù giá thành của đèn Led khá cao, gấp gấp 3- 4 lần so với giá đèn compact thông thường nhưng với những ưu điểm vượt trội, mô hình sử dụng đèn Led trong sản xuất hoa cúc vẫn cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. 

 

Chi Hoa