Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:29 GMT+7

Đèn LED - biện pháp tiết kiệm điện năng ngay tại cơ sở của Anh

29/03/2016

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về chi phí và lợi ích của việc sử dụng đền LED chiếu sáng, một giải pháp tiết kiệm năng lượng bền vững cho công ty của Anh.

Đèn LED có thể giúp các hộ gia đình và các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng đáng kể bởi lượng điện năng mà chúng tiêu thụ chỉ bằng 1/3 so với bóng đèn huỳnh quang thông thường. Không những thế, so với bóng đèn huỳnh quang, đèn LED sẽ sáng ngay lập tức khi được bật lên và có tuổi thọ lên đến 25 năm. 

Trong khi bóng đèn sợi đốt truyền điện qua dây tóc, đèn LED lại tạo ra ánh sáng thông qua việc sử dụng một chất bán dẫn có khả năng truyền năng lượng ánh sáng khi dòng điện chạy qua. 

Đèn LED còn có khả năng tiết kiệm điện năng nhờ đặc điểm hướng tính. Tất cả ánh sáng mà nó tạo ra được đều được hướng đến nơi cần chiếu sáng, không giống như đèn tuýp halogen, một nửa lượng ánh sáng mà đèn này tạo ra chiếu thẳng lên trần nhà. 

Điều này giải thích vì sao đèn LED trở thành biện pháp tiết kiệm năng lượng mà các doanh nghiệp luôn ưu tiên lựa chọn. Theo một khảo sát về việc quản lý sử dụng năng lượng của báo điện tử Edie.net, 76% các nhà quản lý doanh nghiệp Anh nói rằng việc sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện là biện pháp chính mà họ sử áp dụng trong năm nay.

Chi phí sử dụng đèn LED

Chi phí sử dụng hệ thống đèn LED chiếu sáng phụ thuộc vào kích thước văn phòng, nhà máy hoặc nhà kho. Thông thường, để thay thế một máng bóng đèn văn phòng thông thường, kích thước 600mm x 600mm gồm 4 bóng đèn huỳnh quang bằng đèn LED sẽ tốn khoảng 70 bảng Anh và đủ để chiếu sáng 3 m2 văn phòng. 

Với một văn phòng thông thường, việc thu hồi vốn từ việc đầu tư vào trang bị đèn LED chiếu sáng sẽ mất khoảng 2.5 đến 3 năm. Đối với nhà kho hoạt động 12 giờ/ngày, thời gian hoàn vốn rút ngắn xuống còn 2 năm. Trong khi đó, trường học mất đến 5 năm để hoàn vốn.

Các hình thức tài chính

Có rất nhiều hình thức tài chính khác nhau để doanh nghiệp có thể sử dụng đèn LED chiếu sáng, trong đó có các khoản vay dành riêng cho việc tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, nhiều nhà cung cấp đèn LED cũng chào mới các doanh nghiệp bằng những thỏa thuận tài chính, trong đó các doanh nghiệp không phải trả trước bất cứ chi phi nào để lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED. Sau đó, số tiền mà họ phải trả mỗi tháng thấp hơn nhiều so với khoản chi phí tiền điện mà họ tiết kiệm được. 

Các doanh nghiệp còn có thể sử dụng đèn LED bằng cách hợp tác với các công ty chuyên cung cấp dịch vụ chiếu sáng và bảo trì. Họ hoàn toàn có thể thuê hệ thống đèn LED từ các công ty này, sau đó, nếu hệ thống đèn LED hỏng, họ sẽ không trả tiền thuê nữa. 

Hơn thế nữa, các doanh nghiệp quốc doanh còn có thể dựa vào đề án Salix để nhận được những khoản vay không tính lãi suất, dành riêng cho những doanh nghiệp đang tìm cách nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Cũng giống như đề án Salix, tổ chức Carbon Trust cũng cung cấp những khoản vay không tính lãi suất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Wales và Bắc Ireland để hỗ trợ họ trang bị đèn LED chiếu sáng. 

Nhiều doanh nghiệp lớn như Sainsbury's và Travis Perkins đã nhận được những khoản trợ cấp lên đến 830,000 bảng Anh từ đề án thí điểm Cắt giảm nhu cầu sử dụng điện năng của chính phủ Anh để trang bị đèn LED. Dự án này nhằm mục đích giảm áp lực cho lưới điện quốc gia Anh vào buổi tối các ngày trong tuần trong mùa động. 

Những lợi ích mà việc sử dụng đèn LED mang lại

Ngoài lợi ích trong việc tiết kiệm chi phí điện năng, các doanh nghiệp sử dụng đền LED chiếu sáng như một phần trong chiến lược tiết kiệm năng lượng còn nhận được nhiều chứng nhận như BREEAM hay ISO. Điều này cũng giúp họ được biết tới nhiều hơn.

Lượng khí thải carbon cũng sẽ được cắt giảm, mỗi kW điện mà đèn LED tiết kiệm được tương đương với việc lượng khí carbon thải ra trong quá trình sản xuất điện cũng được cắt giảm đáng kể. Một báo cáo mới đây của hãng Phillips cho biết một bóng đèn LED có thể cắt giảm 2.3% lượng khí thải carbon trên toàn cầu. 

Doanh nghiệp sử dụng đèn LED chiếu sáng điển hình 

Tháng 12 năm ngoái, ngân hàng Tây Ban Nha Santander tuyên bố đầu tư 17.5 triệu bảng Anh vào hệ thống đèn LED chiếu sáng cho 800 chi nhánh ngân hàng ở Anh và 14 văn phòng. Khoảng 90,000 đèn LED đã được lắp đặt, dẫn đến 7,000 tấn khí thải carbon và 50% lượng điện năng tiêu thụ được cắt giảm. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)