Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:21 GMT+7

Ấn Độ phân phối quạt hiệu quả năng lượng

04/03/2016

Chính phủ Ấn Độ kết hợp với một số cơ quan triển khai chương trình thay thế quạt hiệu quả năng lượng cho các hộ gia đình và tòa nhà thương mại.

Trong mùa hè tới, các khách hàng tại bang Andhra Pradesh của Ấn Độ sẽ được chọn mua các loại quạt có nhãn năng lượng cho ngôi nhà của mình. 

Một dự án thí điểm được lên ý tưởng và thiết kế bởi Cơ quan năng lượng của bang Andhra Pradesh, kết hợp với Công ty dịch vụ hiệu quả năng lượng (EESL) và một số cơ quan khác đang hướng tới thay đổi quan niệm của mọi người về hiệu quả năng lượng. 

Dự án bắt đầu bằng việc ủng việc chuyển đổi sang bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng để phục vụ chiếu sáng trong gia đình và chiếu sáng đô thị. Sau đó thúc đẩy việc sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời. Hiện chương trình đang mở rộng sang quạt máy ở các hộ gia đình và tòa nhà thương mại. 

Thông qua chương trình này, một thế hệ quạt máy mới có nhãn năng lượng sẽ được giới thiệu đến người dân. 

Narasapuram ở quận West Godavari sẽ là nơi đầu tiên được cung cấp 100.000 chiếc quạt thông qua chương trình Quạt gia dụng hiệu quả năng lượng, ai đến sớm sẽ nhận được trước. EESL phụ trách bảo hành quạt 2 năm, khách hàng tự lắp đặt với sự hỗ trợ  của các nhà sản xuất và thợ điện tại địa phương. 

Được biết một chiếc quạt trần không có nhãn năng lượng sẽ có công suất  75 watt, trong khi loại quạt có nhãn năng lượng 5 sao sẽ có công suất 40 watt. Giả dụ quạt được vận hành 14 tiếng 1 ngày, 300 ngày trong năm, loại quạt có nhãn năng lượng 5 sao sẽ giúp tiết kiệm được 0.49 KWh mọt ngày và 147 KWh một năm. 

Nếu 100.000 quạt hiệu quả năng lượng được thay thế thì sẽ giúp tiết kiệm dược khoảng 14.70 triệu KWh. Việc này dự kiến sẽ giảm tải được cho hệ thống điện khoảng 5.5 MW. 

Theo chính phủ Ấn Độ, khoản tiền họ chi ra để phân phối quạt tiết kiệm năng lượng sẽ được thu hồi lại thông qua số tiền điện tiết kiệm được, có thể là trong khoảng 24 tháng. Họ cũng cho biết sau khi 100.000 chiếc quạt được phân phối xong vào tháng 4, họ sẽ tiến hành phân phối thêm 500.000 chiếc ở các khu vực khác.

Song Thương (Theo The Hindu Business Line)