Thứ hai, 29/04/2024 | 11:33 GMT+7

Kế hoạch thay thế đèn LED của Ấn Độ đạt kết quả tích cực

20/02/2016

Kế hoạch nhằm thay thế 770 triệu bóng đèn sợi đốt dùng trong gia đình và 35 bóng đèn dùng cho chiếu sáng đường phố của Ấn Độ cho tín hiệu khả quan.

Cách đây 1 năm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã triển khai Chương trình quốc gia về chiếu sáng hiệu quả (DELP). Mục tiêu của chương trình này nhằm thay thế toàn bộ 770 triệu bóng đèn sợi đốt được sử dụng tại các gia đình và 35 triệu bóng phục vụ chiếu sáng đường phố bằng đèn LED trong 3 năm. Kế hoạch này được kì vọng sẽ tiết kiệm được 105 tỉ KWh điện năng và giảm 80 tấn khi nhà kính phát thải ra môi trường mỗi năm. 

Hiện tại, kế hoạch đang đi đúng hướng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vào tháng 12/2015, doanh nghiệp dịch vụ công cộng EESL trực thuộc Bộ Năng Lượng công bố họ đã phân phối được trên 40 triệu bóng đèn LED tại Ấn Độ trong vòng 25 ngày. 

Theo Giám đốc điều hành EESL, Saurabh Kumar: “Mục tiêu của chúng tôi là phân phối được 60 triệu bóng vào tháng 3/2016, với tốc độ hiện tại, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được điều này.” 

Theo EESL, phân phối đèn LED giúp tiết kiệm được 14,5 triệu KWh và cắt giảm được 11,570 tấn khí thải carbon mỗi ngày. 

Trước đây, do đèn LED có giá cao nên tầng lớp với thu nhập trung bình khó có khả năng tiếp cận. Nhưng với chương trình DELP, đèn LED có thể đến tay phần lớn người dân Ấn Độ. ESSL có thể giảm được 75% giá thành thông qua phân phối với số lượng lớn và mua sắm minh bạch. Nỗ lực cũng được triển khai để giảm giá các bóng đèn LED 7 watt trên thị trường bán lẻ (hiện đang là 300 Rupee).

Cụ thể, thông qua kế hoạch này, người tiêu dùng có thể mua được đèn LED với giá ưu đãi từ 100 - 105 Rupee so với giá thị trường là 350 - 450 Rupee. Kế hoạch cũng tác động đáng kể đến thị trường đèn LED. EESL đã có thể sản xuất đèn LED chỉ với 73 Rupee từ tháng 6/2015, giảm đáng kể so với 310 Rupee hồi tháng 2/2014.

Theo giám đốc Kumar: “Trước khi triển khai kế hoạch phân phối đèn LED ở bất cứ thành phố nào, chúng tôi cũng tiến hành tuyên truyền quảng bá rộng rãi thông qua đài phát thành, tờ rơi, vận động gõ cửa từng nhà...để giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về kế hoạch. Trong các sản phẩm quảng cáo có thông tin cụ thể về trung tâm phân phối đèn LED và bộ phân liên lạc nếu muốn hỗ trợ chương trình. Trên website của DELP, người tiêu dùng cũng tìm được địa chỉ các trung tâm phân phối, lượng bóng đèn đã được phân phát và số liệu năng lượng tiết kiệm được.

Thanh Phong (Theo Eco Business)