Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:56 GMT+7

Nhiều giải pháp TKNL trong tòa nhà và chiếu sáng đô thị tại Hà Nội

09/10/2015

Thực hiện chủ trường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngoài các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ đối với việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, đặc biệt trong tòa nhà và chiếu sáng đô thị.

Thực hiện chủ trường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngoài các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ đối với việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, đặc biệt trong tòa nhà và chiếu sáng đô thị.

Theo tiến sĩ Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, giai đoạn 2011-2015, Hà Nội đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 51 tòa nhà, tập trung các loại hình tòa nhà trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê. Đã có 258 giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó có 102 giải pháp đã được các tòa nhà thực hiện, tiết kiệm 3.767 TOE tương đương 75,69 tỷ đồng.

Thành phố cũng đã xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho các loại hình tòa nhà xây dựng sử dụng nhiều năng lượng đạt hiệu suất cao về năng lượng, tiêu biểu là: Tòa nhà HITC, khách sạn Sheraton, tòa nhà Ocean Park, tòa nhà Agribank, Siêu thị Big C Thăng Long, trung tâm thương mại Savico Megamall. Trong đó, có 2 đơn vị đã đạt giải quản lý năng lượng của ASEAN là tòa nhà Agribank (giải nhì), tòa nhà Ocean Park (giải ba).

Savico MaSavico Mall tòa nhà đạt hiệu suất cao về sử dụng năng lượng

Thành phố đã nhân rộng mô hình về nâng cao hiệu suất năng lượng để các cơ sở sử dụng năng lượng có mô hình tương tự áp dụng thực hiện. Đối với các tòa nhà mới xây dựng, thành phố Hà Nội đã thực hiện bắt buộc theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, Hà Nội đã triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong công tác vận hành. Cụ thể, thực hiện đóng cắt hệ thống chiếu sáng theo chế độ tiết kiệm điện, điều chỉnh linh hoạt thời điểm đóng cắt theo thời tiết trong ngày. Đối với các đường phố của 10 quận, từ thời điểm bật đèn 18h30 đến 23h là bật 100% số đèn ở chế độ sáng 100% công suất; từ 23h đến 5 giờ sáng hôm sau bật 2/3 số đèn với chế độ tiết giảm từ 25-40% công suất danh định, với các tuyến đều có lắp bộ điều khiển tiết giảm công suất.... Còn đối với ngõ phố của 10 quận, các tỉnh lộ, quốc lộ của các huyện, đoạn thưa dân cư thì từ thời điểm bật đèn đến 23h bật 2/3 số đèn  và từ 23h đến 5h bật 1/3 số đèn...

Ngoài ra, nhiều hội thảo, hội nghị cuộc thi thường niên “Sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các tòa nhà” đã được tổ chức tại Hà Nội để thúc đẩy tuyên truyền và góp phần nâng cao nhận thức đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng. Được biết, cơ sở dữ liệu sử dụng năng lượng của các tòa nhà trọng điểm và tòa nhà có quy mô lớn cũng đã được đơn vị có trách nhiệm của thành phố thiết lập.

Để chương trình mục tiêu Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày càng thực chất và mang tính bền vững, cùng với những chương trình tiết kiệm điện trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tòa nhà - khách sạn, điện sinh hoạt thì Thành phố Hà Nội đang ráo riết triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo VEN.VN