Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:16 GMT+7

Đan Mạch, riêng điện gió đã đủ cho nhu cầu điện cả nước

13/07/2015

Đan Mạch là nước đầu tiên đạt sản lượng điện gió vượt nhu cầu trong nước.

Một tương lai mà nguồn điện được tạo ra hoàn toàn bởi năng lượng tái tạo không còn xa. Mới đây Đan Mạch là nước đầu tiên đạt sản lượng điện gió vượt nhu cầu trong nước.

Năng lượng tái tạo là những nguồn năng lượng từ thiên nhiên mà con người coi là vô tận, như năng lượng mặt trời, gió hay thủy điện. Dù được nhiều nước ưu tiên phát triển, hiện nay năng lượng tái tạo mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% lượng điện tiêu thụ toàn cầu. Tuy nhiên chúng ta đã có thể thấy được một tương lai mà năng lượng tái tạo đáp ứng hoàn toàn nhu cầu điện với trường hợp của Đan Mạch.

Vào ngày thứ Năm vừa qua, khi gió mạnh bất thường, sản lượng điện gió của Đan Mạch đã vọt lên mức 116% so với nhu cầu tại thời điểm đó. Thậm chí vào lúc 3 giờ đêm, khi nhu cầu sử dụng điện giảm, mức sản xuất đạt tới 140% nhu cầu. Lượng điện sản xuất ra đã được xuất khẩu sang các nước Đức, Na Uy và Thụy Điển.

Những con số này được cung cấp tại website của Energinet, công ty cung cấp hệ thống truyền dẫn điện và ga của Đan Mạch. Theo công ty này thì năng suất tối đa của hệ thống điện gió của đất nước này có thể lên tới 4.8GW.

Các trại điện gió cung cấp tới gần 40% lượng điện toàn quốc của Đan Mạch. Chính phủ nước này vào năm 2012 đã đặt mục tiêu nâng con số lên 50% vào năm 2020, với kế hoạch bổ sung các trại điện gió công suất 0.5GW trong nước và 1.5GW ở nước ngoài. Trong vài năm trở lại đây, sản lượng điện gió của Đan Mạch tăng đều với tốc độ khoảng 18%/năm.

Ông Oliver Joy, một phát ngôn viên của Tổ chức điện gió châu Âu cho rằng thông tin vừa qua cho thấy tương lai mà các loại năng lượng tái tạo đáp ứng được 100% lượng điện không phải là chuyện viễn tưởng. Những loại năng lượng tái tạo sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon, cũng như đảm bảo an toàn điện khi nhu cầu tăng cao.

Ở Việt Nam, cơ cấu sản xuất điện hiện tại chủ yếu là từ nhiệt điện than (chiếm gần 50%), nhiệt điện tuabin khí (20%) và thủy điện (20%). Theo quyết định được ban hành năm 2011, quy hoạch điện gió tại Việt Nam sẽ chiếm 0,7% tổng lượng điện cả nước vào năm 2020. Tuy nhiên theo VnEconomy, hiện mới chỉ có 3 dự án điện gió đã đi vào hoạt động, tổng công suất chỉ 52 MW. Hầu hết các dự án còn lại đều đang dừng lại ở mức "báo cáo đầu tư". Tại nhiều dự án, chủ đầu tư đã bỏ đi.

Theo Vnreview