Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:54 GMT+7

Australia đạt thành tựu lớn về tiết kiệm năng lượng trong ngành sữa

13/07/2015

Theo số liệu thống kê từ Dairy Australia, toàn bộ 1.399 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã giảm thiểu được đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Hơn 55% doanh nghiệp đạt mức tiết kiệm dưới 2 nghìn đô la, 40% đạt mức từ 2 - 10 nghìn đô la và 5% còn lại có mức tiết kiệm trung bình 29 nghìn đô la mỗi năm.

Trong nỗ lực đẩy mạnh hiệu quả năng lượng, Australia đã tiến hành Chương trình Sử dụng năng lượng thông minh trong các trang trại sữa. Đây là một dự án quốc gia quy mô lớn với nguồn vốn được tài trợ bởi Bộ Công nghiệp Australia và Chương trình hỗ trợ thông tin hiệu quả năng lượng.

Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, chương trình nêu trên đã thu được một số thành tựu. Theo số liệu thống kê từ Dairy Australia, toàn bộ 1.399 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã giảm thiểu được đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Hơn 55% doanh nghiệp đạt mức tiết kiệm dưới 2 nghìn đô la, 40% đạt mức từ 2 - 10 nghìn đô la và 5% còn lại có mức tiết kiệm trung bình 29 nghìn đô la mỗi năm.

Bà Catherine Phelps, người điều hành Chương trình quản lý tài nguyên thiên thiên của Dairy Australia, khẳng định: “Tăng cường hiệu quả năng lượng chính là giải pháp duy nhất cho các hộ nông nghiệp tại Australia duy trì và cải thiện khoản lợi nhuận khiêm tốn”.

Theo Dairy Australia, các giải pháp tiết kiệm năng lượng thường được áp dụng bao gồm: Cải thiện hiệu quả của các thiết bị làm mát sữa,gồm: tấm làm mát, máy nén trong thùng chứa và sử dụng các nguồn nước tự nhiên có nhiệt độ thấp; Tận dụng nhiệt thải từ các khâu sản xuất; Sử dụng các truyền động đa tốc độ trong máy bơm chân không.

Bên cạnh những hiệu quả về kinh tế, chương trình còn góp phần cải thiện đáng kể nhận thức của các hộ nông dân về công tác hiệu quả năng lượng. 96% số trang trại tham gia tỏ ra hài lòng với chương trình. 80% cho biết, giờ đây họ đã quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả năng lượng và thực hành các giải pháp kỹ thuật. 

Anh Tuấn