Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:03 GMT+7

Tiết kiệm điện trong trường học tại Quảng Bình

30/06/2015

Điện lực Quảng Bình đã soạn thảo đề cương tuyên truyền tiết kiệm điện với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để cung cấp những kiến thức tiết kiệm điện đơn giản nhưng hiệu quả.

“Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học” đã không còn xa lạ với học sinh ở Quảng Bình. Bởi những năm qua, công tác này rất được PC Quảng Bình chú trọng với mục đích nâng cao kiến thức, nhận thức, xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong trường học, gia đình cho học sinh và giáo viên để từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa ra cộng đồng xã hội.

Nếu như trong năm 2013, PC Quảng Bình chỉ tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện” tại trường THPT Đào Duy Từ - TP Đồng Hới với hơn 1.500 học sinh tham gia, thì năm 2014 số lượng trường được tuyên truyền là 07 trường THPT trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố trong toàn tỉnh, trung bình mỗi trường đều có hơn 500 em học sinh tham gia. Phát huy những thành quả đạt được, năm 2015, PC Quảng Bình tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình thực hiện công tác tuyên truyền với quy mô, đối tượng được mở rộng hơn, hình thức được đa dạng hóa hơn. Từ ngày 06/04/2015 đến ngày 26/04/2015, PC Quảng Bình tổ chức phổ biến tuyên truyền tiết kiệm điện cho 21 trường bao gồm cả THCS và THPT với hơn 4.000 em học sinh tham gia. Có thể nói, hoạt động tuyên truyền càng ngày càng được chú trọng về quy mô và đối tượng tuyên truyền. 

Tuyên truyền Tiết kiệm điện tại Trường THCS Thị trấn Quy Đạt

Để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền sử dụng điện - an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, PC Quảng Bình đã soạn thảo đề cương tuyên truyền tiết kiệm điện với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tổ chức các buổi ngoại khóa với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, cung cấp những kiến thức tiết kiệm điện đơn giản nhưng hiệu quả. Nếu như những chương trình đầu tiên, các em học sinh còn bỡ ngỡ thì về sau, nhờ các kiến thức tiết kiệm điện được lồng ghép trong các môn học có liên quan như vật lý, công nghệ… cùng những đợt tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe lưu động, phát tờ rơi đến tận nhà dân của PC Quảng Bình, hay việc tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông đã giúp các em nhận thức hơn trong các hành động thực hiện tiết kiệm điện.

Cô giáo Nguyễn Thị Thái Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Đình cho biết: “Buổi sinh hoạt ngoại khóa tại trường chúng tôi đã thu hút gần 300 học sinh tham gia. Tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường là một họat động thiết thực và rất bổ ích. Để thêm phần khích lệ cho các em học sinh, ngoài phần thưởng mà PC Quảng Bình đã trao, trường chúng tôi đã quyết định trao thưởng thêm cho mỗi em quà trị giá 50.000 đồng”. Thầy giáo Phan Xuân Trương - Hiệu trưởng trường THCS Thị trấn Quy Đạt chia sẻ: “Trường chúng tôi là trường nằm ở khu vực huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình, nhưng không vì thế mà ý thức tiết kiệm điện có thể được xem nhẹ. Qua đợt tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học lần này, rõ ràng học sinh đã có ý thức hơn, cụ thể như các em tự giác tắt điện, tắt quạt trước khi ra khỏi lớp thay vì phải nhắc nhở nhiều lần như trước đây”. Thầy Lê Trung Chính - Hiệu trưởng Trường THCS Phong Thủy cho rằng: “Trước khi diễn ra buổi ngoại khoá nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tương ứng đó là nói chuyện về an toàn và tiết kiệm điện, đồng thời học sinh toàn trường đã thực hiện một cuộc thi tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm điện qua bài thi trắc nghiệm. Nhà trường rất chú trọng công tác này để qua đó nâng cao nhận thức trong mỗi học sinh về việc an toàn, tiết kiệm trong sử dụng điện”.

 Sau khi nghe các thầy cô giáo, PC Quảng Bình tuyên truyền về tiết kiệm điện, em Phan Xuân Nam - Lớp 10A8 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quảng Trạch hào hứng: “Mùa hè, em thường mở điều hòa ở mức dưới 25oC, thậm chí dưới 20oC mà không biết như thế sẽ lãng phí điện. Hay việc trước đây em cũng thường xuyên mở tủ lạnh, quên tắt đèn khi không sử dụng, từ nay em sẽ chú ý hơn, vừa tiết kiệm chi phí điện sinh hoạt cho gia đình, vừa có ích cho xã hội”.

Nhìn lại chặng đường 3 năm thực hiện chương trình tiết kiệm điện trong trường học kể từ năm 2013 khi bắt đầu triển khai cho tới bây giờ, nhận thấy một điều, những hoạt động của PC Quảng Bình, việc đầu tư nhân lực, chi phí, thời gian cho công tác tiết kiệm điện trong trường học đã thực sự đem lại hiệu quả. Ý thức tiết kiệm điện trong trường học nếu như ban đầu chỉ là hạt mầm non nớt thì bây giờ đã dần phát triển, xanh tươi. 

Theo Điện lực Miền Trung