Thứ sáu, 10/05/2024 | 05:04 GMT+7

Dự án hiệu quả năng lượng mới tại Romania

15/06/2015

Tòa nhà Green Court tại thủ đô Bucharest, Romania đã tiết kiệm được 30% năng lượng và trở thành một trong số ít các toà nhà tại đạt chứng chỉ vàng LEED về hiệu quả năng lượng.

Dưới sự hỗ trợ của công ty công nghệ Đức, Romania đã tiến hành thực hiện dự án hiệu quả năng lượng mới với mục tiêu đưa Green Court trở thành công trình hiệu quả năng lượng điển hình trong số các toà nhà văn phòng tại thủ đô Bucharest.

Dự án này bao gồm việc nâng cấp các trang thiết bị hiện có và cung cấp các giải pháp phân phối điện năng nhằm giảm thiểu chi phí vận hành, tăng cường hiệu quả làm mát máy chủ, cải thiện công tác giám sát và điều khiển hệ thống HVAC, lọc không khí và tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể, công ty nêu trên đã lắp đặt một số trạm biến áp 1600 kVA thế hệ mới với cấu trúc dạng mô-đun, góp phần tiết kiệm năng lượng tại Green Court. Hơn thế, giải pháp này còn giúp làm giảm trọng lượng chết của toà nhà và nâng cao tính an toàn trong quá trình lắp đặt và vận hành.

Một số công nghệ khác cũng được sử dụng như bảng phân phối điện cho toàn bộ toà nhà và cho từng tầng, bộ tụ VARSET dùng để điều chỉnh hiệu số công suất, cảm biến chuyển động, hệ thống làm máy dành cho các thiết bị trong phòng máy chủ và trạm UPS.

Bên cạnh đó, các giải pháp về quản lý và điều khiển năng lượng cũng nhận được sự quan tâm từ phía Romania. Tại Green Court, một hệ thống điều khiển và giám sát với tên gọi SmartStruxure cũng đã được thiết lập. Theo đó, các nhà thầu xây dựng và công ty quản lý bất động sản có thể dễ dàng quản lý và điều khiển năng lượng đồng loạt các địa điểm của mình chỉ với một máy chủ chung duy nhất. 

Sự kết hợp giữa hai nhóm giải pháp trên đã đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Tính chung, Green Court đã tiết kiệm được 30% và trở thành một trong số ít các toà nhà tại Bucharest đạt chứng chỉ vàng LEED về hiệu quả năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Energy World Mag)