Thứ tư, 24/04/2024 | 10:31 GMT+7

Tiêu dùng có trách nhiệm

04/06/2015

Một trong những tác nhân làm thời tiết ngày một cực đoan là những thói quen chưa tốt của người tiêu dùng. Vì thế, thông điệp của Ngày Môi trường thế giới đặt ra năm 2015 là: “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững”.

Một trong những tác nhân làm thời tiết ngày một cực đoan là những thói quen chưa tốt của người tiêu dùng. Vì thế, thông điệp của Ngày Môi trường thế giới đặt ra năm 2015 là: “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững”.

Tiêu dùng xanh

Đồng Nai cũng thường xuyên vận động người dân thay đổi các thói quen không tốt trong tiêu dùng gây hại cho môi trường, như: sử dụng quá nhiều bịch ny-lông, dùng những sản phẩm quá trình sản xuất tiêu hao năng lượng lớn, xả nhiều chất thải gây hại cho môi trường, dùng thịt động vật hoang dã có nguồn gốc từ thiên nhiên... Việc vận động này nhằm hướng người dân đến chọn lựa các sản phẩm điện tử, điện gia dụng gắn nhãn xanh tiết kiệm điện, các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, dùng các loại xăng sinh học giảm khí thải, chọn các sản phẩm nông sản ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Khi người tiêu dùng xem trọng mua sắm xanh và tiêu dùng xanh, sẽ tạo động lực thúc đẩy các sản xuất, buộc phải sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chị Nguyễn Thị Xoan ở KP.3, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), cho hay: “Tôi đã tập cho mình thói quen mỗi lần đi mua sắm đều mang theo túi vải không dệt để đựng. Loại túi này khi không dùng nữa bỏ đi dễ dàng phân hủy không hại cho môi trường. Trong gia đình mỗi khi cần mua sắm thêm đồ điện gia dụng, tôi đều chọn loại gắn nhãn xanh có nhiều sao để tiết kiệm điện”. Còn bà Đào Hải, tạm trú KP.8, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), nói: “Tôi định cư ở nước ngoài nên 2 năm mới về Đồng Nai thăm người thân một lần và tôi thấy người dân mình đã dần tập thói quen mua sắm xanh,  chọn những sản phẩm an toàn rõ nguồn gốc. Song muốn thực hiện tiêu dùng xanh, hàng hóa ra chợ cũng phải rõ nguồn gốc xuất xứ”.

người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện với môi trường thay túi ni-lông

Thực tế, để người dân tham gia tiêu dùng xanh nên bắt đầu từ sản xuất xanh để cho ra những sản phẩm ít tiêu hao năng lượng nhất. Khảo sát tại một số cửa hàng, trung tâm điện máy lớn trên địa bàn tỉnh cho thấy, gần đây khi mua sắm các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng, điện tử người tiêu dùng rất chú ý chọn những dòng sản phẩm xanh tiết kiệm năng lượng.

Lợi cho cả người mua

Tiêu dùng xanh sẽ mang lại lợi ích kép cho người dân, vì dùng các sản phẩm dán nhãn xanh tiết kiệm điện sẽ giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, hạn chế tiêu hao các nguồn năng lượng tự nhiên không tái tạo, giảm khí thải gây tác động xấu cho môi trường. Thói quen tiêu dùng xanh sẽ buộc các nhà sáng chế, sản xuất phải nghiên cứu đưa ra thị trường những dòng sản phẩm ít tiêu hao điện năng nhất. Đơn cử với tivi, các hãng sản xuất lớn, như: Sony, LG, Samsung, Panasonic liên tục đưa ra thị trường các loại tivi thế hệ mới với ưu điểm tiết kiệm điện từ 40-50% so với dòng tivi cũ. Các dòng tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, quạt điện, bóng đèn... cũng đưa tiêu chí tiết kiệm điện năng vào trong những ưu tiên hàng đầu cho sản phẩm.

Ông Trần Văn Lợi, Phó giám đốc Trung tâm mua sắm Đệ nhất Phan Khang (TP.Biên Hòa), nhận xét: “Hơn 1 năm nay, khách hàng thường chấp nhận chi thêm 1-2 triệu đồng để mua những sản phẩm điện máy xanh tiết kiệm điện tốt cho môi trường”. Những sản phẩm điện máy xanh so với dòng hàng thường giá cao hơn từ 1-3 triệu đồng/chiếc, nhưng người dùng sẽ tiết kiệm được 30-50% lượng điện nên chỉ sau hơn 1-2 năm sử dụng, tiền điện tiết kiệm được bằng số tiền bỏ ra thêm. Như vậy, người sử dụng vừa giảm được chi phí lại góp phần bảo vệ môi trường. Tiêu dùng xanh ở đây còn đòi hỏi người dân phải nâng cao ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng. Cụ thể là dùng điện tiết kiệm, sử dụng tiết kiệm thực phẩm, tránh lãng phí.

Báo Đồng Nai