Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:22 GMT+7

Lan tỏa từ phong trào tiết kiệm điện

23/05/2015

Việc nhân rộng các mô hình tiết kiệm điện hiệu quả khắp các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa khô.

Bên cạnh việc thực hiện vận hành, quản lý các thiết bị thì việc nhân rộng các mô hình tiết kiệm điện hiệu quả khắp các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa khô.

Kiểm tra các chỉ số về điện tại trạm biến áp.

Điểm sáng chi hội tiết kiệm điện

Tuy chỉ là một ấp nhỏ của xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nhưng phong trào tiết kiệm điện của Chi hội phụ nữ ấp Bàu Công thời gian qua đang tạo hiệu ứng lan truyền tích cực đến các ấp khác của xã Tân Mỹ. Bà Phan Thị Lệ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bàu Công cho biết: Phong trào tiết kiệm được Chi hội triển khai, lồng ghép trong các buổi hội họp và bằng hình ảnh trực quan. Các tiêu chí tiết kiệm điện được tách rõ ràng và dễ thực hiện trong sinh hoạt hằng ngày nên nhận được sự đồng thuận của các hội viên.

Đặc biệt, các chị thường xuyên nhắc nhở nhau thay đổi thói quen sử dụng điện phung phí hằng ngày mà trước nay ít để ý đến như: tắt quạt và đèn khi ra khỏi phòng, tắt tất cả các thiết bị khi chưa thực sự dùng đến, sử dụng ánh sáng tự nhiên. Trong sản xuất, các chị lên lịch bơm tưới đúng lúc, kịp thời theo tiêu chí vừa bảo đảm đủ nước tưới vừa tiết kiệm điện như: không bơm nước quá nhiều, nhất là vào các giờ cao điểm, không chuyền dây bơm nước quá xa điểm cần bơm nước, sử dụng máy bơm có công suất vừa phải…

Mô hình này đã được chọn làm mô hình điểm về phong trào tiết kiệm điện. Qua ba năm triển khai đã lan tỏa sang nhiều ấp khác.

Còn ở tỉnh Sóc Trăng, mô hình thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm điện cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập và hoạt động rất hiệu quả. Điển hình như tại phường 2, thành phố Sóc Trăng, huyện hội thành lập được chín tổ phụ nữ tiết kiệm điện với hơn 200 hội viên tham gia. Qua các buổi tuyên truyền, vận động nhiều gia đình đã không còn dùng bóng đèn sợi tóc tròn, ánh sáng vàng, thay vào đó là những bóng đèn tiết kiệm điện… Từ đó, lượng điện tiêu thụ đã giảm rõ rệt so với trước đây.

Tính đến nay, thành phố Sóc Trăng đã xây dựng được 45 tổ phụ nữ và một Câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm điện. Bà Lê Thị Hương Lan, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ thành phố Sóc Trăng cho biết: “Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình tiết kiệm điện như mô hình Câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm điện, tổ chức nhiều hoạt động về tiết kiệm điện, thực hiện những chuyên đề về tiết kiệm điện… nhằm giúp các cán bộ, những hội viên trong hội thực hiện tiết kiệm điện một cách có hiệu quả”.

Trong khi đó, tại Trà Vinh, Điện lực Trà Vinh đã phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Vào các lễ chào cờ đầu tuần, đơn vị sẽ tổ chức tuyên truyền cho học sinh thông qua những hình ảnh trực quan về những thiết bị điện thường dùng trong gia đình. Ông Huỳnh Văn Đức - Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Trà Vinh cho biết: Cách tuyên truyền dễ hiểu, dễ tiếp cận sẽ tác động vào ý thức của học sinh; đồng thời, các em sẽ là cầu nối, là tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả đến gia đình, bạn bè và cả với cộng đồng.

Không lo thiếu điện mùa khô

Ở góc độ quản lý, vận hành lưới điện và cơ sở vật chất ngành điện, Trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) Quách Lâm Hưng cho biết, bước vào mùa khô năm nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện hằng tháng và cả năm 2015 trên địa bàn, bảo đảm cung cấp đủ điện, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải. Ngoài ra, đơn vị còn làm việc với khách hàng về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các đơn vị sử dụng nhiều điện (sắt thép, xi-măng v.v…) để xây dựng phương án cung cấp điện ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện,…

Theo ông Hưng, phụ tải cao điểm thường xuất hiện trong các tháng mùa khô, các nhà máy thủy điện phía nam phát hạn chế vì thiếu nước, vì vậy hệ thống lưới điện vận hành rất căng thẳng nên việc theo dõi sát tình hình phụ tải hàng, phối hợp địa phương để xác định nhu cầu phụ tải để có các giải pháp khắc phục các sự cố có thể xảy ra.

Hiện nay, để bảo đảm cung cấp điện mùa khô và cả năm 2015, SPC đã và đang tiếp tục hoàn hiện nhiều công trình lưới điện 110kV và trung hạ áp, phụ tải SPC cũng đang tăng cao, nhiều trạm 220kV bắt đầu đầy tải hơn 80% (Cao Lãnh 2, Cai Lậy, Long Bình, Long Thành, Thuận An, Trà Nóc, …), một số khu vực đang cần thiết phải sớm đưa trạm 220kV vào vận hành (Tây Ninh, Vũng Tàu, …) để chống quá tải đường dây 110kV, giảm điện áp 110kV thấp. Các khó khăn này SPC đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành điện để khẩn trương thực hiện.

Báo Nhân dân