Thứ ba, 23/04/2024 | 15:45 GMT+7

Tiết kiệm để giảm áp lực

20/05/2015

Vào các mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là khu vực miền Nam. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới truyền tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả để giảm áp lực.

Vào các mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là khu vực miền Nam. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới truyền tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả để giảm áp lực.

Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Từ những thách thức

Ông Đặng Nguyên Phương – Phó Ban kiểm tra giám sát mua bán điện Tổng công ty Điện lực Miền Nam (SPC) cho biết trong 4 tháng đầu năm sản lượng điện nhận từ EVN là 16,272 tỷ kWh tăng 11,31% so với cùng kỳ. Dự kiến trong tháng 5/2015, sản lượng điện sẽ đạt 4,5 tỷ kWh, công suất cực đại đạt 7.500 MW, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Mức tiêu thụ điện ở tất cả các lĩnh vực sản xuất như công nghiệp - xây dựng, thương mại, quản lý và tiêu dùng, nông nghiệp và thành phần khác đều tăng. Đơn cử như tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC), 4 tháng đầu năm điện sử dụng trong lĩnh vực nông lâm thủy sản tăng 13,72%, công nghiệp xây dựng tăng 5,49%, quản lý tiêu dùng tăng gần 7%, thành phần khác tăng 9,89%...

Đại diện EVN cho biết công suất khả dụng của hệ thống điện quốc gia trong các tháng mùa khô khoảng từ 26.000 - 28.200 MW, chưa tính sản lượng điện mua từ Trung Quốc và các tổ máy nhiệt điện chạy dầu. Như vậy hệ thống điện sẽ đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng.

Tuy nhiên theo ông Võ Đình Thủy - Giám đốc Công ty truyền tải điện 4, nguồn phát thủy điện tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Trung, trong khi nhu cầu sử dụng điện tại các tỉnh phía Nam luôn chiếm tỷ trọng khá lớn. Do đó xu hướng truyền tải trên lưới 500kV vẫn theo hướng Bắc - Trung truyền vào Nam.

Tại khu vực miền Tây sông Hậu cũng có nguồn tại chỗ từ Nhà máy điện khí Cà Mau và nhiệt điện dầu Ô Môn. Tuy nhiên nguồn nhiệt điện khí hàng năm đều gián đoạn vì nhà máy phải dừng hoạt động để bảo trì, sửa chữa hoặc có sự cố nguồn khí, trong khi đó nếu huy động nguồn nhiệt điện chạy dầu từ nhà máy Ô Môn sẽ gặp khó khăn về chi phí quá cao.

Đầu tư máy móc hiện đại để tiết kiệm điện 

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm

Theo ông Phương, nhằm đảm bảo cấp điện cho mùa khô, các đơn vị Điện lực phía Nam đã, đang tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình nguồn và lưới điện, đồng thời lên phương án cấp điện cho từng tình huống. Tuy nhiên để giảm áp lực cho hệ thống điện nói chung và mùa khô nói riêng, cách tốt nhất là nâng cao hiệu quả sử dụng điện, trong đó có tiết kiệm điện.

Hiện EVNSPC, EVNHCMC đang đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm điện ở các doanh nghiệp, trường học, khu dân cư thông qua chương trình hợp tác với các cơ quan ban ngành trên địa bàn. Đặc biệt đã xây dựng được những mô hình, tiêu chí tiết kiệm điện khá hiệu quả và có thể nhân rộng toàn quốc.

Đơn cử như ở các điện lực thuộc EVNSPC phát động phong trào thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện” với mục tiêu giảm trên 5% số hộ gia đình không sử dụng bóng đèn tròn; mỗi hộ có sử dụng ít nhất 3 thiết bị điện tiết kiệm điện và hiểu được tính năng tiết kiệm của thiết bị đó.

Để được công nhận là ấp văn hóa tiết kiệm điện thì ấp đó phải giảm trên 5% số bóng đèn tròn; trên 50% số hộ dân của ấp tiết kiệm điện; hệ thống thắp sáng công cộng phải dùng 100% bằng đèn tiết kiệm điện. Ngành điện sẽ phát phiếu đăng ký tham gia, có theo dõi tổng hợp gửi cho địa phương đánh giá và xét công nhận gia đình văn hóa, ấp văn hóa tiết kiệm điện.

Tuyên truyền về tiết kiệm điện cho học sinh 

Đối với khối doanh nghiệp, ngành điện cũng chủ động thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với doanh nghiệp bằng cách tư vấn cơ cấu lại hệ thống điện, đầu tư dây truyền thiết bị sản xuất tiết kiệm điện, bố trí giờ giấc làm việc phù hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, giảm tiêu thụ điện năng.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2015, EVNSPC đã tiết kiệm trên 390 triệu kWh bằng 2,56% điện thương phẩm. EVNHCMC tiết kiệm 150,28 triệu kWh, chiếm 2,51% điện tiêu thụ.

Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm không những mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho người dân và doanh nghiệp mà còn giúp là giải pháp quan trọng giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia, nhất là trong mùa khô.

Theo Báo Công Thương