Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:12 GMT+7

Tiết kiệm điện: Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc

08/05/2015

Để nhân rộng các hình thức tiết kiệm điện tiêu biểu, đạt hiệu quả lớn, hàng năm, PC Quảng Nam đã lập kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm điện

Theo dự báo, năm nay, hiện tượng nắng nóng sẽ kéo dài, tác động không nhỏ đến môi trường, nhất là nguồn nước. Vì vậy, việc tiết kiệm điện không còn là của ngành Điện mà cần được toàn xã hội quan tâm và thực hiện một cách đồng bộ. Thiết nghĩ không chỉ có chiến dịch “Giờ trái đất” mới được tổ chức mang tính toàn cầu mà cần phải có thêm nhiều hoạt động, tạo thành một sợi dây “kết nối ý thức” đến những người sử dụng điện, để mỗi hành động “tắt một bóng đèn khi không sử dụng” sẽ mang lại hiệu quả lớn, góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt.

PC Quảng Nam đang nỗ lực thay đổi nhận thức của người sử dụng điện để đạt hiệu quả TKĐ tốt nhất

Nhiều hình thức được triển khai

Nhiều năm gần đây trên địa bàn Quảng Nam trở nên sôi nổi với nhiều hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) do PC Quảng Nam tổ chức. Những hình thức như: diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe máy, xe đạp diễn ra tại TP Tam Kỳ, TP Hội An; treo băng rôn, bano, phát tờ rơi liên tục tổ chức trong nhiều năm. Một số hình thức mới được triển khai trong 2 năm trở lại đây như: tuyên truyền TKĐ trong trường học, tổ chức cuộc thi “tiết kiệm điện trong công sở” và “gia đình tiết kiệm điện”. Mỗi hình thức, PC Quảng Nam hướng đến những đối tượng khác nhau như: người dân, CNVC, học sinh cấp 2, 3, gia đình, cơ quan doanh nghiệp… để tăng tính hiệu quả. Vì vậy, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước, luôn đạt hoặc vượt chỉ tiêu EVNCPC giao. 

Tiếp tục hướng đến đối tượng CNVC

Để nhân rộng các hình thức tiết kiệm điện tiêu biểu, đạt hiệu quả lớn, mỗi năm, PC Quảng Nam đã lập kế hoạch tuyên truyền TKĐ, các hoạt động đều hướng đến những đối tượng cụ thể, trong đó, đặc biệt chú ý đến lực lượng CNVC thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND, các trường học... Đầu tháng 4/2015, Công ty cũng tổ chức lễ phát động cuộc thi “tiết kiệm điện trong công sở” tại thị xã Điện Bàn. Đây là năm thứ 2 PC Quảng Nam tổ chức cuộc thi này, trước đó năm 2014 đã tổ chức tại TP Tam Kỳ.

Sau khi hưởng ứng cuộc thi, các cơ quan, công sở đã có ý thức hạn chế sử dụng điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn như điều hòa nhiệt độ... Nhiều cơ quan, công sở cũng đã chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn TKĐ như bóng compact, huỳnh quang…

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc PC Quảng Nam, chương trình TKĐ được triển khai trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn, góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia, tác động tích cực đến ý thức sử dụng điện của người dân trong tỉnh và từng bước giúp khách hàng dùng điện nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Nhờ vậy, mà lượng điện tiết kiệm tăng dần, từ năm 2012 là 8,56 triệu kWh, năm 2013 khoảng 20,5 triệu kWh, đến năm 2014 là 24,98 triệu kWh, 3 tháng đầu năm 2015 khoảng 4,4 triệu kWh. Đây là một kết quả khả quan, làm cơ sở để đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều chương trình TKĐ trong giai đoạn tiếp theo. 

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không thể đứng ngoài cuộc

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hơn 20.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Các đơn vị này sử dụng chiếm sản lượng điện khá lớn trên địa bàn. Hầu hết, các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đều ý thức TKĐ. Bởi thế, không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm trước, các doanh nghiệp đã xây dựng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng và áp dụng nhiều biện pháp sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. 

PC Quảng Nam cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động sử dụng điện hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; đồng thời góp phần ổn định nguồn cung cấp điện của địa phương, thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Đảng và Nhà nước. Công ty cũng chú trọng công tác tư vấn cho các doanh nghiệp về các biện pháp tiết kiệm điện. Trước hết là tăng cường công tác quản lý, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng để thường xuyên kiểm soát quá trình sử dụng năng lượng trong sản xuất; bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, tận dụng điều kiện chiếu sáng, thông gió tự nhiên; hạn chế chế độ không tải, chuyển phụ tải giờ cao điểm sang giờ bình thường hoặc thấp điểm… Công ty còn phổ biến những thông tin về công nghệ mới, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng giúp doanh nghiệp có kiến thức, để chủ động thay đổi công nghệ như: sử dụng đèn compact trong chiếu sáng, sử dụng convertor trong động cơ điện…

Tuy nhiên, sản lượng TKĐ của các doanh nghiệp vẫn còn rất thấp. Thực tế cho thấy, việc TKĐ tại các doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: công suất, sản phẩm, các công đoạn sản xuất, chế biến. Nhiều đơn vị đang gặp khó khăn nên việc TKĐ không được như mong muốn. Ông Đ.Ng.H - Chủ một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng tại (thị xã Điện Bàn) phân tích: “Cơ sở chúng tôi tiêu thụ khá nhiều năng lượng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Cơ sở đã hoạt động gần 20 năm, hệ thống trang thiết bị cũ kĩ, lạc hậu, cần phải được thay thế. Tuy nhiên, bây giờ muốn thay đổi các thiết bị hiện đại đỡ tốn điện thì cần một số vốn rất lớn, chúng tôi lại đang trong giai đoạn khó khăn. Do đó, để giảm bớt chi phí trong việc TKĐ, bên cạnh việc tận dụng gió trời, ánh sáng thì chúng tôi cũng thường xuyên tăng ca, tức là tăng thời gian làm việc gia công của công nhân để giảm hoạt động của máy móc, góp phần giảm tiêu thụ điện năng. So ra, việc TKĐ cũng không được là bao, vì chúng tôi phải bù vào khoản chi phí trả nhân công. 

Qua tìm hiểu một cơ sở chế biến hải sản, chủ cơ sở ở đây cho biết: Cơ sở thường bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm để hưởng giá điện ưu đãi; tận dụng nhiệt năng từ các loại nhiên, vật liệu rẻ tiền thay thế điện năng; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng các loại đèn TKĐ trong sinh hoạt, chiếu sáng, bảo vệ; lắp công tắc điện ở từng bộ phận, từng thiết bị riêng lẻ để chủ động cắt điện cục bộ khi ngừng việc. Tuy nhiên, vào thời điểm lễ tết thường phải cung cấp một lượng sản phẩm lớn cho thị trường, do đó, phải làm liên tục mới đáp ứng đủ nhu cầu, cho nên sản lượng điện tiết kiệm thấp. 

Với số lượng lớn doanh nghiệp trên địa bàn thì việc TKĐ sẽ trở nên hiệu quả nếu các doanh nghiệp không đứng ngoài cuộc. Tuy việc TKĐ còn nhiều khó khăn nhưng đây là vấn đề cần được các đơn vị doanh nghiệp quan tấm đúng mức, mỗi doanh nghiệp có thể áp dụng các cách khác nhau, phù hợp với đặc thù sản xuất của đơn vị để mang lại lợi nhuận nhiều nhất có thể.

 

Theo CPC