Thứ ba, 23/04/2024 | 14:14 GMT+7

Quảng Nam: Đa dạng các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

06/05/2015

Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện do Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức như: Diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe máy, xe đạp diễn ra tại TP. Tam Kỳ, TP. Hội An; treo băng rôn, pano, phát tờ rơi... đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều năm gần đây, trên địa bàn Quảng Nam đã có nhiều hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện do Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tổ chức như: Diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe máy, xe đạp diễn ra tại TP. Tam Kỳ, TP. Hội An; treo băng rôn, pano, phát tờ rơi... đem lại hiệu quả thiết thực.

Hướng đến những đối tượng cụ thể

Để nhân rộng các hình thức tiết kiệm điện tiêu biểu, đạt hiệu quả lớn, mỗi năm, PC Quảng Nam đã lập kế hoạch tuyên truyền. Mỗi hoạt động đều hướng đến những đối tượng cụ thể, trong đó, đặc biệt chú ý đến lực lượng công nhân viên chức thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND, các trường học...

Một số hình thức mới được triển khai trong 2 năm trở lại đây như: Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở” và “Gia đình tiết kiệm điện”. Vì vậy, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước, luôn đạt hoặc vượt chỉ tiêu mà Tổng công ty Điện lực miền Trung giao.

Đầu tháng 4/2015, Công ty cũng tổ chức lễ phát động cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở” tại thị xã Điện Bàn. Đây là năm thứ 2 PC Quảng Nam tổ chức cuộc thi này, trước đó năm 2014 đã tổ chức tại TP. Tam Kỳ.

Sau khi hưởng ứng cuộc thi, các cơ quan, công sở đã có ý thức hạn chế sử dụng điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn như điều hòa nhiệt độ...Nhiều cơ quan, công sở cũng đã chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact, huỳnh quang.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết: Chương trình tiết kiệm điện được triển khai trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn, góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia, tác động tích cực đến ý thức sử dụng điện của người dân trong tỉnh và từng bước giúp khách hàng dùng điện nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Nhờ vậy lượng điện tiết kiệm tăng dần, từ năm 2012 là 8,56 triệu kWh, năm 2013 khoảng 20,5 triệu kWh, đến năm 2014 là 24,98 triệu kWh. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2015, Quảng Nam đã tiết kiệm khoảng 4,4 triệu kWh. Đây là một kết quả khả quan, làm cơ sở để đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều chương trình tiết kiệm điện trong giai đoạn tiếp theo.

Tiềm năng tiết kiệm điện trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn lớn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hơn 20.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Đây là các đơn vị sử dụng  sản lượng điện khá lớn trên địa bàn. Hiện tại, hầu hết các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đều đã có ý thức tiết kiệm điện. Các doanh nghiệp đã thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng và áp dụng nhiều biện pháp sử dụng điện hợp lý, hiệu quả.

PC Quảng Nam cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động sử dụng điện hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh. Đồng thời góp phần ổn định nguồn cung cấp điện của địa phương, thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Đảng và Nhà nước.

Công ty cũng chú trọng công tác tư vấn cho các doanh nghiệp về các biện pháp tiết kiệm điện. Trước hết là tăng cường công tác quản lý, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng để thường xuyên kiểm soát quá trình sử dụng năng lượng trong sản xuất; bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, tận dụng điều kiện chiếu sáng, thông gió tự nhiên; hạn chế chế độ không tải, chuyển phụ tải giờ cao điểm sang giờ bình thường hoặc thấp điểm…

Bên cạnh đó, Công ty còn phổ biến những thông tin về công nghệ mới, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng giúp doanh nghiệp có kiến thức, để chủ động thay đổi công nghệ như: Sử dụng đèn compact trong chiếu sáng, sử dụng convertor trong động cơ điện …

Qua tìm hiểu một cơ sở chế biến hải sản, chủ cơ sở ở đây cho biết: Cơ sở thường bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm để hưởng giá điện ưu đãi, tận dụng nhiệt năng từ các loại nhiên, vật liệu rẻ tiền thay thế điện năng. Ngoài ra, cơ sở còn tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện trong sinh hoạt, chiếu sáng, bảo vệ; lắp công tắc điện ở từng bộ phận, từng thiết bị riêng lẻ để chủ động cắt điện cục bộ khi ngừng việc.

Tuy nhiên, sản lượng tiết kiệm điện của các doanh nghiệp hiện tại vẫn còn rất thấp. Thực tế cho thấy, việc tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Công suất, sản phẩm, các công đoạn sản xuất, chế biến. Nhiều đơn vị  gặp khó khăn về tài chính nên việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện không được như mong muốn.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam