Thứ năm, 28/03/2024 | 17:08 GMT+7

Dùng đèn tiết kiệm điện xông cây Thanh Long

21/04/2015

Công ty Điện lực Long An đã phối hợp với các Ban ngành Đoàn thể tuyên truyền vận động người dân trồng cây thanh long thực hiện dùng đèn tiết kiệm điện xông cây thanh long xử lý ra hoa trái vụ.

Thanh long là loại cây trồng chủ lực của huyện Châu Thành, tỉnh Long An, việc sử dụng điện thắp đèn kích thích cho thanh long ra hoa trái vụ là một nhu cầu rất lớn trong thực tế sản xuất.

Trong thời gian qua Công ty Điện lực Long An đã phối hợp với các Ban ngành Đoàn thể tuyên truyền vận động người dân trồng cây thanh long thực hiện dùng đèn tiết kiệm điện xông cây thanh long xử lý ra hoa trái vụ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành đã có rất nhiều hộ trồng cây thanh long đã thực hiện áp dụng thay thế chuyển đổi sử dụng từ đèn sợi đốt sang đèn tiết kiệm điện để xông cây thanh long.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam khảo sát một vườn thanh long sử dụng đèn compact tại H.Châu Thành, Long An

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lục Long, huyện Châu Thành, ông Phan Văn Ửng cho biết “Trước đây khi được khuyến cáo thay thế dần đèn sợi đốt sang đèn tiết kiệm điện, hầu hết nông dân đều do dự vì sợ không hiệu quả và chi phí thay thế cao. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai áp dụng đã mang lại hiệu quả đến  nay đã có rất nhiều nông dân mạnh dạng chuyển sang dùng đèn compact trong xông thanh long cho ra hoa trái vụ”.

Anh Trương Ngọc Hài - xã Hiệp Thạnh cho biết “02 ha trồng thanh long anh đều xông đèn cho ra hoa trái vụ 100% bóng đèn tiết kiệm điện. Để đi đến quyết định dùng 100% đèn tiết kiệm điện như hiện nay, ban đầu anh thử nghiệm khoảng 100 gốc thanh long bằng 50% bóng tròn 50% bóng đèn tiết kiệm điện. Sau 3 vụ thử nghiệm anh thấy kết quả thanh long ra hoa đạt yêu cầu năng suất, chi phí xông đèn giảm khoảng 35% so với đèn sơi đốt”.

Anh Huỳnh Văn Khải - xã Hiệp Thạnh chỉ bắt đầu trồng thanh long hơn 2 năm nay và hiện anh sử dụng 100% bóng đèn đèn tiết kiệm điện cho việc xông cây thanh long. Để có quyết định này, qua thông tin từ các phương tiện truyền thông, rồi sau đó anh đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm tại các nhà vườn trong huyện đã thực hiện tiết kiệm điện. Vậy là anh mạnh sử dụng đèn tiết kiệm điện để thắp cây thanh long. Theo anh thì tỷ lệ ra hoa của cây thanh long là chấp nhận được, tiền điện sử dụng xông bằng đèn tiết kiệm điện cũng ít hơn và ít tốn công bẻ bớt nụ.

Để hỗ trợ người dân trồng cây thanh long tiếp cận, sử dụng đèn tiết kiệm điện phục vụ việc xông đèn cho cây thanh long, từ tháng 8/2014 Công ty Điện lực Long An đã triển khai “Chương trình hỗ trợ nông dân trồng cây thanh long đổi đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện giai đoạn 2014-2015” khi tham gia chương trình khách hàng sẽ được nhà sản xuất bán giá hỗ trợ là 29.280 đồng/bóng; ngành Điện hỗ trợ nông dân 4.000 đồng/bóng khi thu hồi đèn tròn sợi đốt đang sử dụng xông cây thanh long; hỗ trợ nhân công, vật tư mối nối an toàn khi lắp đặt thay thế đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện. Và  chương trình này vẫn còn đang áp dụng đến tháng 12/2015.

Việc sử dụng đèn tiết kiệm điện thay thế đèn sợi đốt xông thanh long kích thích cây cho hoa trái vụ là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà vườn có diện tích trồng thanh long lớn ở huyện Châu Thành. Việc thay đổi phương thức sản xuất  này đã giảm được lượng điện năng tiêu thụ, giúp giảm chi phí đầu vào, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng giảm áp lực nhu cầu về nguồn điện cung cấp điện cho các khu vực xông cây thanh long trên địa bàn Huyện Châu Thành. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Long An tiếp tục phối hợp với các Sở Ban Ngành Đoàn thể tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thông qua sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao trong sản xuất nông nghiệp. /.

Theo Phòng KGMBĐ