Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:18 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong trường đại học với chương trình Smart Saver

22/04/2015

Gần đây, trường Đại học Cincinnati, Mỹ đã thực hiện một số sáng kiến tiết kiệm năng lượng, nhờ đó đã giảm thiểu được 2,5 triệu USD hoá đơn tiền điện.

Gần đây, trường Đại học Cincinnati, Hoa Kỳ đã thực hiện một số sáng kiến tiết kiệm năng lượng, nhờ đó đã giảm thiểu được 2,5 triệu USD hoá đơn tiền điện.

Chương trình tiết kiệm năng lượng Smart Saver của trường được bắt đầu từ tháng 6 năm 2012 và kể từ đó đến nay, trường đã tiến hành khoảng 40 dự án lớn nhỏ trong khuôn viên trường, theo lời của Joseph Harrell, trợ lý phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất.

Trong số các dự án nói trên, có thể kể đến việc thay thế các bóng đèn xenon tiêu thụ nhiều năng lượng trong các ga-ra để xe bằng đèn huỳnh quang có hiệu quả năng lượng cao hơn. Điều này giúp giảm thiểu lượng khí thất thoát trong phòng thí nghiệm bằng cách lắp đặt các thiết bị điều khiển cho phép giảm tỷ lệ khí lưu thông, đặc biệt là trong những thời điểm không có người sử dụng, ông Ronald Heile, Kỹ sư phụ trách kế hoạch, thiết kế và xây dựng của trường cho biết. 

“Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi nhằm làm giảm lượng khí thất thoát và lắp đặt một một máy phát điện chạy bằng glycol xung quanh các giàn lạnh để tái tạo năng lượng từ khí thải và cung cấp nguồn năng lượng này cho hệ thống thông khí của Toà nhà Khoa học Y tế - công trình xây dựng lớn nhất của trường”, ông Ronald  cho biết thêm. 

Một dự án lớn khác là việc đầu tư đến 1 triệu USD cho việc hệ thống lưu trữ nước nằm dưới sân bóng đá của trường dọc theo đại lô Jefferson.

Một số dự án khác cũng sẽ được hoàn thành trong một vài tuần tới đây. Trong đó, đáng chú ý là việc tăng gấp đôi hệ thống đèn LED chiếu sáng cho Trung tâm giải trí và cải thiện hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió, điều hoà không khí và làm mát) tại hội trường Dyer, Kettering và trung tâm y tế nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong việc sưởi ấm và làm mát.

Một trong những điểm đáng chú ý là chương trình Smart Saver còn có sự tham gia của các sinh viên trong trường, tiêu biểu là các sinh viên khoa nghiên cứu môi trường. Họ đã đóng vai trò tích cực trong hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng các loại nhiên liệu thay thế than trong một dự án nghiên cứu hợp tác với Văn phòng bền vững của trường năm 2013. Kết quả, họ đã sáng chế ra một loại nhiên liệu dạng viên nhỏ được làm từ rác thải. Hiện nay, loại nhiên liệu này đã được đưa vào ứng dụng trong thực tế. 

Anh Tuấn (Theo The News Records)