Thứ bảy, 11/05/2024 | 13:20 GMT+7

Hà Giang thực hiện tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà

08/04/2015

Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà đã được áp dụng tại Hà Giang như: thay thế bóng đèn Led, lắp đặt pin mặt trời, tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức của người sử dụng...

Cùng với sự phát triển của xã hội, số lượng các công trình xây dựng như nhà hàng, khách sạn, tòa nhà cao tầng ngày một tăng cao. Kéo theo đó là nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng cũng ngày một tăng.

Theo thống kê, các tòa nhà chiếm từ 35 đến 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam. Nguồn năng lượng sử dụng chủ yếu gồm điện và khí đốt. Do vậy, thực hiện tốt tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực này tổng lượng điện tiết kiệm được cho toàn xã hội sẽ là rất lớn.

Đối mới công nghệ, tận dụng năng lượng mặt trời

Thành phố Hà Giang có diện tích tương đối hẹp so với các thành phố khác trên cả nước. Đây cũng là điểm dừng chân cho chuỗi hành trình du lịch Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, thu hút lượng khách du lịch tăng lên rõ rệt sau mỗi năm. Sự phát triển chuỗi nhà hàng, khách sạn, các khu thương mại tăng cao, kèm theo đó là nhu cầu về sử dụng năng lượng tăng cao.

Khách sạn Cao Nguyên

Khách sạn Cao Nguyên là một điển hình về sử dụng năng lượng hiệu quả. Khách sạn đã tích hợp sử dụng bình nước nóng có dung tích 12 nghìn lít trong việc cung cấp nước nóng cho toàn bộ 28 phòng nghỉ. Việc thay thế này, không chỉ đảm bảo tiết kiệm kinh phí trong việc đầu tư, mà còn quản lý sử dụng nguồn nước nóng hợp lý. Tính bình quân thì mỗi tháng,  khách sạn cũng tiết kiệm được trên 10 triệu đồng từ chi phí tiền điện so với khách sạn cùng hạng.

Thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà cao tầng cần phải được quan tâm từ khâu thiết kế như tận dụng ánh sáng tự nhiên, trồng cây xanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Ngoài ra, có rất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng như: thay thế các thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thay thế các bóng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng trong các tòa nhà; đầu tư bình đun nước nóng năng lượng mặt trời với dung tích lớn cho toàn bộ khách sạn…

Đặc biệt, việc sử dụng pin mặt trời tại khu vực đồi núi thấp như thành phố Hà Giang với số giờ nắng cao sẽ đem lại hiệu quả rất thiết thực cho việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và tăng thêm tính thẩm mỹ cho tòa nhà. Các tòa nhà có thể sử dụng nguồn điện này để chiếu sáng các khu vực hành lang, sân vườn, cầu thang…

Chú trọng công tác quản lý, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng 

Đi đôi với đầu tư trang thiết bị, công tác quản lý, vận hành đặc biệt phải được chú trọng. Bởi, đây là một phần trong những nguyên nhân chủ quan gây ra lãng phí lớn. Để thực hiện được khâu này, trước hết các tòa nhà cần được đầu tư hệ thống quản lý năng lượng và thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm; kiểm tra, giám sát, tổ chức kiểm toán năng lượng, báo cáo đánh giá hàng quý và hàng năm. Từ đó, các tòa nhà có thể đưa ra các tiêu chí cụ thể để chi tiêu tiết kiệm năm sau thấp hơp năm trước.

Nhiều công trình được xây dưng mới tại Hà Giang

Trong công tác vận hành, chủ quản lý công trình cần bồi dưỡng kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ quản lý. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho người lao động và phổ biến phương pháp sử dụng đối với từng loại thiết bị đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rõ rệt như: tắt các thiết bị sử dụng năng lượng khi không cần thiết, sử dụng hợp lý máy điều hòa, tận dụng các ban công chiếu sáng và thông gió cho phòng một cách triệt để nhất…

Ngoài ra, cùng với việc thực hiện các giải pháp thay đổi công nghệ mới, hiện đại, sử dụng trang thiết bị hiệu quả, hiệu suất cao thì chủ các tòa nhà cũng cần phải tích cực tuyên truyền đến nhân viên và khách hàng.

Việc bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên các trang thiết bị cũng cần được quan tâm và thực hiện một cách đều đặn; thường xuyên cập nhật các biện pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu trên các phương tiện thông tin, đại chúng và cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phần điều hành, quản lý tòa nhà.

Để các tòa nhà, khách sạn triển khai thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì cần phải có sự tham gia của các cấp, các ngành, chính quyền và các tổ chức xã hội để tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong quá trình thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống năng lượng.

Chính bản thân các tòa nhà, khách sạn cũng cần phải nhận thức được việc áp dụng, thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là rất cần thiết, bởi tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà không chỉ góp phần làm giảm chi phí cho doanh nghiệp mà còn phù hợp với mục tiêu của Chính phủ, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố du lịch Hà Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lê Thắng (Sở Công Thương Hà Giang)