Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:01 GMT+7

Chong thanh long bằng đèn compact: Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng tiền điện

20/03/2015

Với tổng cộng trên 7 triệu bóng đèn compact tiết kiệm điện được sử dụng trong chong thanh long, ước tính mỗi năm Bình Thuận tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng tiền điện.

Với tổng cộng trên 7 triệu bóng đèn compact tiết kiệm điện được sử dụng trong chong thanh long, cộng thêm Chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long vẫn đang tiếp tục triển khai rộng rãi. Ước tính mỗi năm Bình Thuận tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng và giảm đầu tư nguồn và lưới điện cho Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam thêm cả ngàn tỷ đồng.

Nhiều hộ nông dân, trang trại như ông Ung Ngọc Hải đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ đèn compact chong thanh long. 

Nhờ Chương trình của ngành Điện

Thời gian qua, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho hộ chong đèn thanh long được Công ty Điện lực Bình Thuận tích cực đẩy mạnh với nhiều hình thức. Công ty Điện lực Bình Thuận còn xin ý kiến Tổng công ty Điện lực miền Nam, cấp trên xây dựng “Chương trình quản lý khách hàng thanh long” để phân tích các số liệu cụ thể về diện tích thanh long chưa chong đèn, diện tích thanh long chưa có trạm biến áp, các loại bóng đèn hiện đang sử dụng….qua đó, tư vấn cho bà con. Thậm chí, Công ty còn biên soạn tài liệu “Hướng dẫn tiết kiệm điện và thanh toán tiền điện đối với khách hàng trồng thanh long”, in tài liệu “Tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững của đất nước”…phát đến tay từng bà con để áp dụng hiệu quả vào sản xuất.

Trao đổi với phóng viên Trang tin ngành điện Icon, ông Ung Ngọc Hải - chủ trang trại thanh long Ngọc Hân, xã Hàm Kiệm, huyện HàmThuận Nam cho hay: Ông đã đưa vào thay thế và sử dụng toàn bộ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn compact dùng để chong thanh long. Nếu như các năm trước, ông chỉ trồng thanh long thường thì nay ông còn sử dụng bóng đèn compact dùng để chong thanh long hồ lô, một sản phẩm mới do ông tự tìm tòi, nghiên cứu và sản xuất thành công mấy năm qua.

Ông Hải thông tin  thêm: Thực chất thanh long hồ lô cũng là trái thanh long bình thường nhưng thay vì hình tròn và dài thì thanh long long hồ lô tròn và có hình dạnh thành hai khối tròn phần trên nhỏ thông thường bằng 1/3 chiều cao trái có đường kính nhỏ hơn phần khối tròn bên dưới. Bóng đèn compact không chỉ hiệu quả với thanh long thường mà còn có tác dụng rất tốt với thanh long hồ lô.

Ông Hải vui mừng khoe với phóng viên về chiến tích tiết kiệm điện bằng đèn compact: “Hiện trang trại Ngọc Hân chong điện hoàn toàn bằng bóng đèn compact với tổng số bóng khoảng 9.000 bóng . Hàng năm, tôi tiết kiệm khoảng 142.800 kWh.  Nhân với giá điện bình quân 1.388 đồng/kWh, mỗi năm tôi tiết kiệm 200 triệu đồng”.

Tiết kiệm nhiều tỷ đồng

Còn ông Nguyễn Văn Linh, xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết, Bình Thuận thì cho biết, gia đình ông có 1 ha trồng thanh long. Qua sự tư vấn của nhân viên ngành Điện, ông đã chuyển hoàn toàn sang sử dụng bóng đèn compact. Ông Linh khẳng định, tỷ lệ ra hoa, kết trái, đạt quả của thanh long chong đèn compact và đèn sợi đốt là ngang nhau, trong khi đó lượng tiêu thụ điện của bóng compact thấp hơn nhiều, tuổi thọ thì gấp nhiều lần bóng sợi đốt lại không lo sợ bể vỡ. Mỗi năm, ông Linh tiết kiệm mấy chục triệu đồng tiền điện nhờ bóng compact.

Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận (PC Bình Thuận), ông Trần Ngọc Linh cho biết: Đã có trên 170 khách hàng đăng ký thay đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện với số lượng đèn đăng ký là 87.360 bóng. Tính đến cuối năm 2014, có hơn 110 hộ đã thay đèn với 63.190 bóng đã thay.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Thuận cho hay, số lượng đèn compact dùng cho chong thanh long từ trước khi có chương trình đến khi triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long tổng cộng đã đạt con số trên 7 triệu bóng. Việc sử dụng trên 7 triệu bóng đèn compact trong chong thanh long giúp giảm công suất đỉnh là 280MW, giảm sản lượng cỡ khoảng 150 triệu kWh, giúp tiết kiệm trên 200 tỷ đồng tiền điện mỗi năm. Chưa kể tiết kiệm chi phí đầu tư cho nguồn và lưới điện cả ngàn tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Hợp - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long trên địa bàn Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, trong tổng số 114.030 bóng đèn Điện Quang và Rạng Đông đăng ký đổi thì đã tiến hành đổi được 74.310 bóng đèn. Riêng tại tỉnh Bình Thuận đã tiến hành đổi cho bà con nông dân trồng thanh long được 63.190 bóng, cao nhất trong số các tỉnh được triển khai.

Trong năm 2014, Công ty Điện lực Bình Thuận (Tổng công ty Điện lực miền Nam) đã phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương triển khai công tác tiết kiệm điện, thực hiện vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện theo kế hoạch được giao là 44.333.546 kWh tương ứng với số tiền là 61 tỷ đồng, đạt 129,5%, bằng 2,9% điện thương phẩm, tăng 6,83% so với năm 2013.

 Theo Icon.com.vn