Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:24 GMT+7

Đà Nẵng – điểm sáng về tiết kiệm điện

12/03/2015

Toàn bộ các gia đình ở Đà Nẵng đã thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact, đèn LED tiết kiệm và hiệu quả.

Chẳng biết từ bao giờ, Đà Nẵng đã có một chỗ đứng vững chắc trong trái tim tôi. Tôi yêu Đà Nẵng không chỉ vì cảnh đẹp, có nhiều món ngon mà còn yêu cả con người Đà Nẵng. Trong tôi, cách sống, cách tiết kiệm của những con người cần cù, chân chất ấy đến bây giờ vẫn chưa hề nhạt phai.

Một tiết mục tham dự cuộc thi tìm hiểu kiến thức sử dụng an toàn, tíết kiệm điện.

Từ hơi thở cuộc sống

Đà Nẵng ngày càng phát triển nhưng vẫn giữ được những cảnh đẹp trong công cuộc hiện đại hóa. Tôi lang thang trên những con đường còn thơm mùi nhựa mới, thả mình trong cái hừng hực của gió cát, vị mặn dịu của biển. Tối muộn, hàng quán khắp nơi rộng mở để sẵn sàng tiếp đón những thực khách tắm biển về với những cái bụng đói meo.

Bây giờ vào các hàng quán ở Đà Nẵng ta thấy có thêm một thứ "đặc sản", đó là tiết kiệm điện. Chỗ nào khách không ngồi thì tắt quạt ở chỗ đó. Khách đến hoặc có yêu cầu thì mới bật. Đèn cũng được sử dụng hạn chế, khi nào có khách mới bật. Thỉnh thoảng lại có tiếng người nhắc nhân viên trong quán: Dùng điện tiết kiệm thôi nhé".

Ở nước ta, dù cuộc sống đã khấm khá hơn trước nhưng vẫn còn nghèo, tuy vậy một số quán ăn chưa có tinh thần tiết kiệm điện. Ở một số nhà hàng lớn, khi đi vào trong phòng ăn tôi nhận thấy đèn và điều hòa được bật suốt ngày kể cả khi không có nhiều khách. Những chiếc điều hòa tổng đó cần một lượng điện lớn để vận hành vì vậy nếu có ít khách chỉ nên bật mức lạnh vừa phải chứ không cần bật quá lạnh.

Bóng đèn cũng vậy, chỉ nên bật ở những bàn có khách. Vậy mà họ vẫn lãng phí điện cho những việc không cần thiết. Có thể họ nghĩ rằng mình có dư khả năng để trả tiền điện, nhưng họ không nghĩ đến thiệt hại cho toàn xã hội. Từ những câu chuyện được trực tiếp chứng kiến, tôi đã mau chóng tìm ra câu trả lời về những tác hại của việc lãng phí điện: Nếu ai cũng không tiết kiệm điện thì sẽ có lúc chúng ta không có điện để dùng. Nhìn những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi của nhân viên quán ở Đà Nẵng vì tiết kiệm điện, tôi thầm cảm phục sự cần cù và cố gắng trong công việc của người Đà Nẵng.

Tiếp xúc với người dân Đà Nẵng, tôi đều cảm nhận thấy họ là người sống có ý thức, có tinh thần tiết kiệm. Các thiết bị điện như đèn, quạt, điều hòa, ti vi,… luôn chỉ được bật khi cần thiết và tắt khi không dùng đến. Các tổ chức đoàn thể, khu dân cư luôn có người có trách nhiệm đi tìm hiểu các biện pháp tiết kiệm điện ở nơi khác rồi vận động mọi người thực hiện.

Đặc biệt, các phong trào về tuyên truyền tiết kiệm điện ở Đà Nẵng diễn ra thường xuyên và rất mạnh, thu hút được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Một điểm đáng ghi nhận là ý thức tiết kiệm điện của giới trẻ Đà Nẵng đang rất cao, cho dù đây là lứa tuổi khá "khó" trong việc tuyên truyền cho họ. Điểm sáng trong giới trẻ ở Đà Nẵng là Đoàn Thanh niên các cấp và các tổ chức, các nhóm thanh niên trẻ trung, năng động, sáng tạo. Đây chính là lực lượng xung kích, góp phần quan trọng lan tỏa mạnh mẽ ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Đoàn Thanh niên PC Đà Nẵng luôn hăng hái với những phong trào tiết kiệm điện. 

Mô hình tiết kiệm điện từ ý thức

Sự tiến bộ trong cách nghĩ của các nhà làm chính sách là điều rất đáng nói. Ai cũng biết để thực hiện một chủ trương nào đó thì lãnh đạo phải là người đi đầu, có vậy dân mới theo, mới phục. Và trong phong trào tiết kiệm điện, Đà Nẵng đã làm được như vậy. Từ những chính sách lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược cho đến những phong trào tiết kiệm điện trong nhân dân tất cả đều được tổ chức thành một phong trào sâu rộng, lan tỏa từ trên xuống dưới, đến từng gia đình, từng cơ quan, doanh nghiệp. Tôi nhận thấy ở Đà Nẵng, bất cứ một chủ trương nào về tiết kiệm điện của ban lãnh đạo hay Đảng ủy đưa ra thì mọi người đều rất đồng tình. Điều đó cho thấy công tác tư tưởng, công tác tổ chức của Đà Nẵng đã làm tốt, đã đả thông được tư tưởng của quần chúng.

Thật vậy! Sự hưởng ứng của người dân Đà Nẵng cũng là điều đáng ghi nhận. Theo dõi các báo, đài của Đà Nẵng có thể thấy rõ điều đó. Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2013"; phong trào thi đua "Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành tiết kiệm điện năm 2014"… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được hưởng ứng mạnh mẽ, đã tạo được sự thay đổi trong cách nghĩ, trong ý thức của đời sống nhân dân.

Một ví dụ đơn giản để thấy rằng nếp nghĩ về dùng điện của người dân Đà Nẵng đã thực sự thay đổi là hầu như toàn bộ các gia đình ở Đà Nẵng đã thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact, đèn LED tiết kiệm và hiệu quả. Trong lĩnh vực nông nghiệp, sự thành công của nghiên cứu dùng bóng đèn compact thay thế bóng đèn sợi đốt cho cây trồng đã mở ra hướng đi mới trong việc tiết kiệm điện cho nông nghiệp.

Nhìn những thành tích về tiết kiệm điện của Đà Nẵng, không chỉ người dân Đà Nẵng mà ngay cả những người yêu mến Đà Nẵng trong cả nước cũng phải vui mừng, tự hào. Không tự hào sao được khi năm 2013 là năm Đà Nẵng đã làm rất tốt công tác tiết kiệm điện với sản lượng điện tiết kiệm đạt 52,25 triệu kWh điện, tương đương 81,32 tỷ đồng, chiếm 2,81% điện thương phẩm, vượt mức chỉ tiêu 1,5% điện năng thương phẩm Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra; 12.981 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình tiết kiệm điện và hơn 3,8 triệu kWh sản lượng điện được tiết kiệm, tương đương số tiền hơn 5,85 tỷ đồng; 94.467 kWh được tiết kiệm  trong phong trào thi đua "Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành tiết kiệm điện năm 2013".

Đặc biệt chỉ trong sự kiện "Giờ trái đất" năm 2014, Đà Nẵng đã tiết kiệm được 21.500 kWh điện. Năm 2014, Đà Nẵng tiết kiệm được 45,88 triệu kWh, chiếm 2,26% tổng sản lượng thương phẩm, đạt 152,94% kế hoạch. Những con số đó là minh chứng hùng hồn nhất về ý thức tiết kiệm điện của người dân.

Người ta có thể chi ra rất nhiều tiền để tổ chức các phong trào tiết kiệm điện, nhưng nếu ý thức người dân không tốt thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Có người từng nói :"Cái gì một khi đã trở thành phong trào mạnh mẽ thì sẽ thành công". Ở Đà Nẵng hiện nay, điều này rất đúng. Bây giờ, ở Đà Nẵng, ý thức tiết kiệm điện đã thực sự "bám rễ" trong suy nghĩ của người dân. Chúng ta có thể, và luôn tin tưởng rằng, mô hình và tinh thần tiết kiệm điện của người dân Đà Nẵng sẽ lan rộng khắp cả nước, góp phần thực hiện tốt mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Chính phủ, vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

 

Theo cadn.vn