Thứ tư, 25/05/2022 | 06:44 GMT+7

EVNHCMC xã hội hóa chương trình tiết kiệm điện

31/01/2015

Năm 2014, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đứng đầu cả nước về thực hiện chương trình tiết kiệm điện.

Năm 2014, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đứng đầu cả nước về thực hiện chương trình tiết kiệm điện. Năm 2015, đơn vị này cam kết sẽ giữ vững ngôi vị quán quân thông qua chương trình “xã hội hóa” tiết kiệm điện .

Người dân quan tâm đến các sản phẩm tiết kiệm điện.

Năm 2014, TP.HCM tiết kiệm điện được hơn 454 triệu kWh, tương ứng với 2,4% sản lượng điện năng tiêu thụ. Trong đó thắp sáng sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ đạt 243 triệu kWh, chiếm tỉ lệ 53%; công nghiệp, sản xuất trên 122 triệu kWh, chiếm 27%; thắp sáng công cộng 49,66 triệu kWh, chiếm gần 11%... Nhờ chương trình tiết kiệm điện, xã hội đã giảm được hơn 794 tỷ đồng tiền mua điện, góp phần giảm được 283.952 tấn CO2 phát thải ra môi trường, và EVNHCMC trở thành đơn vị đứng đầu cả nước về tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, trong năm 2015 EVNHCMC đặt ra ba mục tiêu: Phấn đấu giảm hệ số đàn hồi điện năng tại TP.HCM bằng hoặc thấp hơn 0,9. Triển khai hiệu quả Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và các chính sách của Nhà nước về tiết kiệm điện hiệu qủa. Theo đó năm 2015, thực hiện tỷ lệ công suất điện từ năng lượng mới, năng lượng tái tạo chiếm hơn 1% công suất tiêu thụ toàn thành phố, tương đương 48MW; đến năm 2020, tỷ lệ công suất điện từ năng lượng mới, năng lượng tái tạo chiếm hơn 1,74% công suất tiêu thụ toàn TP. Thực hiện vượt các chỉ tiêu về sản lượng điện tiết kiệm trên 2% thương phẩm, tương ứng từ 410 triệu kWh trở lên.

Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Lý, chương trình tiết kiệm cần phải được “xã hội hóa” nhằm làm sao để mỗi người dân, doanh nghiệp nhận thức rõ việc tiết kiệm điện vừa mang lại lợi ích quốc gia vừa làm lợi cho chính bản thân mình.

Nhằm “xã hội hóa” chương trình tiết kiệm điện, EVNHCMC tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, trường học, bệnh viện, công sở, cộng đồng doanh nghiệp tuyên truyền về tiết kiệm điện dưới nhiều hình thức mới lạ, gần gũi và thiết thực. Chẳng hạn, năm 2014 toàn TP có 10.000 hộ dân nhận giấy chứng nhận gia đình tiết kiệm điện, thì năm 2015 còn số này sẽ tăng lên khi ngành điện lực áp dụng chương trình “tiết kiệm điện có thưởng” đến với từng hộ gia đình và phong trào nào rất được người dân hưởng ứng.

Để chương trình tiết kiệm điện tăng thêm sức hút từ cộng đồng, ngày 27/1, EVNHCMC kết hợp với Tạp chí Nghề Báo (Hội Nhà báo TP.HCM) tổ chức giới thiệu về cuộc thi “Vẽ Tranh biếm họa về đề tài tiết kiệm điện”, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trên báo chí cả nước. Tác phẩm dự thi là tranh biếm họa đã được xuất bản trên báo chí trong 2 năm gần đây và những tác phẩm mới. Ông Nguyễn Anh Vũ- Trưởng Ban quan hệ cộng đồng của EVNHCMC cho biết, thông qua hình thức biểu đạt trào phúng của tranh biếm họa sẽ tuyên truyền đến cộng đồng những điển hình, giải pháp tiết kiệm điện trong các cơ quan, đơn vị, DN và xã hội để tạo sự lan tỏa nhận thức về tiết kiệm điện.

Ngoài ra, một trong những giải pháp tiết kiệm điện mà EVNHCMC ưu tiên thực hiện trong năm 2015 là tập trung vào DN, đối tượng tiêu thụ điện năng lớn nhất của mạng lưới. Trong mỗi DN, các hạng mục như trụ sở, nhà máy, kho tàng đều sử dụng điện và thực hiện cách tiết kiệm điện khác nhau. Vì vậy ngành điện lực phải đến tận nơi khảo sát, tư vấn rồi vận động, ký cam kết với DN để thực hiện bằng những giải pháp tiết kiệm điện tối ưu nhất.

Tại các công sở, bệnh viện, trường học, EVNHCMC sẽ ký kết thỏa ước về chương trình tiết kiệm điện, yêu cầu họ thực thi ngay, không còn “động  viên” như trước đây nữa. Ngoài thực hiện các chương trình sử dụng thiết bị tiết kiệm điện năng, sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời, một chương trình truyền thông mạnh mẽ về chương trình tiết kiệm điện cũng đang được EVNHCMC thực hiện rốt ráo đến từng hộ dân.

 

Theo Báo Công Thương

Depp3