Thứ tư, 24/04/2024 | 15:15 GMT+7

Quy trình sử dụng năng lượng hiệu quả tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Thái Lan

22/12/2014

Ông Treepop - Giám đốc kỹ thuật tại khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort & Spa tại bãi biển Karon đã đặt ra một mục tiêu rõ ràng - cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng, từ 84 kWh trước kia, xuống 81 kWh hiện nay, và xuống còn 79 kWh/phòng mỗi năm trong năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên chuyên mục môi trường của tờ The Phuket News (Thái Lan), ông Treepop Paojeen, Giám đốc kỹ thuật tại khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort & Spa tại bãi biển Karon (Phuket) đã chia sẻ tầm nhìn và kế hoạch của ông trong việc tiếp tục xây dựng khách sạn của mình trở nên bền vững với môi trường, thông qua nhiều sáng kiến quản lý tài nguyên một cách có trách nhiệm.

Là người phụ trách quản lý chất thải, cảnh quan và bảo trì, ông Treepop phụ trách đội kĩ thuật gồm 44 người, 27 nhân viên làm vườn và chăm sóc cảnh quan.

Ông Treepop cũng chịu trách nhiệm giám sát tất cả các dự án nâng cấp, cải tiến trong khu nghỉ dưỡng ở Karon, và thường xuyên tư vấn cho các dự án đào tạo kĩ thuật cũng như tòa nhà lớn trong khu nghỉ dưỡng Movenpick ở Thái Lan cũng như khắp khu vực châu Á.

58dcb4be7_spa.jpg

Khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort & Spa 

Treepop đặt ra một mục tiêu rõ ràng - cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng, từ 84 kWh trước kia, xuống 81 kWh hiện nay, và xuống còn 79 kWh/phòng mỗi năm trong năm tới.

Ông chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục lắp đặt và triển khai các hệ thống mới, thay thế hệ thống điện tử cũ bằng các hệ thống mới, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn".

Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ kĩ thuật của Treepop đang tập trung vào một số dự án, trong đó bao gồm lắp các đèn LED tiết kiệm năng lượng dọc khắp khu nghỉ dưỡng, đặc biệt là ở sảnh chính, cũng như các triển khai các hệ thống thu hồi nhiệt dùng trong đun nóng nước, và các hệ thống tự động hóa nhằm cải thiện cách thức sử dụng năng lượng.

Tổng cộng 105 biệt thự trong khu nghỉ dưỡng này hiện đang được làm mát bằng hệ thống điều hòa trung tâm, nước được đun nóng bằng 36 thiết bị chạy bằng điện.

"Các thiết bị đun nóng chạy bằng điện chỉ có thể làm nóng 60 lít nước/lần, và để vận hành nó, chúng tôi tốn tổng cộng 1,1 triệu baht/năm tiền điện".

Các tính toán và nghiên cứu của ông Treepop cho hay, có thể làm nóng nước trong biệt thực mà không cần sử dụng tới điện năng, và do đó, có thể loại bỏ chi phí liên quan.

Bằng cách ứng dụng công nghệ đơn giản nhưng thông minh, được gọi là trao đổi nhiệt, hoặc thu hồi nhiệt, ông Treepop đang dự kiến sẽ tiết kiệm được một số lượng lớn điện năng trong tương lai gần.

"Chúng tôi sẽ lắp đặt các thiết bị đun nóng nước thu hồi nhiệt (HRWH), có thể làm nóng 100 lít/lần mà không cần thêm điện năng, mà bằng nhiệt tái chế từ khí nén, một sản phẩm phụ trong quá trình hoạt động của điều hòa".

"Chúng tôi sẽ cải tiến khoảng 1 nửa số phòng trong năm tới - với chi phí khoảng 2 triệu baht, và một nửa còn lại vào năm tiếp theo", ông Treepop nói.

Nói cách khác, kế hoạch này sẽ thu hồi vốn trong vòng khoảng 3 năm rưỡi, và sau đó trở đi, thì sẽ tiết kiệm được khoảng 1 triệu baht mỗi năm.

Ông Treepop nhấn mạnh rằng, các hệ thống HRWH dự kiến sẽ sử dụng được khoảng 10 năm trước đợt sửa chữa hoặc báo trì lớn.

Bên cạnh đó, đội của ông Treepop cũng xem xét tới việc lắp đặt hàng loạt các hệt thống kiểm soát tự động. "Tự động hóa hệ thống điều khiển sẽ giúp chúng tôi giảm mức tiêu thụ điện năng xuống 30%. Ví dụ, chúng tôi sẽ lắp đặt hệ thống rơ-le điều khiển (RCU), nhằm giúp giảm hao phí điện năng ở phòng của khách, tự động tắt đèn và điều hòa khi khách rời phòng trong khoảng thời gian dài", ông nói.

Tự động hóa cũng sẽ được mở rộng tới các hệ thống chung của khu nghĩ dưỡng, ví dụ như, đơn giản chỉ là hệ thống cảm biến giúp điều chỉnh một cách tối ưu hóa nhiệt độ bên trong, tốc độ quạt và luồng không khí tại hệ thống làm mát, hệ thống thông gió và quạt hút ở nhà bếp.

Một trong những dự án thú vị mà ông Treepop đang nghĩ tới là xe Tuk Tuk chạy bằng năng lượng mặt trời. Khách sạn này hiện cũng đã có sẵn xe điện chở khách đi thăm quan, vì vậy, việc nâng lên thành xe chạy bằng năng lượng mặt trời cũng sẽ gần như xuyên suốt về ý tưởng và không tốn kém.

Lê My (theo The Phuket News)