Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:51 GMT+7

Trường học, doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện

25/12/2014

Tiết kiệm điện đã trở thành ý thức của người dân, doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho chính họ và cộng đồng. Câu chuyện về tiết kiệm điện dưới đây là những ví dụ cho thấy nếu có sự đồng tâm, hiệp lực từ phía cộng đồng, người dân thì cả xã hội đều có bước chuyển biến.

Thời gian qua, việc triển khai sâu rộng phong trào tiết kiệm điện trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được ngành điện lực thành phố phối hợp với các ban, ngành ở Hà Nội thực hiện quyết liệt, hiệu quả. 

Tiết kiệm điện đã trở thành ý thức của người dân, doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho chính họ và cộng đồng. Câu chuyện về tiết kiệm điện dưới đây là những ví dụ cho thấy nếu có sự đồng tâm, hiệp lực từ phía cộng đồng, người dân thì cả xã hội đều có bước chuyển biến.

Trường học, doanh nghiệp cùng tiết kiệm điện

Với tổng số 2.100 học sinh với 2 cơ sở, có thể nói trường Tiểu học Ái Mộ là trường tiểu học lớn nhất Quận Long Biên, do vậy sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng là rất lớn. Theo Phó hiệu trưởng Trường TH Ái Mộ: “Nếu chúng tôi không rèn cho học sinh ý thức tiết kiệm điện, thì chi phí sẽ rất lớn”. Cô cho biết, từ khoảng 5 năm trở lại đây, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền về việc tiết kiệm điện không chỉ cho học sinh mà còn cho cả phụ huynh học sinh, nhằm mục đích rèn luyện ý thức cho các em tiết kiệm điện ở nhiều môi trường. Nhà trường cũng luôn có các buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện, đề ra những quy định như trừ điểm thi đua đối với các tập thể lớp vi phạm tiết kiệm điện. Cô cũng chia sẻ, mỗi tháng nhà trường chi khoảng 20 triệu đồng tiền điện, chi trả cho 200 máy tính từ các phòng chức năng, cùng với điều hòa các khu nội bộ, phòng học. Cô cũng cho biết, sau mỗi đợt thực hiện việc tiết kiệm điện, số tiền điện đã giảm đi đáng kể.

CTCP nhựa cao cấp hàng không APLACO, với nhiều năm sản xuất các sản phẩm nhựa xuất khẩu đi 28 nước trên thế giới, các sản phẩm Cty làm ra ngốn tương đối nhiều điện lượng. Theo ông Đặng Văn Thắng, Trưởng ban Hành chính Cty cho biết, mỗi tháng, DN mất đến 700-800 triệu đồng tiền điện. Được Cty điện lực Long Biên hỗ trợ khá nhiều trong việc vận hành, quản lý điện, APLACO đã và đang thực hiện ngày càng tốt chủ trương tiết kiệm điện, giảm được nhiều chi phí trong quá trình sản xuất. Hiện tại, DN chủ yếu sử dụng các máy móc thiết bị biến tần, đặc biệt là đối với các thiết bị sản xuất sản phẩm dùng cho công nghiệp vốn rất tốn điện. Nhờ vậy, DN đã giảm được tương đối chi phí phải trả cho điện. Đồng thời cũng giảm được khoảng 15-16% giá thành sản phẩm.

d44f3a4cb_kt673811_opt_ifjv.jpeg.jpg

Nhờ sử dụng các máy móc, thiết bị biến tần, APLACO đã giảm được tương đối chi phí phải trả cho điện

Bên cạnh đó, Cty cũng hướng dẫn nhân viên, công nhân thực hiện đúng nguyên tắc: “Tắt điện khi ra về và sử dụng điện đúng giờ”. Các thiết bị tại Cty cũng hầu hết sử dụng các máy biến tần nhằm giảm hao tốn điện năng. “Chúng tôi sử dụng hệ thống bảo ôn máy móc khi hoạt động để giảm tải điện năng. Chúng tôi tiết kiệm điện, giảm những chi phí không đáng có còn nhằm tăng sức cạnh tranh so với hàng hóa trên thế giới”, anh Thắng nhấn mạnh.

EVN Hà Nội phấn đấu tiết kiệm điện trên 2%

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó TGĐ EVN Hà Nội - cho biết, từ đầu năm, EVN Hà Nội đã chủ động tham mưu cho UBND TP.Hà Nội, các sở - ban - ngành, chính quyền địa phương các cấp trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện việc tiết kiệm, sử dụng điện, năng lượng hiệu quả. Đồng thời, TCty cũng chủ động tham mưu để thành phố, các quận, huyện ra các văn bản và triển khai thực hiện hưởng ứng “Tháng hành động tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái đất”, tổ chức thành công 60 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện lồng ghép sự kiện Giờ Trái đất tới các hộ gia đình thông qua các buổi họp tại các tổ dân phố, cụm dân cư. Kết quả, sự kiện Giờ trái đất 2014, toàn thành phố đã tiết kiệm được 234.000 kWh (tăng 6,8% so với sự kiện Giờ trái đất 2013).

Bên cạnh đó, TCty cũng lập kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “phòng học xanh” tại trường THCS Trưng Vương và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Từ năm 2011, Đoàn Thanh niên TCty cũng đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở thông qua các chương trình giao lưu về tiết kiệm điện và tiết kiệm năng lượng. Sau 3 năm, EVN Hà Nội đã tuyên truyền tất cả 677 trường tiểu học và 598 trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Kế hoạch đến cuối năm 2014 tuyên truyền cho các em học sinh trung học phổ thông tại 198 trường.

Đối với khối các doanh nghiệp trọng điểm, ngành điện Hà Nội đã phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và việc chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của 32 toà nhà thương mại và 44 doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn TP. EVN Hà Nội còn chủ động vận động các khách hàng lớn ký cam kết tiết giảm việc dùng điện cho với cùng kỳ năm trước, khuyến khích khách hàng bố trí ca sản xuất hợp lý, thực hiện chế độ nghỉ phiên, hạn chế các thiết bị không cần thiết. Với các cơ quan hành chính sự nghiệp, định kỳ hàng tháng, EVN Hà Nội cùng với Sở Công Thương lập danh sách các đơn vị sử dụng điện trên 10% so với cùng kỳ năm trước để điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Tính đến hết tháng 9, EVN Hà Nội đã thống kê có 5.627 lượt khách hàng trung ương và 12.448 lượt khách hàng địa phương có mức sử dụng trên 10% đề nghị tiết giảm.

Ông Nguyễn Quang Trung cho biết thêm, chỉ tiêu tiết kiệm điện trong năm 2014 mà Tập đoàn điện lực Việt Nam giao cho EVN Hà Nội là 1,5%, tuy nhiên, EVN Hà Nội sẽ phấn đấu để có thể đạt mức tiết kiệm trên 2% trong năm nay.

Theo Lao Động