Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:37 GMT+7

Bia Sài Gòn- Hà Nội: Tận dụng và đổi mới để tiết kiệm năng lượng

30/10/2014

Nhờ các biện pháp đã áp dụng, công ty đã giảm từ việc tiêu thụ 107,09 kWh và 29,6 kg dầu FO để sản xuất 1000 lít bia trong năm 2012, xuống còn 105,7 kWh và 28,96 kg/1000 lít bia năm 2013.

Mỗi năm, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn- Hà Nội (SABECO) cung cấp ra thị trường hơn 90 triệu lít bia. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, công ty đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý như quản lý chất lượng ISO 9001 và quản lý môi trường ISO 14001.

Mới đây nhất, SABECO đã tham gia vào Dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp thực hiện. SABECO đã được dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001.

Công ty đã tiến hành thu thập thông tin về hóa đơn năng lượng để phân tích, nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng và hiệu suất năng lượng. Danh mục thiết bị, máy móc của tất cả hộ sử dụng năng lượng trong toàn nhà máy được thống kê. Tất cả nhân viên có khả năng gây ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng trọng điểm đã được đào tạo về các thông số hoạt động, nhằm đảm bảo việc vận hành máy móc, thiết bi và qui trình luôn luôn hiệu quả nhất.

268a5535d_img_8991.jpg

Cán bộ, công nhân viên được đào tạo về quy trình sử dụng máy móc, thiết bị

Ngoài ra, công ty cũng áp dụng và triển khai một loạt các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nhằm giảm nguồn năng lượng tiêu thụ, tiết kiệm chi phí sản xuất và tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đổi mới để tiết kiệm

Trước đây, các khu nhà xưởng, hành lang, khuôn viên của nhà máy thường được chiếu sáng bằng đèn cao áp, rất tốn điện. Công ty đã thay thế hệ thống đèn cao áp trong nhà xưởng bằng đèn huỳnh quang T5, T8, có thể đáp ứng được yêu cầu chiếu sáng ở toàn bộ khu nhà xưởng mà công suất tiêu thụ điện chỉ bằng 1/10 so với đèn cao áp.

df97e5196_img_8979.jpg

Hệ thống bóng đèn tiết kiệm điện chỉ được bật khi không đủ sáng

Thay hệ thống đèn cao áp ở hành lang, khuôn viên bằng đèn pha giúp chiếu sáng hiệu quả và tăng hiệu quả thẩm mỹ. Thay vì phải sử dụng khoảng 24 đèn cao áp cho chiếu sáng hàng lang và khuôn viên thì khi thay sang đèn pha, số lượng bóng đèn phải sử dụng chỉ bằng một nửa, lượng điện tiêu thụ chỉ bằng 20% so với hệ thống cũ.

Chuyển đổi sử dụng lò hơi đốt dầu sang lò hơi dùng biogass cũng là một trong những chính sách thành công của công ty. Sự thay đổi này đã giúp công ty tiết kiệm đến được 10 tỷ đỗng mỗi năm nhờ giảm chi phí nhiên liệu. Đồng thời, thiểu ô nhiễm môi trườn và phát triển bền vững do không sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt là dầu FO.

cf1ae5d9a_img_8978.jpg

Poster về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại khu vự sản xuất

Tại khu vực sản xuất, Công ty tiến hành lắp đặt hệ thống thiết bị đo lường tiêu thụ điện, nhằm giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng, nhằm phát hiện và khắc phục nhanh chóng các sự cố thất thoát năng lượng. Ước tính, hệ thống này đã giúp công ty tiết kiệm được 162 triệu đồng tiền điện trong vòng 1 năm.

Tăng cường tận dụng

Nồi đun sôi hoa nấu bia là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong toàn bộ quy trình nấu bia. Nhằm tận dụng nguồn nhiệt tỏa ra từ thiết bị này, công ty đã cho lắp đặt bộ gia nhiệt nhằm thu hồi hơi nóng bốc ra từ nồi hoa khi dịch sôi. Lượng nhiệt này được dùng để gia nhiệt cho dịch mới, giúp giảm thiệu được một lượng dầu lớn để đun sôi dịch bia.

47aedad92_img_8973.jpg

Nhiệt tại các nồi nấu sôi hoa bia được tận dụng

Song song với việc tận dụng nhiệt, đôi ngũ kỹ thuật của SABECO cũng tìm cách để thu hồi nước ngưng được tạo ra trong quá trình trao đổi nhiệt. Lượng nước này được công ty chuyển về lò hơi, giúp làm giảm lượng tiêu thụ dầu để đun nóng lò hơi, vừa tiết kiệm nước đáng kể. Cũng nhờ tận dụng nước ngưng mà công ty không phải xây dựng hệ thống cung cấp nước riêng cho lò hơi.

73c3be050_img_8997.jpg

Hệ thống thu hồi nước ngưng

Không chỉ tận dụng nhiệt, nước ngưng, SABECO còn tận dụng khí gas tạo ra từ nước thải. Nước thải sau quá trình sản xuất trước khi đưa vào xử lý sẽ trải qua công đoạn lên men yếm khí, tạo ra khí gas.

Thông thường, các nhà máy sẽ xử lý lượng khí gas này bằng cách đốt bỏ, vì khí gas thường có mùi rất khó chịu khi xả ra môi trường. Điều này vừa gây ảnh hưởng đến môi trường, vừa gây lãng phí. Do vậy, Công ty đã gom lại lượng khí gas này, cho vào bình chứa để tận dụng đốt lò hơi, tạo thành hơi nước, sử dụng để gia nhiệt nồi nấu và thanh trùng lon chai. Toàn bộ khí gas này đủ cho lò hơi nhà máy hoạt động 24/24h và thay thế được khoảng 10% tổng tiêu thụ than, dầu của nhà máy.

Nhờ các biện pháp đã áp dụng, công ty đã giảm từ việc tiêu thụ 107,09  kWh và 29,6 kg dầu FO để sản xuất 1000 lít bia trong năm 2012, xuống còn 105,7 kWh và 28,96 kg/1000 lít bia năm 2013.

Mai Lan/ Ảnh: Minh Trang