Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:18 GMT+7

Trung tâm Metro - Đà Nẵng áp dụng hiệu quả giải pháp tiết kiệm năng lượng

11/10/2014

Metro đã tiết kiệm được một lượng điện năng khá lớn cho hệ thống chiếu sáng siêu thị, công suất tiêu thụ của bóng đèn T5 chỉ là 14W so với 36W của bóng đèn T8 cũ.

Trung tâm Metro Cash & Carry Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 15 triệu USD, được xây dựng trên khuôn viên rộng 30.000m2, hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 12/2005. Hiện Trung tâm Metro Đà Nẵng có trên 300 nhân viên được đào tạo bài bản và đã phát hành đến trên 70.000 thẻ khách hàng chuyên nghiệp là các nhà hàng, khách sạn, các nhà buôn, hộ kinh doanh tại Đà Nẵng và vùng phụ cận.

Trong những năm qua ngay từ ngày đầu thành lập, sau gần 10 năm hoạt động, Trung tâm đã áp dụng rất nhiều biện pháp kỹ thuật, ứng dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ, triển khai những giải pháp tiết kiệm năng lượng đồng bộ và hiệu quả. Các giải pháp này không những tiết kiệm cho Metro Đà Nẵng một khoản chi phí hàng năm rất lớn mà còn giúp cho doanh nghiệp từng bước phát triển công nghệ xanh - công nghệ thân thiện môi trường.

Chúng tôi đã gặp và trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Ngọc Vương, Kỹ sư điện - Trưởng Phòng Kỹ thuật Trung tâm Metro Đà Nẵng, ông cho biết: Nhận thức rõ về ý nghĩa cũng như lợi ích của vấn đề quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả. Ngay từ khi thành lập, ban lãnh đạo Metro đã rất chú trọng và chỉ đạo các bộ phận trực thuộc đặc biệt là Phòng Kỹ thuật trung tâm thực hiện tích cực, đồng bộ xuyên suốt mọi thời điểm nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.

Thay bóng đèn huỳnh quang T8 bằng bóng đèn T5, bóng Led, đây là giải pháp tiết kiệm điện năng rất hiệu quả áp dụng trong phạm vi chiếu sáng trần và chiếu sáng khu vực. Đến hết năm 2013, Metro đã thay thế toàn bộ khoảng 2.000 bóng đèn chiếu sáng công nghệ T8 bằng bóng đèn công nghệ T5, nhờ vậy, Metro đã tiết kiệm được một lượng điện năng khá lớn cho hệ thống chiếu sáng siêu thị, công suất tiêu thụ của bóng đèn T5 chỉ là 14W so với 36W của bóng đèn T8 cũ. Lượng nhiệt mà bóng đèn T5 tỏa ra cũng giảm hơn, không tạo sức nóng như bóng đèn sợi đốt nên nó không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng và không gây tác hại cho môi trường.


2af58508b_nguyen_ngoc_vuong.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Vương- Trưởng phòng Kỹ thuật Metro Đà Nẵng

Bên cạnh giải pháp thay đổi công nghệ của bóng đèn chiếu sang thì Metro cũng thay đổi công nghệ chiếu sáng tại các gian trưng bày, tủ, kệ từ chiếu sáng bằng đèn huỳnh quang sang chiếu sáng bằng đèn LED. Sự thay đổi này cũng giúp tiết kiệm đáng kể sản lượng điện phục vụ chiếu sáng. Nếu lắp đặt loại bóng đèn có cùng một lượng quang thông phát ra thì đèn LED đã tiết kiệm được 40% công suất tiêu thụ.

Thay chấn lưu điện tử cho chấn lưu sắt từ của hệ thống đèn chiếu sáng cho 2.000 bóng đèn. Với chấn lưu điện tử, nó khuyếch đại tần số phóng điện của bóng huỳnh quang lên hơn 20 khz (Chấn lưu sắt từ bình thường có tần số 50hz). Bóng đèn 36W hoạt động ở tần số cao chỉ tiêu thụ 32W là đạt được độ sáng bình thường. Công suất tiêu thụ của chấn lưu là 2W. Nên cả hệ tiêu thụ 34W. Tiết kiệm được 14W so với sử dụng chấn lưu sắt từ (Đèn dùng chấn lưu sắt từ tiêu thụ điện đến 48W). Giải pháp này tiết kiệm cho đơn vị khoảng 16.800 kWh/tháng.

Cải tiến hệ thống màng ngăn kho lạnh, tấm che ngăn lạnh các tủ chứa thực phẩm đông lạnh, thay đổi công nghệ cho hệ thống làm lạnh, đây là một giải pháp hết sức đơn giản nhưng hiệu quả đem lại không hề nhỏ. Trước khi thực hiện giải pháp cửa liên thông giữa các kho lạnh với hệ thống các gian trưng bày sản phẩm được ngăn bằng các màn nhựa kiểu màn sáo đơn giản tạo ra nhiều kẽ hở, khiến hơi lạnh trong kho tiêu tốn ra môi trường bên cạnh khá nhiều, hiệu suất làm lạnh của hệ thống giảm thấp đặc biệt với mật độ nhân viên ra vào nhiều gây tiêu tốn năng lượng.

Trung tâm đã cải tiến màn che kiểu sáo bằng cửa ra vào tự động kiểu bạt ngăn sẽ tự động đóng mở khi có nhân viên ra vào. Giải pháp này làm giảm độ thoát nhiệt của kho lạnh, tăng hiệu suất hệ thống làm lạnh, giảm điện năng tiêu thụ cho hệ thống điều hòa, tiết kiệm chi phí rất đáng kể.

Những năm trước, hệ thống các tủ bảo quản thực phẩm đông lạnh chỉ dùng các màng ngăn bảo quản nhiệt bằng nhựa, nilong khiến khả năng giữ nhiệt rất kém, thời gian gần đây, trung tâm đã cho cải tiến các màng ngăn này bằng các tấm che meca hoặc kính làm tăng khả năng giữ lạnh tối đa cho các tủ đông này.

Bên cạnh các giải pháp trên thì trung tâm Metro đã mạnh dạn đầu tư hơn 4 tỷ đồng thay thế hệ  thống trao đổi nhiệt của hệ thống làm lạnh công nghệ cũ bằng hệ thống mới với hiệu suất làm lạnh ưu việt hơn rất nhiều. Chủng loại ga dùng trong công nghệ làm lạnh cũng được Metro thay từ ga R407C cho ga loại R22 vừa đem lại hiệu suất làm lạnh cao vừa là loại ga có tiêu chuẩn tốt nhất cho môi trường.  Ông Vương cho biết, chỉ riêng các giải pháp này cũng đã tiết kiệm được cho trung tâm từ 10 đến 15 % sản lượng tiêu thụ hàng tháng của toàn trung tâm.

Đầu tư và sử dụng hiệu quả hệ thống năng lượng mặt trời, là một cơ sở có diện tích sàn tương đối lớn, Metro đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 90kW lắp đặt trên trần mái, hệ thống này cung cấp điện cho một số lượng lớn máy móc của hệ thống cấp nước nóng, phục vụ cho công tác chế biến thực phẩm, súc rửa máy móc, dụng cụ, vệ sinh công nghiệp... nhờ vào việc vận hành hệ thống này, hàng năm Metro cũng tiết kiệm được khoảng 20.000 kWh điện. Bên cạnh đó việc tận dụng ánh sáng tự nhiên cho chiếu sáng cũng là một giải pháp rất hiệu quả: Metro đã tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời bằng các ô lấy sáng tại những khu vực trần có vị trí và chiều cao hợp lý, tiết kiệm điện năng cho hệ thống chiếu sáng.

f4be2545b_metro.jpg

Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời tại Metro

Tăng hệ số công suất bằng lắp đặt hệ thống tụ bù, một giải pháp cũng được Metro Đà Nẵng áp dụng là nâng cao hệ số công suất của hệ thống điện bằng hệ thống tủ tụ bù công suất. Tại trạm phân phối điện trung tâm hay các trạm của hệ thống làm lạnh đều được Metro đầu tư lắp hệ thống tụ bù có công suất phù hợp nhằm tăng hệ số công suất (cos O). Giải pháp này giúp Metro tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm tổn thất điện năng.   

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật và công nghệ, Metro còn tăng cường nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật điện tử và tự động hóa, tin học nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát và tiết kiệm năng lượng. Giải pháp này nâng cao hiệu quả trong việc lưu trữ, quản lý dữ liệu, công tác báo cáo được tiến hành khoa học, nhanh chóng và chính xác. Hiện nay, Metro đang áp dụng phần mềm MEMS (quản lý hệ thống năng lượng), hoàn toàn tự động trên máy tính.

Phần mềm này giúp Metro quản lý chặt chẽ các phụ tải quan trọng và có phương án cung cấp điện hợp lý: giảm phụ tải giờ cao điểm, giám sát điều khiển tự động đóng cắt các thiết bị, truy suất các thông số năng lượng, ghi lại đồ thị phụ tải... đảm bảo cho Metro vận hành hệ thống máy móc cùng các thiết bị phụ trợ một cách khoa học, hiệu quả nhất.

Những giải pháp tiết kiệm năng lượng đồng bộ và hiệu quả nêu trên của Trung tâm Metro Đà Nẵng  không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài với mục tiêu doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển xứng đáng với danh hiệu  "Thành phố môi trường", thành phố  "hấp dẫn và đáng sống".

Theo cadn.com