Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:15 GMT+7

Kinh nghiệm TKNL của Công ty dược phẩm hàng đầu Đan Mạch

15/10/2014

Norvo Nordisk là một trong những công ty lớn tại Đạn Mạch thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Norvo Nordisk là công ty dược phẩm nổi tiếng toàn cầu của Đan Mạch với hơn 88 năm kinh nghiệm. Hiện, công ty này có hơn 31 ngàn nhân viên, hoạt động tại 74 quốc gia và bán sản phẩm tại 179 quốc gia. Tại Việt Nam, thương hiệu Norvo Nordisk đã khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trong hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, đến năm 2011, công ty này mới chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Chú trọng TKNL trong sản xuất

Norvo Nordisk là một trong những công ty lớn tại Đạn Mạch thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2007, công ty đã ký kết một thỏa thuận hợp tác về năng lượng với công ty năng lượng DONG Energy. Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên tại Đan Mạch trong cả 2 lĩnh vực là tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo.

Trong đó, công ty DONG Energy hỗ trợ Norvo Nordisk tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất. Norvo Nordisk sẽ triển khai các dự án TKNL giúp tiết giảm chi phí năng lượng. Toàn bộ phần chi phí năng lượng tiết kiệm được, công ty Norvo Nordisk sử dụng để mua năng lượng tái tạo từ trang trại sản xuất điện gió Horns Rev II.

5e218c2a3_novo.jpg

Novo Nordisk là một trong những công ty lớn thực hiện tốt tiết kiệm năng lượng

Tính từ năm 2007, đã có khoảng 370 dự án về tiết kiệm năng lượng được Norvo Nordisk triển khai trong nhiều lĩnh vực như hệ thống thông gió, làm mát, xử lý nước, tận dụng nhiệt nồi hơi và hệ thống chiếu sáng…

Các dự án này đã giúp công ty tiết kiệm được 87 ngàn MWh điện, giảm phát thải 24 ngàn tấn CO2, giúp tiết kiệm được 6 triệu đô la mỗi năm. Năm 2010, Norvo Nordisk ghi nhận dấu mốc quan trọng khi 100% nguồn điện sử dụng để sản xuất trong nhà máy có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo.

Dự án thu hồi nhiệt

Thu hồi nhiệt là một trong những dư án tiết kiệm năng lượng quy mô lớn của Norvo Nordisk. Trước đây, nhiệt dư thừa trong quá trình sản xuất thường được đưa qua các tháp làm mát trước khi xả ra môi trường. Tuy nhiên, từ khi áp dụng hệ thống thu hồi nhiệt, nhiệt dư thừa được đưa vào hệ thống thu hồi nhiệt, tận dụng để làm nóng nguồn nước phục vụ sản xuất hoặc sưởi ấm.

Bạn đầu, dự án này dự tính tiết kiệm được 5 ngàn MWh điện. Song, khi ứng dụng và thực tế, dự án đã tiết kiệm được 13 ngàn kWh mỗi năm.

Điều chỉnh hệ thống thông gió

Một trong những sáng kiến đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả mà Norvo Nordisk đang áp dụng đó là điều chỉnh hệ thống thông gió.

Trước đây, hệ thống thông gió được bật 7 ngày trong tuần. Tuy nhiên, để tiết kiệm năng lượng, ý tưởng tắt hệ thống thông gió trong 2 ngày nghỉ cuối tuần đã được đề xuất.

Là một công ty sản xuất dược phẩm, nên Norvo Nordisk có những yêu cầu nghiêm ngặt về nhiệt độ, độ ẩm để bảo quản các sản phẩm. Dó đó, để thực hiện được việt tắt hệ thống thông gió trong 2 ngày cuối tuần, công ty đã tiền hành phân loại từng khu vực địa điểm.

a3bbb673d_novo_2.jpg

Hệ thống thông gió được tắt tại những nơi không cần thiết 

Với những khu vực bắt buộc phải đảm bảo chất lượng không khí, công ty vẫn duy trì hệ thống thống gió. Trong khi đó, những khu vực không yêu cầu, hệ thống thông gió được tắt vào 2 ngày cuối tuần.

Trung bình mỗi ngày, nhà máy của Norvo Nordisk mất khoảng 1.400 kW điện duy trì hệ thống thông gió. Nhờ việc cắt giảm vào 2 ngày cuối tuần, lượng điện tiêu tốn đã giảm xuống, chỉ còn hơn 300 kW/ngày.

Ngoài việc triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng, công ty Norvo Nordisk cũng triển khai nhiều dự án thay thế việc sử dụng năng lượng có nguồn gốc nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo.

Hai dự án mà Norvo Nordisk đã thực hiện là điều tra khả năng chuyển đổi cung cấp hơi nước từ than sang năng lượng tái tạo và xây dựng một mạng lưới điện thông minh, cho phép dễ dàng kết nối với nguồn năng lượng tái tạo.

Hải Nhy (Theo Novo Nordisk)