Thứ năm, 02/05/2024 | 06:31 GMT+7

Công ty TNHH ToTo Việt Nam: Tiết kiệm năng lượng “mọi lúc, mọi nơi”

27/08/2014

Công ty TNHH ToTo Việt Nam đã đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp độc đáo, góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng tất cả các nguồn năng lượng, tiết kiệm hàng trăm nghìn USD mỗi năm.

Với phương châm “Bảo vệ môi trường toàn cầu bằng việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên và năng lượng hạn hẹp”, Công ty TNHH ToTo Việt Nam đã đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp độc đáo, góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng tất cả các nguồn năng lượng, tiết kiệm hàng trăm nghìn USD mỗi năm.

Giám sát chặt chẽ

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Kỹ thuật - Sản xuất, Công ty TNHH ToTo Việt Nam cho biết, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu mà còn tăng giá trị hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Hơn nữa, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là xu thế phát triển chung của thế giới. Nhận thức rõ điều đó, Công ty TNHH ToTo Việt Nam đã thành lập Ban năng lượng với sự tham gia của tất cả lãnh đạo các phòng, ban và thành lập bộ phận chuyên trách về quản lý năng lương. Các tổ chức này thường xuyên giám sát, tuần tra các chỉ số về năng lượng, nhằm phát hiện những khu vực lãng phí và kịp thời đưa ra biện pháp xử lý.

Nhằm tạo thói quen, nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm trong toàn thể CB-CNV, công ty đã tạo lập bảng “check sheet - bảng tắt các thiết bị điện". Theo đó, yêu cầu mỗi nhân viên trước khi rời phòng làm việc phải đánh dấu lên bảng; cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dán các quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các vị trí cầu thang, nhà vệ sinh, bảng điện, công tắc điện…
126c8d950_totovietnam.jpg
Với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng được ứng dụng vào trong sản xuất, hàng năm Công ty TNHH ToTo Việt Nam đã tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD 

Để chủ động quản lý hiệu quả hơn nữa việc bật, tắt các bóng đèn tại những vị trí không có người làm việc, những nơi đủ nguồn sáng, công ty đã bố trí những công tắc riêng cho việc quản lý này. Tại xưởng sản xuất, những vị trí gần hành lang, cửa sổ công ty luôn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để làm việc.

Công ty cũng giám sát chặt chẽ thời gian bật điều hòa, tuân thủ cài đặt nhiệt độ ở 25 độ C; thực hiện lập trình và duy trì chạy các thiết bị tiêu tốn năng lượng vào giờ thấp điểm để giảm chi phí năng lượng…

Tái sử dụng để tiết kiệm

Ông Kiên cho biết, việc tiết kiệm năng lượng được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi tại công ty và ở tất cả các nguồn năng lượng: Điện, gas, nước.

Với hệ thống chiếu sáng, Công ty đã đầu tư 60.000 USD thay mới 5.000/7.000 bóng đèn huỳnh quang T8, T10 bằng bóng đèn T5 tiết kiệm điện. Giải pháp này giúp công ty tiết kiệm khoảng 360.000 kWh điện/năm, tương đương khoảng 26.000 USD, giảm phát thải 146,160 kg CO2.

“Hiện nay, Công ty đang nghiên cứu, sử dụng thí điểm đèn Led ở một số vị trí, nếu có hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng, nhằm tiết kiệm điện tối đa”, ông Kiên chia sẻ.

Công ty cũng lắp đặt hệ thống biến tần và sử dụng hệ thống điều khiển tự động thông minh Economild cho máy nén khí. Nếu trước đây, mỗi khi khởi động, toàn bộ máy nén khí sẽ hoạt động. Tuy nhiên, khi áp dụng hệ thống điều khiển Economild, từng máy sẽ hoạt động cho đến khi đủ công suất (nếu không cần thiết sẽ không vận hành tất cả các máy). Việc vận hành hệ thống máy nén khí tự động và thường xuyên kiểm tra rò rỉ thất thoát, giúp công ty tiết kiệm 18.000 kWh/tháng.

Không chỉ tiết kiệm điện, công ty cũng đầu tư mạnh các giải pháp tiết kiệm kiệm năng lượng gas. Công ty đã đầu tư 80.000 USD lắp đặt các đường ống thu hồi nhiệt, tận dụng nguồn nhiệt thừa từ các phân xưởng, các lò nung… phục vụ việc sấy sản phẩm ở công đoạn khác. Giải pháp này góp phần tiết kiệm 25.000 USD/tháng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cải tiến xe lò từ 2 tầng thành 3 tầng, nhằm tăng số lượng sản phẩm/lần nung, góp phần tiết kiệm 50.000 USD/năm.

Với nguồn nước, công ty lắp đặt hệ thống tận dụng nguồn nước thải đưa về các trạm xử lý. Nguồn nước này sau khi xử lý sẽ được tái sử dụng ở những công đoạn không có yêu cầu khắt khe về chất lượng nước như: Vệ sinh đường ống, nhà xưởng… lắp đặt hệ thống van tự động nhằm tránh thất thóa nước trong quá trình sử dụng.

Ông Kiên cho biết thêm, hàng năm, Công ty TNHH ToTo Việt Nam có từ 80 - 110 đề án lớn nhỏ về các giải pháp tiết kiệm năng lượng, góp phần tiết kiệm hàng trăm nghìn USD chi phí dành cho năng lượng. Riêng năm 2013, công ty tiết kiệm được 650.000 USD. Năm 2014, Công ty đặt ra mục tiêu tiết kiệm khoảng 900.000 USD.

Theo Tạp chí Điện lực