Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:20 GMT+7

Phương châm “Không năng lượng” của gã khổng lồ Apple

24/07/2014

Apple sẽ tập trung vào 3 vấn đề quan trọng liên quan đến năng lượng. Đó là: tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và sử dụng vật liệu xanh trong các sản phẩm của hãng.

100% năng lượng tái tạo

Apple, hãng điện tử đình đám trên thế giới vừa công bố một báo cáo cho biết, trong chiến lược phát triển sắp tới, hãng này sẽ tập trung vào 3 vấn đề quan trọng liên quan đến năng lượng. Đó là: tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và sử dụng vật liệu xanh.

Trung tâm dữ liệu iCloud của Apple ở Maiden, Nam California là một minh chứng cho phương châm “không năng lượng” của hãng này. “Không năng lượng” có nghĩa là tự sản xuất năng lượng, tiết kiệm năng lượng tối đa và sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

90287cf52_a1.png

Cánh đồng pin mặt trời tai Apple

Trung tâm dữ liệu iCloud đã làm được điều đó khi tự sản xuất 167 triệu kWh mỗi năm từ các cánh đồng pin mặt trời do hãng sở hữu. Nguồn năng lượng này đủ cung cấp cho 13.837 hộ gia đình.

Đây được đánh giá là đơn vị sản xuất năng lượng mặt trời tư nhân lớn nhất thế giới. Trong báo cáo mới, trung tâm này cho biết đã mua thêm 200 mẫu đất để tiếp tục lắp đặt cánh đồng pin mặt trời thứ ba.

Sắp tới, Apple cũng lên kế hoạch chuyển đổi 140 cửa hàng tại Mỹ và 21 cửa hàng tại Úc sang sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo. Để đạt được điều này, Apple đã đặt mua thêm năng lượng từ một bên cung cấp thứ ba.

Tiết kiệm năng lượng tại nơi làm việc

Không chỉ chú trọng đến các cửa hàng, môi trường làm việc cho nhân viên cũng được Apple rất quan tâm. Khu làm việc Campus 2 của Apple sắp được đưa vào sử dụng, được lên ý tưởng và thiết kế từ thời của CEO quá cố Steve Jobs là một tòa nhà thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Ngoài việc sử dụng 100% năng lượng mặt trời, tòa nhà còn có hệ thống thông khí tự nhiên được thiết kế đặt biệt, làm giảm tối đa hoạt động của hệ thống điều hòa.

Trong “ý tưởng lớn” của mình, Apple dự định sẽ cung cấp hơn 1.000 xe đạp cho các nhân viên đi làm. Hãng này cũng khuyến khích nhân viên đi chung xe, sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường.

66a27ca4d_a2.png

CEO quá cố Steve Jobs và các công sự đang xem xét mô hình khu Campus 2

Hơn 2.100 nhân viên của hãng này đã được sử dụng xe buýt miễn phí chạy bằng nhiên liệu diesel sinh học. Ngoài ra, Apple cũng cho lắp đặt hơn 300 điểm sạc điện cho các loại xe điện.

Về các sản phẩm của mình, Apple đang nghiên cứu để tăng cường tính năng tiết kiệm điện cho hệ điều hành iOS và OS X. So với phiên bản từ năm 2008, các hệ điều hành của hãng này hiện tiết kiệm đến 57% năng lượng. 

Một nhân viên của Apple cho biết, hãng còn đang lên kế hoạch cho việc sử dụng các vật liệu tái chế. Hãng đã liên hệ với các công ty tái chế của địa phương để chuẩn bị cho hoạt động này. Nhân viên này tiết lộ, chất liệu để sản xuất các sản phẩm sắp tới của hãng tốt hơn 80% chất liệu đã sản xuất các sản phẩm từ 7 năm trước. 

Những nỗ lực của Apple được hy vọng sẽ tạo ra những thay đổi về nhận thức và tác động mạnh mẽ vào thói quen sử dụng năng lượng của người tiêu dùng, cũng như các công ty trên toàn thế giới. 

Mai Lan (Theo appleinsider.com)