Thứ sáu, 17/05/2024 | 08:46 GMT+7

Kinh nghiệm TKNL từ tòa nhà đoạt giải Nhất cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà năm 2013”

10/05/2014

Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng đang sử dụng, Công ty TNHH Toto Việt Nam đã xuất sắc đạt giải Nhất loại hình công nghiệp trong cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2013” do Bộ Công Thương tổ chức.

Công ty TNHH Toto Việt Nam là doanh nghiệp Nhật Bản chuyên sản xuất, kinh doanh gốm và các thiết bị vệ sinh. Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002, mỗi năm công ty tiêu thụ hơn 18 triệu kWh điện và khoảng 6 triệu kg gas, chi phí năng lượng phải chi trả luôn ở mức rất cao, gần 200 tỷ đồng/năm.

Với phương châm hoạt động “Bảo vệ môi trường toàn cầu bằng việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên và năng lượng”, Toto Việt Nam luôn tìm những giải pháp tối ưu trong việc sử dụng năng lượng, tránh lãng phí, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Trong đó, sử dụng năng lượng hiệu quả trong hệ thống văn phòng và nhà xưởng đang là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp này.

Toto Việt Nam đặt mục tiêu giảm suất tiêu hao năng lượng điện, đồng thời giảm 2% lượng phát thải khí CO2 mỗi năm. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, từ năm 2009, công ty đã triển khai dự án thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng T8 bằng các bóng đèn tiết kiệm điện T5. Bước đầu dự án này đã giúp tiết kiệm được gần 100 nghìn kWh/năm và 40 tấn khí CO2 phát thải ra môi trường.

Nhận thấy rõ những hiệu quả từ việc sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, công ty sẽ tiếp tục triển khai việc thay thế toàn bộ 7 ngàn bóng đèn chiếu sáng hiện tại bằng bóng đèn T5. Dự tính khi dự án hoàn thiện, công ty sẽ tiết kiệm được 342.720 kWh/năm và giảm phát thải 142 tấn khí CO2.

54a40157d_toto12.jpg

Công ty TNHH Toto Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất

Song song với việc sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, công ty cũng thực hiện giảm bớt bóng đèn tại những khu vực không cần thiết, đặc biệt là tiết giảm lượng bóng ở hành lang đi lại và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Trong khu vực văn phòng, tại từng vị trí làm việc đều có thiết bị bật tắt riêng. Thời gian bật điều hòa cũng được giảm xuống và điều chỉnh ở nhiệt độ thích hợp. Quạt tuần hoàn được thay thế bằng loại quạt tiết kiệm năng lượng. Các thiết bị như đèn, quạt được lắp đặt hệ thống cài đặt thời gian để chạy luân phiên, tiết kiệm đến một nửa lượng điện năng tiêu thụ.

Với hệ thống máy nén khí và máy bơm nước sinh hoạt, công ty thực hiện lắp đặt biến tần để tiết kiệm điện. Hệ thống lò đốt được lắp đặt bảo ôn mới giúp giảm lượng nhiệt tỏa vào khu vực sản xuất. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn trong các khung giờ thấp điểm. Trong khu vực sản xuất, những sản phẩm dư thừa được tận dụng để giảm tối đa chi phí. Nhiệt thải ra từ lò nung được sử dụng để sấy hàng, nước tái sinh được sử dụng vào nhiều hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, hàng năm công ty tiến hành điều tra, khảo sát toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài. Hoạt động này giúp phát hiện những điểm, bộ phận máy móc còn lãng phí năng lượng, thông qua đó lập kế hoạch cải tiến, thay mới hoặc tăng cường giám sát việc vận hành để giảm thiểu tiêu thụ điện năng.

Đối với cán bộ công nhân viên, công ty tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng thông qua các hoạt động như tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất, dán thông báo ở nơi công cộng và đào tạo kiến thức về bảo vệ môi trường và  năng lượng cho nhân viên mới.

9405c4114_toto.jpg

Công ty TNHH Toto Việt Nam đã xuất sắc đạt giải Nhất loại hình công nghiệp cuộc thi 
“Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2013” 

Với những giải pháp nêu trên, tại cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2013” do Bộ Công Thương tổ chức, Công ty TNHH Toto Việt Nam đã xuất sắc đạt giải Nhất loại hình công nghiệp.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý năng lượng trong thời gian tới, ngoài việc duy trì những biện pháp hiện tại, Toto Việt Nam đã xây dựng kế hoạch quản lý năng lượng hiệu quả trong tương lai. Trong chiến lược phát triển của mình, Toto Việt Nam đề ra mục tiêu  trở thành doanh nghiệp xanh toàn cầu vào năm 2017. Trong đó, lộ trình đến năm 2016, doanh nghiệp này sẽ thay thế những máy móc thiết bị đã hết khấu hao và bổ sung bằng những thiết bị mới có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng.

Hải Yến