Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:37 GMT+7

Quảng Nam đảm bảo cung ứng đủ điện cho người dân trong mùa khô

10/05/2014

Điện lực Quảng Nam đã triển khai nhiều phương án cung ứng điện cho năm 2014. Theo đó, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, đảm bảo đủ điện cung ứng cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất.

Theo dự báo, các tháng mùa khô trên địa bàn các tỉnh miền Trung nắng nóng kéo dài. Vì thế, nguy cơ thiếu nước tưới tiêu và điện sinh hoạt, sản xuất là khó tránh khỏi. Để chủ động cung ứng điện theo nhu cầu thực tiễn, ngay từ cuối năm 2013, PC Quảng Nam đã triển khai phương án cung ứng điện cho năm 2014. Theo đó, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, đảm bảo đủ điện cung ứng cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất.

Những biện pháp kỹ thuật

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, trong đó mực nước tại các hồ thủy điện lại xuống thấp, một phần phải xả để đảm bảo hệ thống tưới tiêu, một phần phải đảm bảo vận hành, nên đã gây không ít khó khăn cho hệ thống điện. Công ty đã tích cực theo dõi và dự kiến nguồn cũng như dự báo phụ tải để có kế hoạch cụ thể. Theo đó, Công ty đã dự báo phụ tải và nhu cầu sử dụng điện trong năm 2014 là Pmax = 206,4 MW tăng trưởng khoảng 9,4% so với mùa khô năm 2013 (Pmax=188,6MW). Đối với các trạm có nguy cơ quá tải như trạm 110kV Hội An; MBA T2 trạm 110KV Điện Nam – Điện Ngọc; TTG T42, T46…Công ty đã lên phương thức kết dây giảm tải. Trong đó, đối với trường hợp MBA T2 trạm 110kV Điện Nam – Điện Ngọc thì thực hiện khép vòng MC 412 tại trạm để sang tải cho MBA T1; còn trạm 110KV Hội An thì chuyển cấp xuất tuyến 478 trạm 110KV Đại Lộc đến DCL 472-7 T9 (cắt).

ad6756371_pc_quang_nam.jpg

Công nhân PC Quảng Nam tập trung sửa chữa hệ thống điện

Song song đó, Công ty tăng cường kiểm tra, xử lý, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm giảm sự cố, tăng chất lượng điện phục vụ khách hàng. Đối với một số phụ tải có nguy cơ quá tải vào mùa khô Công ty sẽ nâng dung lượng để đảm bảo không thiếu điện hoặc đầu tư xây dựng đường dây hạ áp đấu nối vào TBA để giảm tình trạng quá/non tải. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết: “Vừa qua, Công ty đã thực hiện hoán chuyển chống quá tại trạm Thu Bồn (khu vực Duy Tân, Duy Xuyên) để phục vụ tưới tiêu; lắp đặt 1 bình biến áp 110kVA tại trạm bơm Phú Sơn để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở những khu vực cuối kênh hồ Đồng Nghệ”.

Qua thống kê, trong quý I/2013, Công ty đã thực hiện hoán chuyển 20/22MBA, cân pha 93/93 TBA lệch pha; phát hiện 25 vụ ăn cắp điện, truy thu được 21,6 nghìn kWh với số tiền 58,7 triệu đồng; thực hiện đo đếm công tơ định kỳ được 11.612 công tơ 1 pha, đạt 111% kế hoạch. Bên cạnh đó, Công ty cũng bố trí công nhân trực sự cố 24/24 sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời mọi tình huống sự cố về điện. Đối với những hoạt động quan trọng diễn ra trong năm như các ngày Lễ, hội họp, Công ty sẽ lên phương án, kế hoạch cấp điện cụ thể. Trong đó, ngoài việc bố trí công nhân túc trực thì còn bố trí máy phát dự phòng mất điện đột xuất.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền

Sự thành công của hàng loạt các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đã được triển khai trong năm 2013 như: ra quân diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện, phát tờ rơi, treo băng rôn, tổ chức các buổi ngoại khóa phổ biến kiến thức tiết kiệm điện cho học sinh trung học cơ sở, thi “Gia đình tiết kiệm điện” tại Hội An, đã giúp Công ty đã tiết kiệm được 23,7 triệu kWh, đạt 2,6 % so với điện thương phẩm 2013, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhân dân. 

Phát huy kết quả trên, năm nay, bên cạnh những hình thức cũ thì Công ty Điện lực Quảng Nam còn làm mới một số hình thức tuyên truyền. Trong đó, thay vì diễu hành truyên truyền tiết kiệm bằng xe máy tại thành phố Tam Kỳ, thì tháng 3 vừa qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với Trường Cao đẳng Điện lực Quảng Nam ra quân đạp xe đạp diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng “Giờ trái đất 2014” xung quanh khu vực thành phố Hội An. Hoạt động này đã được người dân và khách du lịch trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt, sự kiện “Giờ trái đất” được tổ chức liên tục trong 6 năm qua trên địa bàn thành phố Hội An đã góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện trên toàn tỉnh.

Xác định việc sự dụng điện tiết kiệm điện đang là yêu cầu cấp bách và không chỉ riêng ai. Năm nay, ngoài việc hướng đến học sinh, thì Công ty còn mở rộng đối tượng tuyên truyền là CBCNVC tại các cơ quan công sở trên địa bàn. Theo đó, ngày 21/4 vừa qua, Công ty đã tổ chức buổi lễ phát động phong trào tiết kiệm điện trong cơ quan doanh nghiệp và cuộc thi “Tiết kiệm điện trong công sở 2014”. Cuộc thi này do Sở Công thương chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty Điện lực Quảng Nam thực hiện. Ông Nguyễn Bá Vỹ, Phó phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết: “Trong năm 2014, nếu phấn đấu tiết kiệm được 15,9 triệu kWh (1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm) thì gánh nặng về khả năng cung ứng điện trên địa bàn trong thời gian tới sẽ không còn quá lớn”.

Cùng với việc phát động cuộc thi trong các sở ban ngành, tại Công ty Điện lực Quảng Nam cũng nghiêm túc thực hiện tiết kiệm điện. Qua đó, Công ty đã tổ chức chấm điểm định kỳ việc thực hiện tiết kiệm điện tại khu vực Văn phòng Công ty và các đơn vị hàng quý; tắt đèn chiếu sáng tại sân thể thao, khuôn viên trụ sở, tập thể; giao chỉ tiêu ít nhất 12% lượng điện sử dụng tại các văn phòng, trụ sở làm việc của Công ty so với kế hoạch.

Ngoài ra, trong quý I/2014, Công ty đã tiến hành treo 56 băng rôn, 9 panô, phát 550 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện; xây dựng các banner trên trang website của Liên đoàn lao động tỉnh, Cổng thông tin truyền thông, báo Quảng Nam...Toàn quý I đã tiết kiệm được hơn 4 triệu kWh, đạt 115% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao (tương đương 1,96 % thương phẩm). Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, công suất tiêu thụ đã tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2013. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện là việc làm cần thiết, cùng với đó là nhiều hình thức thi đua, khen thưởng động viên cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào đưa ra.

Năm 2014, với mục tiêu “Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng điện”, Công ty Điện lực Quảng Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, trong đó có việc đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân trong các tháng mùa khô. Tuy nhiên, để góp phần giúp Công ty hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Theo PC Quảng Nam