Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:53 GMT+7

Tiết kiệm chi phí nhờ quản lý năng lượng hiệu quả

07/10/2013

Nhằm giảm tối đa chi phí năng lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket triển khai xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001.

Giảm tối đa chi phí năng lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, hướng tới việc sử dụng hiệu quả các thiết bị tiêu thụ năng lượng, được sự tư vấn của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP HCM (ECC-HCMC), Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket triển khai xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001.

Với sự tham gia từ Ban giám đốc đến các cấp quản lý và các nhân viên kỹ thuật để tích cực theo dõi, tiếp cận các kỹ thuật mới, thường xuyên đề ra các sáng kiến, giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại tất các khu vực trong toàn Công ty.

Đến nay, Công ty đã hoàn thiện hệ thống, triển khai áp dụng theo đúng quy trình và được tổ chức đánh giá cấp chứng nhận hàng đầu thế giới Bureau Veritas chứng nhận.

Công ty Colusa-Miliket là doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm ăn liền bao gồm các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu bột mỳ, gạo. Năng lượng chính mà Colusa-Miliket sử dụng là điện, dầu FO, than cám, than cục.

Trong năm 2012, nhiều giải pháp TKNL đã được Công ty triển khai như lắp đặt đồng hồ đo đếm điện năng tại các khu vực tiêu thụ năng lượng chính (khu văn phòng, các dây chuyền sản xuất...), tại mỗi đồng hồ đều có kèm theo các biểu mẫu ghi lại số liệu tiêu thụ năng lượng cho từng khu vực để dễ quản lý; bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho dây chuyền sản xuất; cải tạo và bọc bảo ôn đường ống thu hồi nước ngưng và bể thu hồi nước ngưng cho các dây chuyền sản xuất; thay thế các bẫy hơi cũ dạng phao, dạng đồng tiền bằng bẫy hơi loại Steamgard cho các dây chuyền sản xuất.


Các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp Colusa-Miliket  tiết giảm được 214,57 TOE/năm

Đối với hệ thống chiếu sáng, Công ty thường xuyên vệ sinh định kỳ hệ thống chiếu sáng, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống máy sản xuất, thiết bị phụ trợ sản xuất; thay thế bóng đèn huỳnh quang 1,2m T8 (36W) bằng bóng đèn huỳnh quang 1,2m T5 (28W). Công ty đã tận dụng triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên tại phân xưởng sản xuất qua các cửa sổ lấy sáng chạy dài bên hông phân xưởng sản xuất của nhà máy.

Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm độc đáo như lắp biến tần cho động cơ quạt cấp gió và quạt hút khí thải lò hơi 3,5T/h, sử dụng hơi thay thế cho dầu FO để gia nhiệt cho chảo chiên.

Những giải pháp này đã giúp Công ty tiết giảm được 214,57 TOE/năm, tương đương chi phí tiết kiệm 2.143.638.000 đồng, giảm phát thải hơn 700 tấn CO2/năm.

Bên cạnh đó, Công ty còn nghiên cứu tìm nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường để thay thế dần nguồn nhiên liệu đang sử dụng và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong năm 2013, Công ty đã có kế hoạch thực hiện các giải pháp nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn nữa bằng việc thay thế hai máy nén khí piston hiệu suất thấp bằng máy nén khí trục vít tích hợp biến tần có hiệu suất cao, lắp biến tần cho bơm dầu tuần hoàn ở các dây chuyền mì.

Với những nỗ lực của Công ty, đặc biệt là nhờ sự tư vấn của ECC-HCMC, Ban quản lý năng lượng đã thực hiện tất cả các giải pháp từ quản lý đến kỹ thuật và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Ý thức TKNL của toàn bộ cán bộ, công nhân viên ngày càng được nâng cao, năng lượng tiêu thụ giảm đã giúp giảm được chi phí năng lượng cho doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện nhiều đem lại hình ảnh tốt cho doanh nghiệp.

 Những cố gắng của Công ty cổ phần Lương thực - thực phẩm Colusa-Miliket đã được chứng minh bằng giải thưởng "Quản lý Năng lượng trong Công nghiệp và Tòa nhà năm 2012".

Linh Hùng