Thứ năm, 09/05/2024 | 02:34 GMT+7

Thành công nhờ chủ động thực hiện dán nhãn năng lượng

27/09/2013

6 tháng đầu năm 2013, sản lượng tiêu thụ máy điều hòa không khí (ĐHKK) Daikin trên thị trường vẫn tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước

“Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, sản lượng tiêu thụ máy điều hòa không khí (ĐHKK) Daikin trên thị trường vẫn tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy thái độ đón nhận rất tích cực và niềm tin của người tiêu dùng vào chương trình thiết thực gắn liền với lợi ích của khách hàng- Chương trình dán nhãn năng lượng”. Bà Lý Thị Phương Trang – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Kim (đơn vị phân phối sản phẩm điều hòa không khí Daikin tại Việt Nam) đã chia với phóng viên Trang thông tin điện tử Chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng.

caba182d1_daikin.jpg

Sản phẩm ĐHKK thương hiệu Daikin có dán tem năng lượng được người tiêu dùng đón nhận và ủng hộ 

Là một trong những DN đầu tiên đăng ký kiểm định hiệu suất và dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí, chia sẻ về kinh nghiệm tham gia chương trình này, bà Trang cho biết, Việt Kim đã chuẩn bị cho chương trình dán nhãn từ khá sớm. Ngay từ năm 2010, khi các nước Singapore, Ấn Độ, Thái Lan bắt đầu chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK, Việt Kim đã dự đoán rằng chương trình dán nhãn năng lượng cho ĐHKK cũng sẽ sớm được áp dụng tại Việt Nam, do đó, Daikin đã bắt tay vào chuẩn bị cho việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm của mình dựa trên cơ sở tiêu chuẩn TCVN 7830:2007. 

Bên cạnh đó, nhận thức được rằng chương trình dán nhãn năng lượng là một chương trình lớn, có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các đơn vị kinh doanh sản phẩm điện máy trên thị trường, vì vậy, để chuẩn bị cho thời điểm chính thức áp dụng dán nhãn năng lượng bắt buộc cho sản phẩm ĐHKK không biến tần từ 1/7/2013, ngay từ trong năm 2012, Công ty Cổ phần Việt Kim – Daikin đã phối hợp với các chuyên gia từ Văn Phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam về chương trình dán nhãn năng lượng cũng như hệ thống các văn bản pháp quy có liên quan. 

Các sản phẩm ĐHKK của Daikin đã được Trung tâm thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ - Vinacomin kiểm định về hiệu suất năng lượng. Việt Kim cũng liên tục cập nhật thông tin, văn bản, các quy định mới nhất nhằm hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị điện máy trong việc tư vấn cho khách hàng để người tiêu dùng có thể nhận được những thông tin trực tiếp, chính xác nhất, giúp họ có thể yên tâm chọn lựa những sản phẩm chất lượng, TKNL cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Sau quá trình chuẩn bị, những sản phẩm ĐHKK Daikin đầu tiên được dán nhãn năng lượng đã được đưa ra thị trường. Bà Trang chia sẻ, thời điểm này, chúng tôi cũng rất lo lắng rằng việc áp dụng quy định này tất yếu sẽ phát sinh một số chi phí nhất định khiến giá thành của các sản phẩm. Tuy nhiên, về lâu dài, những sản phẩm này cũng sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm nhất định, bù đắp chi phí ban đầu. Và đúng như dự kiến của Daikin, trong mùa hè 2013 người tiêu dùng đã đón nhận và ủng hộ các sản phẩm TKNL. 

“Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng theo số liệu của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy thái độ đón nhận rất tích cực và niềm tin của người tiêu dùng vào một chương trình thiết thực gắn liền với lợi ích của họ” – bà Trang khẳng định.

Bà Trang cũng chia sẻ thêm, ý nghĩa lớn nhất của chương trình dán nhãn năng lượng là góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh. Do tất cả các hãng đều phải tuân thủ cùng một quy định về nhãn năng lượng nên những hãng nào có thông số kỹ thuật thực tế không đúng như thông số đã đăng ký tất yếu sẽ bị loại trừ. Không chỉ thế, chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp tích cực đưa ra thị trường nhiều sản phẩm TKNL, sản phẩm thân thiện môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, tuân thủ Quyết định số 1559/QĐ-BCT ngày 14/3/2013 của Bộ Công Thương ,Công ty CP Việt Kim cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng cho dòng sản phẩm ĐHKK sử dụng công nghệ biến tần (inverter).

Bảo Anh – Hà Nguyễn