Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:47 GMT+7

Khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt tiết kiệm gần 2 tỷ đồng tiền điện mỗi năm

22/07/2013

Khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao, tọa lạc tại trung tâm thành phố Đà Lạt với quy mô 11 tầng. Ngay từ khâu thiết kế và xây dựng, chủ của doanh nghiệp đã rất coi trọng đến việc tiết kiệm điện nhằm hạn chế tối đa chi phí.

Khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao, tọa lạc tại trung tâm thành phố Đà Lạt với quy mô 11 tầng. Ngay từ khâu thiết kế và xây dựng, chủ của doanh nghiệp đã rất coi trọng đến việc tiết kiệm điện nhằm hạn chế tối đa chi phí.
 
9938b20bc_ks1_copy.jpg

Tòa nhà được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp kết hợp những mảng kính lớn ở những hướng ít bị chiếu sáng để chiếu sáng tự nhiên cho tòa nhà. Nhờ diện tích kính lớn ở các mặt trước và sau cho phép ánh sáng tự nhiên vào sâu bên trong. Xung quanh tòa nhà là bốn mặt thông thoáng nên tận dụng rất tốt nguồn sáng tự nhiên cho khu vực phòng nghỉ, văn phòng làm việc ở các tầng, hành lang, sảnh. Nguồn sáng tự nhiên vào sâu trong tòa nhà do vậy giảm sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày đồng thời giúp khách hàng có cảm giác gần gũi với môi trường thiên nhiên. Ngay từ đầu Tòa nhà đã đầu tư vào hệ thống chiếu sáng để tiết kiệm năng lượng. Mỗi khu vực được thiết kế khác nhau để phù hợp công năng sử dụng. Sự thiết kế phù hợp được thể hiện qua độ sáng và mật độ công suất chiếu sáng (LPI) mỗi khu vực đều phù hợp với tiêu chuẩn chiếu sáng (TCVN7114) và QCXD 09: 2005; Thiết kế các công tắc riêng biệt từng line đèn giúp việc đóng ngắt theo nhu cầu sử dụng một cách hợp lý cho từng khu vực và không ảnh hưởng đến khu vực khác; Tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa thông qua hệ thống cửa kính, vách kính, hạn chế tối đa ánh sáng đèn tại các khu vực có ánh sáng tự nhiên. Với kiến trúc khoa học và mỹ quan, vị trí rộng, thoáng nên tất cả các gian phòng đều có ánh sáng tự nhiên. Các cửa đi, cửa sổ đều được tính toán với diện tích hợp lý nhằm đảm bảo ánh sáng vào ban ngày, hạn chế tối đa sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng. Cán bộ chức năng thường xuyên kiểm soát chặt chẽ hệ thống chiếu sáng, đảm bảo nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí. Trong những năm qua doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp thiết thực nhằm tiết kiệm hữu hiệu điện năng tập trung vào những phụ tải lớn, có mức đầu tư hợp lý, tính khả thi cao ở các lĩnh vực chính như: hệ thống điện, hệ thống máy nước nóng, hệ thống bơm nhiệt trung tâm:

Hệ thống điện: Tòa nhà được cung cấp điện qua máy biến thế 1.500 kVA, cấp điện áp 22 kV từ nguồn điện lưới khu vực. Chi phí điện năng được thanh toán theo cơ chế 3 giá (giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm), trong đó giá điện giờ cao điểm bằng 1,8 lần giờ bình thường và bằng 3,3 lần giờ thấp điểm. Tất cả các bóng đèn dây tóc 40 w, 60 w được thay thế bằng các đèn compact 9 w, 11 w. Từng bước thay thế dần các bóng đèn huỳnh quang T8- 36 w với biến áp sắt từ bằng loại đèn T5- 28 w với biến áp điện tử giúp tiết kiệm lớn năng lượng (tổn hao của biến áp sắt từ lớn, từ 10 đến 12 w/cái trong khi tổn hao của biến áp điện tử chỉ khoảng 4 w/cái, giảm bớt sự phát tán nhiệt, tiêu tốn ít điện năng hơn các bộ đèn truyền thống, giảm tải nhiệt cho phòng. Mặt khác sử dụng ngay cả khi điện áp thấp, làm tăng tuổi thọ bóng đèn). Đèn trong các phòng lớn (phòng họp, phòng ăn, sảnh, hành lang) đều được bố trí thành nhiều dãy với nhiều công tắc đóng ngắt theo từng khu vực giúp sử dụng điện chiếu sáng hợp lý. Theo tính toán: chi phí đầu tư các giải pháp trên là 438,7 triệu đồng, mỗi năm tiết kiệm 166 triệu đồng tiền điện, sau 2,64 năm sẽ thu hồi vốn.

135b41d50_ks2_copy.jpg

Hệ thống máy nước nóng: Tòa nhà sử dụng hệ thống máy nước nóng trung tâm dùng điện trở gia nhiệt cho 4 bồn, mỗi bồn có dung tích 3.000 lít. Trong đó 2 bồn cấp nước nóng từ tầng hầm đến tầng 3 và 2 bồn còn lại cấp nước nóng từ tầng 4 đến tầng áp mái. Mỗi bồn có công suất 6 kW, cài đặt ngắt tự động khi nước đạt đến 60 độ C. Doanh nghiệp đang lắp đặt hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời bổ sung nguồn nước nóng cho các bồn hiện hữu. Theo tính toán, với chi phí đầu tư 545 triệu đồng, mỗi năm tiết kiệm 255 triệu đồng tiền điện, sau 2,1 năm sẽ thu hồi được vốn.

Hệ thống bơm nhiệt trung tâm: Tòa nhà có một hồ bơi nước nóng với thể tích 180.000 lít nước. Đà Lạt là xứ lạnh, được bơi tắm trong hồ nước nóng thật thích thú và sảng khoái do vậy việc quan tâm đầu tư và duy trì hồ bơi nước nóng là một dịch vụ hấp dẫn đối với du khách. Đây chính là một điểm nhấn của khách sạn. Trước đây hồ bơi được làm nóng lên 30 độ C thông qua hệ thống lò hơi, tạo nước nóng đẩy vào hồ bơi. Hệ thống này sử dụng nhiên liệu dầu DO, chi phí nhiên liệu mỗi tháng 90 triệu đồng. Từ năm 2009 doanh nghiệp đã đầu tư 600 triệu đồng mua 2 máy nước nóng thế hệ mới hiệu JiCO (Nhật) 200 % siêu tiết kiệm, lưu lượng cực lớn, làm nóng cực nhanh. Thiết bị này rất ưu việt bởi tiêu thụ điện năng thấp nhưng vẫn nhanh chóng đảm bảo độ nóng cho hồ bơi. Thời gian vận hành của thiết bị được chọn vào giờ thấp điểm (từ 10 h đêm đến 4 h sáng ngày hôm sau) để giảm chi phí. Mỗi máy tiêu thụ 10kw/h, với 6 giờ vận hành, đơn giá điện giờ thấp điểm xấp xỉ 1.000 đ/kwh. Dùng thiết bị này mỗi tháng chỉ trả khoảng 3,6 triệu đồng tiền điện, tiết kiệm hơn 86 triệu đồng so với sử dụng dầu DO, mỗi năm tiết kiệm hơn 01 tỉ đồng. Với công nghệ này vừa tiết kiệm tối đa chi phí, vận hành đơn giản đồng thời rất thân thiện với môi trường.

Ông Hoàng Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Khách sạn Sài Gòn – Đà Lạt cho biết:  Chi phí lớn nhất của doanh nghiệp là nhân công và tiền điện (riêng tiền điện mỗi tháng từ 200 đến 300 triệu đồng). Doanh nghiệp luôn quan tâm áp dụng các giải pháp đồng bộ và hiệu quả trên nguyên tắc tích tiểu thành đại nên mỗi năm tiết kiệm được gần 2 tỉ đồng tiền điện. Những giải pháp nói trên không chỉ góp phần tích cực giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận mà còn tiết kiệm hiệu quả năng lượng quốc gia. Cuối năm 2012 đơn vị kiểm toán năng lượng đã kiểm tra, xác nhận và đề nghị doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký dự thi: Giải thưởng Tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả.
            
Theo Icon.com.vn