Thứ tư, 24/04/2024 | 02:11 GMT+7

Chi nhánh điện cao thế Bình Định: Tiết kiệm điện trong công tác quản lý vận hành

19/07/2013

Sáu tháng đầu năm 2013, Chi nhánh ĐCT Bình Định tiết kiệm 11,32% sản lượng điện tự dùng so với cùng kỳ năm 2012.

Sáu tháng đầu năm 2013, Chi nhánh ĐCT Bình Định tiết kiệm 11,32% sản lượng điện tự dùng so với cùng kỳ năm 2012. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, phụ tải tăng cao, con số trên là kết quả đáng ghi nhận đối với những nỗ lực vượt bậc trong việc xây dựng kế hoạch thiết thực và thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo bước chuyển mới về nhận thức trong đội ngũ CNVC-LĐ.

fadc065f0_cgcbdinh180713.gif

TBA 110kV Quy Nhơn 2 luôn tận dụng tối đa thông gió và nguồn ánh sáng tự nhiên

Giải pháp tiết kiệm điện trong quản lý vận hành

Không đơn thuần tiết kiệm điện (TKĐ) trong việc sử dụng hệ thống thiết bị tại các nơi làm việc như máy in, máy tính, photocopy… không để ở trạng thái chờ, cắt nguồn điện khi không sử dụng hay thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị điện; tận dụng tối đa thông gió và nguồn ánh sáng tự nhiên, hạn chế đèn chiếu sáng; luôn đặt điều hoà ở nhiệt độ từ 260C trở lên và tắt hẳn nguồn trước khi nghỉ làm việc ít nhất 30 phút v.v... 

Với đặc thù riêng, điện tự dùng trên lưới 110kV tiêu tốn nhiều trong việc phục vụ cho thiết bị vận hành và hệ thống phụ trợ tại các trạm biến áp. Chương trình TKĐ của Chi nhánh ĐCT Bình Định xây dựng sát với thực tế sản xuất và đi sâu vào giải pháp sử dụng hệ thống chiếu sáng, điều hoà, hút ẩm và hệ thống sấy thiết bị phù hợp với đặc điểm khí hậu, cơ sở vật chất, điều kiện máy móc từng tổ sản xuất, sao cho vừa đảm bảo công tác quản lý vận hành vừa tiết kiệm điện năng. Đây chính là vấn đề mấu chốt. 

Ý thức người sử dụng là yếu tố quyết định

Theo số liệu thống kê về TKĐ, Trạm TBA 110kV Quy Nhơn 2 là một trong những Tổ sản xuất duy trì thực hiện chương trình TKĐ xuyêt suốt, ổn định và bền vững. Sáu tháng đầu năm 2013, Trạm tiếp tục tiết giảm được 13,49% sản lượng điện tự dùng so với cùng kỳ năm 2012. 

Chia sẻ vấn đề, anh Ngô Văn Hiếu, nhân viên QLVH Trạm cho biết: “Sẽ không mang lại hiệu quả cao nếu việc sử dụng điện hằng ngày chưa thực sự thấm sâu vào nhận thức và biến thành hành động tự giác của người sử dụng. Với anh em Trạm, việc sử dụng điện tiết kiệm đã trở thành thói quen, hiếm khi để xảy ra một lãng phí nào, dù nhỏ. Chúng tôi sử dụng điện phục vụ công tác QLVH trên tinh thần đảm bảo đủ nguồn điện năng thiết yếu nhất cho thiết bị làm việc, cho thao tác an toàn và đảm bảo giám sát an ninh ca trực.”

Trong xây dựng tinh thần tự giác TKĐ cho nhân viên QLVH, vai trò làm gương, giải pháp sáng tạo của Trạm trưởng, người đứng đầu là rất quan trọng, có sức lan toả lớn. Trạm TBA 110kV An Nhơn là một điển hình tiêu biểu. 

Trạm Trưởng Võ Minh Cảnh luôn có nhiều giải pháp TKĐ tích cực, hữu hiệu. Một kinh nghiệm hay từ thực tế vận hành mà anh chia sẻ: “Khi kiểm tra phát nhiệt bề mặt thiết bị ban đêm, nhân viên vận hành có thể kéo dài thêm thời gian cắt điện hệ thống chiếu sáng ngoài trời. Ví dụ nếu tắt điện trong 5 phút để kiểm tra, có thể điều chỉnh lên 15-20 phút. Với khoảng thời gian đó chúng ta vừa kiểm tra việc phát nhiệt thiết bị kỹ hơn mà lại không ảnh hưởng đến vận hành, an ninh, vừa giảm được sản lượng điện tự dùng cho đơn vị.”

Theo tính toán sơ lược của anh, hiện hệ thống chiếu sáng ngoài trời tại Trạm đã được thay thế khoảng ½ là bóng đèn TKĐ, tổng dung lượng hiện khoảng 2000W. Khi kiểm tra phát nhiệt bề mặt thiết bị ban đêm, chỉ cần tắt đi 15 phút sẽ tiết giảm được 0,5kW điện – một tháng tiết giảm khoảng 15kW điện. Thời gian cắt điện kiểm tra vẫn có thể cho phép kéo dài thêm. Nếu triển khai đồng bộ phạm vi toàn Chi nhánh, Công ty thì trong một năm chúng ta có thể tiết kiệm một lượng điện không nhỏ.” 

Để chương trình TKĐ được duy trì và đạt kết quả tốt hơn nữa, ngoài việc đưa nội dung thực hành tiết kiệm điện vào chỉ tiêu thi đua, xếp loại đánh giá, tăng cường thực hiện sát sao công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, Chi nhánh đang hướng đến khuyến khích khen thưởng những cá nhân, tập thể có những giải pháp sáng tạo mới trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

 Theo CPC