Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:41 GMT+7

Ấn tượng từ một tòa nhà xanh

17/07/2013

Nằm trong eo biển Mũi Né (Phan Thiết – Bình Thuận) – nơi tập trung những khu resort ven biển đẹp nhất Việt Nam, Anatara Resort & Spa không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo, phong cách tinh tế riêng biệt mà còn hấp dẫn bởi những mảng xanh ngút ngàn của tán cây, những hồ nước trải dài mát mắt…

Nằm trong eo biển Mũi Né (Phan Thiết – Bình Thuận) – nơi tập trung những khu resort ven biển đẹp nhất Việt Nam, Anatara Resort & Spa không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo, phong cách tinh tế riêng biệt mà còn hấp dẫn bởi những mảng xanh ngút ngàn của tán cây, những hồ nước trải dài mát mắt… Chính nhờ thiết kế ấn tượng này mà Anatara Resort & Spa đã được vinh danh ở một loạt những cuộc thi về tòa nhà xanh trong và ngoài nước.

Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng 

Là một trong những khách sạn đầu tiên khu vực Phan Thiết được vinh danh là một trong những khách sạn sang trọng hàng đầu thế giới, tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên khi đến với Anantara Resort & Spa không phải là sự choáng ngợp như thường gặp ở những khu nghỉ mát 5 sao khác mà là cảm giác yên ả với hồ nước rộng cùng những bông sen trắng tinh khiết, những biệt thự riêng biệt mái ngói đỏ, những cây dừa cao tỏa bóng mát… Tất cả tạo nên sự an bình, gợi nhớ hình ảnh thân quen của làng quê Việt Nam. 

aaafb5799_anh_1_an_tuong_tu_mot_toa_nha_xanh.jpg

Tòa nhà Anatara Resort & Spa

Mang tính chất là resort nhiệt đới nên mọi thiết kế của Anantara Resort & Spa đều hướng đến không gian mở, trong đó các khu vực công cộng, sảnh, hành lang, phòng nghỉ… đều được thông gió tự nhiên tốt. Thiết kế hành lang rộng cũng giúp tạo ra hiệu ứng khi mở các khu nhà sẽ có luồng gió lộng từ ngoài thổi vào trong, vừa mát, vừa tạo ra không gian thoáng, không phải sử dụng máy lạnh, từ đó giúp TKNL. Kiểu thiết kế này còn giúp du khách có thể nhìn xuyên ra biển từ phòng, tạo nên khung cảnh lãng mạn… Riêng khu vực bếp, để đảm bảo thông thoáng, tòa nhà đã sử dụng quạt hút nhằm đảm bảo chất lượng không khí bên trong tòa nhà.

Về hệ thống chiếu sáng, do được thiết kế kiến trúc hợp lý năn chiếu sáng cho các không gian sử dụng ở resort là sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Đặc biệt, gần như nguồn sáng nhân tạo chỉ tập trung sử dụng bán đêm hay vào thời tiết âm u. Ban ngày, các không gian sử dụng ở resort chủ yếu tận dụng nguồn sáng tự nhiên, ít dùng đèn chiếu sáng. Ở những khu vực phải dùng đèn, resort chủ yếu sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện năng như đèn compact 5W cho khu vực sảnh, đèn huỳnh quang T5-28W cho các phòng nghỉ, đèn Led 9W cho khu vực WC các phòng… Các đèn đều sử dụng chóa phản quang nhằm tăng hiệu quả chiếu sáng. Ngoài ra, các thiết bị sử dụng năng lượng trong resort như điều hòa không khí, máy nước nóng… đều là các thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện. 

Kiến trúc ấn tượng

Chia sẻ về nguyên nhân khiến khu resort này được vinh danh ở nhiều cuộc thi về tòa nhà xanh, ông Hà Văn An – Tổng giám đốc Công ty TNHH A&B – Chủ đầu tư resort cho biết: Anatara Resort & Spa nằm trong eo biển Mũi Né (Phan Thiết - Bình Thuận). Không gian này cho phép resort tận dụng được nhiều khoảng xanh cũng như sức gió, ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, resort đã lựa chọn kiến trúc tòa nhà theo kiểu miền Nam thô mộc, sao cho dân dã và gần gũi với thiên nhiên nhất.

9152d5a63_anh_2_an_tuong_tu_mot_toa_nha_xanh_1.jpg

Hồ nước và cây xanh tạo không gian đẹp và giúp TKNL

Cụ thể, việc quy hoạch hợp lý cảnh quan cây cối xen lẫn với các công trình xây dựng đã tạo cho du khách cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên. Tỷ lệ xây dựng của Anatara Resort & Spa rất thấp, chỉ chiếm khoảng 33% trên tổng diện tích. Phần diện tích còn lại được phủ xanh bằng thảm cỏ, hoa lá, hồ bơi, hồ sen, cây cối và những rặng dừa. Các khu vực như sảnh tiếp tân, khu phòng nghỉ, các villa và các khu du lịch như massage, quầy bar… được kết nối với nhau thông qua hệ thống các lối đi nhỏ uốn lượn. Tất cả các phòng nghỉ đều được thiết kế với tầm nhìn thoáng rộng, hướng ra biển. Bên cạnh đó, các khu vực như nhà hàng, cafe, sảnh… đều được thiết kế với không gian mở - nơi gặp gỡ của nắng, gió và cảnh quan tự nhiên. Vị trí cũng như diện tích các cửa sổ, cửa đi đều được thiết kế nhằm đảm bảo tận dụng ánh sáng tự nhiên, đưa ánh sáng vào sâu trong phòng, tạo cảm giác chan hòa cũng như hạn chế tối đa bức xạ nhiệt qua cửa kính. Việc thiết kế sử dụng nhiều cây xanh, lựa chọn cửa chính, cửa sổ đón gió này không chỉ tạo nên không gian đẹp, góp phần tạo vùng đệm và bóng đổ che chắn cho công trình mà còn giúp điều hòa không khí, tạo không gian thoáng mát xung quanh.

Tất cả các giải pháp trên đã giúp nhiệt độ trong tòa nhà luôn duy trì ở mức 27,60C; Độ ẩm ở mức 85,5%. Mức tiêu thụ điện lớn nhất (đo được vào tháng 1/2010) của Anatara Resort & Spa chỉ vào khoảng 111,76 kWh, thấp hơn rất nhiều so với các tòa nhà, khách sạn bình thường khác. Đây cũng là lý do giúp Anatara Resort & Spa giành được nhiều giải thưởng và chứng nhận về tòa nhà xanh như giải nhất cuộc thi Kiến trúc hiệu quả năng lượng của Bộ Xây dựng và giải Nhì loại hình tòa nhà nhiệt đới cuộc thi Tòa nhà Hiệu quả năng lượng Đông Nam Á năm 2012. Trước đó, năm 2011, tòa nhà này cũng đạt giải nhất, cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng của Bộ Công Thương. Đây cũng được coi là một trong những tòa nhà với những giải pháp thiết kế kiến trúc tiêu biểu cho mô hình tòa nhà xanh.

Bảo Anh