Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:21 GMT+7

Tiết kiệm điện góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

20/06/2013

Là đơn vị thành viên của Tổng công ty May 10, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng (khu công nghiệp Tây Bắc TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nhiều năm qua vẫn duy trì khá ổn định sản xuất - kinh doanh.

Là đơn vị thành viên của Tổng công ty May 10, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng (khu công nghiệp Tây Bắc TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nhiều năm qua vẫn duy trì khá ổn định sản xuất - kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang suy thoái, năm 2012 với mặt hàng chủ yếu là gia công áo sơ mi xuất khẩu, Xí nghiệp đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra và giữ được tốc độ tăng trưởng khả quan trong quý 1/2013.

0e19e01bd_18.6.13_qb_ha_quang.jpg

Thực hiện tiết kiệm điện ở công đoạn là áo sơ mi

Giám đốc Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng Nguyễn Trường Tiêu cho biết, đặc thù của ngành dệt may nói chung và Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng nói riêng phụ thuộc rất lớn vào thị trường ngoài nước. Năm 2012 là năm kinh tế thế giới suy giảm sâu, nhưng thị trường xuất khẩu của Xí nghiệp vẫn được giữ vững nhờ có các giải pháp đầu tư sản xuất đồng bộ; trong đó có các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả mà Xí nghiệp giữ được ổn định sản xuất và liên tục phát triển trong điều kiện gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo thực hiện kế hoạch năm 2012, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng đã gia công và xuất khẩu được 2.980.000 sản phẩm, tăng 11,04% so với cùng kỳ năm 2011; doanh thu đạt 71,5 tỷ đồng, tăng 7,36% so với kế hoạch và tăng 17,86% so với cùng kỳ năm 2011. Từ cuối năm 2012, Xí nghiệp đã ký được các đơn hàng đủ việc làm cho cả năm 2013 với 3.423.000 sản phẩm, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012 và trong quý 1/2013, Xí nghiệp đạt mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả trên, trước hết là nhờ Xí nghiệp đã chủ động làm việc với khách hàng để nắm cụ thể thời gian luân chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Xí nghiệp quan tâm đầu tư thiết bị mới, tăng năng suất lao động, có nhiều cải tiến hợp lý hóa sản xuất để tiết kiệm vật tư, nguyên vật liệu và giảm thời gian sản xuất/đơn vị sản phẩm. Hàng ngày, Xí nghiệp duy trì họp giao ban đầu giờ để nắm bắt tình hình tiêu thụ nguyên vật liệu, trong đó có tiêu thụ điện năng để giải quyết yêu cầu của các dây chuyền sản xuất.

Hiện tại, Xí nghiệp được cấp điện qua trạm biến áp 400 kVA-35/0,4 kV với sản lượng tiệu thụ hàng tháng từ 60.000-70.000 kWh và chi phí tiền điện từ 100-125 triệu đồng. Một trong những nguyên nhân đem lại hiệu quả sản xuất ở Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng là áp dụng các sáng kiến nhằm tiết kiệm điện tối đa để giảm chi phí đầu vào từ 7-10%. Với mặt bằng sản xuất tập trung số lượng lao động nữ đông, phải đảm bảo nhu cầu ánh sáng cho công nhân may công nghiệp, Xí nghiệp đã cải tạo mái nhà và hai bên tường nhà xưởng để lấy ánh sáng tự nhiên nhằm giảm bớt điện tiêu thụ. Hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng đèn tuýp gầy T8, T10 tiết kiệm điện, được bố trí ở độ cao hợp lý và đóng cắt phù hợp với ánh sáng tự nhiên theo từng thời điểm trong ngày. Hệ thống quạt thông gió trong các nhà xưởng được bố trí phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng nhưng đạt được lợi ích tiết kiệm điện. 

Ngoài ra, Xí nghiệp áp dụng quy trình cho ra sản phẩm rút ngắn đáng kể về thời gian, vừa tăng năng suất lao động, vừa giảm bớt tiêu thụ điện/công đoạn sản xuất hoặc đơn vị sản phẩm. Nếu như năm 2011, khi chuyển đổi sản phẩm phải mất từ 1-2 ngày, thì trong năm 2012, thời gian còn lại chỉ sau 1 giờ đã có sản phẩm ra chuyền. Trong năm 2012, Xí nghiệp tổ chức thi thao tác chuẩn đối với 25 công đoạn, trên 12 dây chuyền may trong tháng; duy trì việc tổ chức thi công đoạn hàng ngang trong ngày trên tất cả các khu vực cắt, may, là... với các tiêu chí cuộc thi, trong đó có tiêu chí tiêu thụ điện/đơn vị sản phẩm đạt hiệu quả cao. Để tăng cường công tác quản lý, ở mỗi công đoạn sản xuất, Xí nghiệp bố trí cán bộ kỹ thuật giám sát theo dõi đánh giá mức độ tiêu thụ nguyên liệu đầu vào và đưa vào định mức chặt chẽ.

Ông Nguyễn Trường Tiêu cho biết, do Xí nghiệp sản xuất phát triển nên đầu năm 2013, Tổng công ty May 10 đã cho động thổ xây dựng giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 124 tỷ đồng. Với mục tiêu xây dựng Xí nghiệp thành một trung tâm sản xuất áo sơ mi của Tổng công ty May 10 tại Quảng Bình, sẽ xây thêm 1 nhà máy rộng 5.535m2, nâng công suất từ 4,8 triệu sản phẩm lên 10,8 triệu sản phẩm áo sơ mi/năm. Xí nghiệp sẽ tạo thêm việc làm mới cho 1.065 lao động, đưa tổng số lao động làm việc tại Xí nghiệp sau đầu tư là 1.920 người. “Hiện nay và lâu dài, công tác tiết kiệm điện luôn là một trong những biện pháp song hành với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp” – ông Tiêu khẳng định.

Theo CPC