Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:40 GMT+7

Điện lực Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện

17/06/2013

Theo EVN, năm nay nguồn cung ứng điện có khá hơn những năm trước và bằng nhiều hướng cố gắng đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, hạn chế cắt điện.

Theo EVN, năm nay nguồn cung ứng điện có khá hơn những năm trước và bằng nhiều hướng cố gắng đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, hạn chế cắt điện. Song với tình hình nắng nóng như hiện tại cùng với nhu cầu cho phát triển kinh tế thì có lúc, có nơi dễ dẫn đến tình trạng “Cung” không “Cầu” và việc cắt điện cục bộ hoặc mất điện do sự cố vẫn có thể xảy ra.

d5048e644_tietkiemdien.jpg 

Sử dụng bóng đèn compact giúp tiết kiệm điện trong các gia đình. 

Vì vậy, sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện là việc làm thường xuyên và càng trở nên cấp thiết khi nguồn năng lượng quan trọng này có biểu hiện mất cân đối, nhất là vào dịp hè. Tiết kiệm điện (TKĐ) không những chỉ tiết kiệm được tiền, giảm thiểu chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tránh ô nhiễm do khí thải và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá của đất nước. Thực tiễn năm 2011 và năm 2012 đã cho thấy, khi triển khai tốt các nội dung tại Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, đã góp phần to lớn trong việc tránh được tình trạng thiếu điện ở các tháng mùa khô. Báo cáo của Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Tính đến hết tháng 4 năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm được trên địa bàn tỉnh là 7.582.600 kWh. Trong đó: lĩnh vực Công nghiệp-Xây dựng tiết kiệm được 5.564.120 kWh; khu vực khách sạn, nhà hàng, sinh hoạt tiết kiệm được 1.284.870 kWh; lĩnh vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 141.470 kWh; khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 592.140 kWh điện.

Với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1% điện năng thương phẩm, phấn đấu sử dụng tiết kiệm 10% điện cho sản xuất và tiêu dùng... Công ty Điện lực Ninh Bình đã triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Chính phủ. Phổ biến tới toàn thể cán bộ, nhân viên và triển khai thực hiện TKĐ tại trụ sở cơ quan và gia đình theo Chỉ thị của Chính phủ. Nội quy TKĐ được in và niêm yết tại các phòng làm việc. Bố trí thiết bị chiếu sáng hợp lý, dùng các thiết bị chiếu sáng TKĐ trong các phòng làm việc. Thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện “ra tắt, vào đóng” và chỉ sử dụng điện khi có công việc cần thiết… Công ty còn thực hiện giao định mức TKĐ tại các trụ sở làm việc, trạm truyền tải và phân phối, sử dụng đèn TKĐ để chiếu sáng nơi làm việc, trong phòng điều khiển và bảo vệ trạm biến áp. Hàng tháng, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm khắc tại các cuộc họp giao ban sản xuất.

Đối với khách hàng dùng điện, thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm sâu”, Công ty Điện lực Ninh Bình đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen sử dụng điện trong mỗi người dân tiến tới nâng cao nhận thức toàn cộng đồng, trở thành ý thức và hành động cụ thể. Công ty đã thường xuyên phối hợp với cơ quan Đài, Báo địa phương thông báo tình hình cấp điện, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. In và phát tờ rơi tuyên truyền TKĐ với hình thức mẫu mã đẹp, nội dung ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, dễ nhớ. Treo băng rôn, dán Poster tuyên truyền chương trình Giờ trái đất và TKĐ.

Tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng các thiết bị điện TKĐ, tổ chức quảng bá bán đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời có hỗ trợ giá 1 triệu đồng/1 bình theo chỉ đạo của EVN. Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ và chiếu sáng công cộng, Công ty đề nghị khách hàng cắt giảm điện năng dùng cho quảng cáo, lập phương thức vận hành hợp lý, đóng muộn, tắt sớm; điều chỉnh linh hoạt thời gian đóng ngắt theo mùa; cử cán bộ làm việc trực tiếp với các khách hàng, thông báo sản lượng điện khách hàng sử dụng và đề nghị khách hàng cam kết áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Trên cơ sở những giải pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được trong giai đoạn tới của Công ty Điện lực Ninh Bình tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền đối với từng đối tượng như: chiếu sáng công cộng; cơ quan hành chính sự nghiệp; chiếu sáng quảng cáo và hộ gia đình. Duy trì tốt các hoạt động kiểm tra, đánh giá hàng tháng, hàng năm.

Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình cung cấp điện và sử dụng điện trên địa bàn để nhân dân biết, đồng thời khuyến cáo mọi người triệt để áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức, các đoàn thể xã hội như: Công đoàn, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, trường học phổ thông các cấp… tham gia cuộc vận động thực hành sử dụng điện tiết kiệm. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến, vận động việc sử dụng TKĐ vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của các tổ chức, cuộc họp của các tổ dân phố...

Phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để mọi đối tượng sử dụng điện thấy được lợi ích thiết thực từ việc sử dụng điện tiết kiệm và từ đó có trách nhiệm đối với xã hội. Triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện’’ và “Tuyến phố tiết kiệm điện’’ tại thành phố Ninh Bình với mục tiêu vận động tất cả các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt tham gia chương trình, phấn đấu tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ cho sinh hoạt trong các tháng mùa hè.

Theo Báo ĐT Ninh Bình