Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:59 GMT+7

Lò thủy tinh không chì: Giải pháp tiết kiệm năng lượng

22/06/2013

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng đã và đang hướng đến sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng, vừa giúp mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc là một nhà sản xuất các thiết bị nguồn và chiếu sáng tiết kiệm điện, phục vụ cho việc tiêu dùng xanh, ngay trong quá trình sản xuất, những giải pháp của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng đã và đang hướng đến sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng, vừa giúp mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường. Lò thủy tinh không chì là một trong những giải pháp như thế.

e5e893d25_rang_dong_1.jpg

Lò thủy tinh Sodalime

Trong sản xuất bóng đèn, bộ phận tiêu hao nhiều nguyên liệu nhất của là lò thổi thủy tinh. Do đó, năm 2007, Rạng Đông đã quyết định đầu tư lò nấu thủy tinh không chì Sodalime với công suất 30 tấn/ngày, cho thành phẩm là thủy tinh chất lượng cao, phục vụ cho các loại ống đèn. So với lò thủy tinh thông thường thì lò thuỷ tinh Sodalime giảm tiêu hao khoảng 170 – 230 lít dầu/tấn sản phẩm, tương đương 864.000 lít dầu FO/năm và mỗi năm giảm khoảng 2.300 tấn khí thải CO2 ra môi trường. Toàn bộ hệ thống lò được điều khiển tự động, có camera giám sát. Bên cạnh đó, do hệ thống phối liệu được điều khiển tự động nên sản phẩm ra đồng đều, giảm lượng ống thủy tinh hỏng; Hệ thống điều khiển trung tâm có tác dụng tự điều khiển lượng dầu, gió, áp suất lò, nhiệt độ lò, đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm dầu, giảm chi phí vận hành để nấu lại…

Không chỉ có tác dụng trong việc giảm lượng dầu, giảm tiêu hao nhiên liệu, các sản phẩm từ lò thủy tinh không chì Sodalime còn có tác dụng không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ống thủy tinh không chì còn cho hiệu suất phát quang cao, hạn chế suy giảm quang thông, không độc hại. Ngoài ra, bóng đèn dùng ống thủy tinh không chì còn có tác dụng ngăn chặn bức xạ tử ngoại, tiết kiệm điện, là một trong những bí quyết giúp Rạng Đông cho ra đời hàng loạt những sản phẩm tiết kiệm điện nổi tiếng như bóng đèn huỳnh quang gầy T8, bóng đèn compact tiết kiệm 80% điện năng so với đèn sợi đốt… 

Bóng đèn huỳnh quang gầy T8 được thổi từ lò thủy tinh không chì có đặc điểm là đường kính ống nhỏ, giảm 38% thể tích so với bóng đèn T10, từ đó tiết kiệm bột huỳnh quang, tiết kiệm điện, giảm phế thải, giảm tác động ô nhiễm môi trường. Bột huỳnh quang sử dụng là loại 100% bột ba phổ, cho chất lượng ánh sáng trung thực, tự nhiên hơn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, loại bóng đèn này còn sử dụng viên thủy ngân Amalgam thay thế hơi thủy ngân giúp kiểm soát tốt lượng thủy ngân trong đèn, nâng cao chất lượng hoạt động của đèn, đồng thời không ảnh hưởng đến môi trường và dễ dàng thu hồi khi bóng hỏng.

Phát huy những hiệu quả của lò thủy tinh Sodalime, năm 2011, Rạng Đông tiếp tục cải tiến lò Sodalime thành lò thủy tinh trợ đốt bằng điện hiện đại đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Việc đưa điện cực vào trong lòng khối thủy tinh bên trong lò nấu giúp nâng hiệu suất hấp thụ nhiệt lên tới 90% so với 25% nếu đốt bằng dầu như trước đây. Với công nghệ này, công suất nấu của lò nấu thủy tinh đã được nâng cấp lên 36 tấn/ngày, giảm tiêu hao nhiên liệu từ 250 kg dầu FO xuống còn 145 kg dầu FO/tấn thủy tinh, lượng điện sử dụng cho nấu thủy tinh đã đạt được mức thấp hơn mức tiên tiến của thế giới là 600kWh/tấn thủy tinh, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải và chi phí sản xuất thủy tinh. Công trình này của Rạng Đông cũng đã được vinh dự tham gia Cơ chế phát triển sạch (CDM) của Nghị định thư KYOTO về giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài việc sử dụng lò Sodalime để nấu thủy tinh, nhằm tiết kiệm điện cho khâu chiếu sáng, thay vì sử dụng bóng đèn tròn, tất cả hành lang, phân xưởng, kho hàng của Rạng Đông đã được lắp bóng đèn compact, sử dụng balat điện tử, có chao chụp, tiết kiệm điện. Các vị trí công cộng, hành lang được trang bị hệ thống điều khiển thông minh, khi có người đi qua, đèn sáng; khi không có người, đèn sẽ tự động tắt… Hệ thống này đã giúp giảm tiêu hao điện đáng kể so với việc thường xuyên thắp sáng. Nhờ những giải pháp này, mỗi năm, lượng điện công ty sử dụng giảm từ 15 – 20%.

Không chỉ là một nhà sản xuất các thiết bị chiếu sáng TKNL, những giải pháp của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng chính là điển hình cho các giải pháp của DN nhằm TKNL, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường sản xuất. 

Bảo Anh