Thứ năm, 28/03/2024 | 22:07 GMT+7

PC Gia Lai: Đổi mới trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

09/05/2013

Từ những định hướng trên, Công ty Điện lực Gia Lai đã cụ thể hóa việc tuyên truyền tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể, việc làm cụ thể và đối tượng cụ thể.

Tình trạng nắng nóng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang trở nên gay gắt. Điều này đồng nghĩa với việc mực nước các hồ thủy điện càng xuống thấp hơn, trong khi các hồ thủy điện phải xả nước chống hạn cho bà con nông dân cứu mùa màng. Tình hình nguồn cung điện trong thời gian tới sẽ hết sức căng thẳng và nguy cơ thiếu điện cục bộ là rất khó tránh. Nhận thức rõ vấn đề này, PC Gia Lai luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

c14b5cffa_tkdgialai060513a1.gif

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa - tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học
Ngay từ đầu năm, PC Gia Lai đã chủ động phối hợp với Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, quyết định nhằm huy động các ngành, các cấp vào cuộc, thực hiện nghiêm thúc Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện, cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện trong bối cảnh nguồn cung cấp điện đang thiếu hụt. Ngoài ra, PC Gia Lai đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện, từng bước biến chủ trương sử dụng điện tiết kiệm thành ý thức của người dân; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đoàn thể xã hội, duy trì cuộc vận động thực hành sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả trong mỗi gia đình, cụm dân cư và các doanh nghiệp.

Tuyên truyền đến từng đối tượng cụ thể

Từ những định hướng trên, Công ty Điện lực Gia Lai đã cụ thể hóa việc tuyên truyền tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể, việc làm cụ thể và đối tượng cụ thể. Biện pháp tuyên truyền đã được đổi mới, phong phú cả về nội dung và hình thức; trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng những dẫn chứng cụ thể, dễ hiểu cho từng đối tượng phù hợp với trình độ nhận thức. Trong năm 2012, PC Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện như hưởng ứng “Tuần lễ tiết kiệm điện” và sự kiện “Giờ trái đất” ; PC Gia Lai đã phối hợp với UBMT Tổ quốc thành phố Pleiku, Sở Công thương tỉnh Gia Lai và UBMT TQVN 23 phường, xã phổ biến rộng rãi chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”. Đoàn thanh niên Công ty cũng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa và tiết thực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, triển khai các hoạt động “Đoàn thanh niên với tuyến đường tiết kiệm điện”, Đoàn thanh niên Công ty đã xuống trực tiếp hàng chục xã để sửa chữa điện trong nhà kết hợp với tư vấn sử dụng và hỗ trợ lắp đặt bóng đèn compact tiết kiệm điện vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, tuyên truyền tiết kiệm điện; phong trào "Công nhân ngành điện đồng hành với tiết kiệm điện" do Giám đốc và Công đoàn Công ty phát động trong toàn thể CBCNV Công ty.

Nhờ vậy, trong năm 2012 PC Gia Lai được Tổng công ty Điện lực Miền trung đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

0672ff0de_tkdgialai060513a.gif

Tuyên truyền viên phổ biến kiến thức tiết kiệm điện

Tiếp tục phát huy những cách làm có hiệu quả

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2012, trong năm 2013, ngoài các biện pháp tuyên truyền trên, PC Gia Lai đã phối hợp với ngành giáo dục địa phương triển khai thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp trang bị kiến thức và nâng cao ý thức của lớp trẻ trong việc tiết kiệm điện, đây sẽ là lực lượng tuyên truyền viên hiệu quả nhất tại các hộ gia đình.

Trong tháng 4/2013, PC Gia Lai phối hợp với trường Trung học cơ sở Phạm Hồng Thái; Trường tiểu học Chu Văn An và một số trường học tại thị xã An Khê thực hiện tuyên truyền tiết kiệm vào buổi lễ Chào cờ đầu tuần. . Tại đây, bằng những hình ảnh trực quan về những thiết bị điện thường dùng trong gia đình, các tuyên truyền viên đến từ Đoàn thanh niên PC Gia Lai đã chuyển tải đến các em học sinh một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận, các nội dung “tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”, “tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ cho gia đình và quốc gia”, “tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí của nhà trường và tiết kiệm nguồn lực của xã hội”...  Các chương trình này đã giúp các em có thêm những kiến thức cần thiết áp dụng trong thực tế sử dụng điện hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Hồng Điệp – chuyên viên Phòng kinh doanh PC Gia Lai  cho biết: "Trong các buổi tuyên truyền TKĐ tại trường học, ban tổ chức đã đưa ra những câu hỏi liên quan đến việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em học sinh trả lời bằng các hình thức đặt câu hỏi trực tiếp và tổ chức kiểm tra trắc nghiệm. Kết quả thu được là các em học sinh đã trả lời rất tốt. Ngoài ra, các đoàn viên của PC Gia Lai đã phát các tờ rơi sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em học sinh và các thầy cô trong trường, đây cũng là một kênh tuyên truyền rất hiệu quả." 

Khi được hỏi: “Em sẽ làm gì để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện?”, em Phạm Thị Kim Anh, học sinh lớp 7 trường THCS Phạm Hồng Thái đã trả lời rất trôi chảy:  “Tại trường học, em và các bạn sẽ tắt các bóng điện không dùng khi ra khỏi phòng; về nhà em khuyên ba mẹ, anh chị phải dùng các thiết bị tiết kiệm điện, như dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện và phải biết sử dụng điện tiết kiệm, khi ra khỏi phòng phải tắt ngay các thiết bị điện trong phòng, tắt ti vi thì phải tắt hẳn nguồn chứ không chỉ tắt bằng điều khiển từ xa"...

f01aa4458_tkdgialai060513b.gif

Học sinh trả lời các câu hỏi về tiết kiệm điện

Phát biểu tại buổi lễ tuyên truyền tiết kiệm điện, cô Hồ Thị Chiêu – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An nhấn mạnh: "Nhà trường chúng ta đã phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” thì phải gắng việc CẦN - KIỆM vào trong cuộc sống, trong đó có vấn đề tiết kiệm điện. Thói quen này là thói quen tốt và có thể xây dựng được. Tôi mong rằng các thầy cô, các em học sinh phải nhận thức rõ ràng về việc này, về ý nghĩa của tiết kiệm điện. Với mỗi hành động cụ thể, dù nhỏ, chúng ta sẽ cùng chung tay góp sức tiết kiệm tài nguyên quốc gia...".

 Cô giáo Hồ Thị Chiêu chia sẻ cảm nghĩ của mình với chúng tôi: “Đây là cách làm rất hay của PC Gia Lai. Các buổi sinh hoạt ngoại khóa này đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của học sinh, giúp các em có cái nhìn mới mẻ, cụ thể về bài học tiết kiệm điện. Các em chính là cầu nối, là tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả đến gia đình, bạn bè và có thể là cả với cộng đồng. Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này, lồng ghép trong các giờ chào cờ đầu tuần, vào các tiết học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa”.

Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, với nhiều hình thức mới mẻ, sát thực tế, phù hợp với mọi lứa tuổi, từng bước sẽ nâng cao nhận thức sử dụng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân. Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong nhân dân chính là biện pháp tối ưu để công tác tuyên tuyền tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao nhất.

Theo CPC