Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:18 GMT+7

Đà Nẵng ứng dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm

25/03/2013

Thực hiện mục tiêu phát triển đô thị bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, các ngành, doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng các quy định, quy chuẩn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, phát triển khu đô thị xanh, tòa nhà xanh.

Thực hiện mục tiêu phát triển đô thị bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, các ngành, doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng các quy định, quy chuẩn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, phát triển khu đô thị xanh, tòa nhà xanh.

d00c9fd67_images860407_led.jpg

Công nghệ LED đem lại hiệu quả trong lĩnh vực chiếu sáng tiết kiệm.


Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, để triển khai “Chương trình thực hiện mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015”, Sở Xây dựng thành phố đã ban hành “Hướng dẫn các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các công trình”. Trong đó đặc biệt quan tâm các khâu tư vấn thiết kế, thẩm định cấp phép, tư vấn giám sát, quản lý khai thác vận hành đối với công trình xây dựng và hệ thống chiếu sáng công cộng. Qua đó, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình thiết kế, thi công và khai thác vận hành công trình. Mục tiêu hằng năm tiết kiệm 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo hiện nay về phát triển năng lượng và phát triển kinh tế- xã hội; tiết kiệm 11% - 12% sản lượng điện so với dự báo tại các cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố.

Để cụ thể hóa việc thực hiện tiết kiệm điện thì việc ứng dụng các giải pháp chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm được các ngành quan tâm. Vừa qua, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã triển khai các giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng đến 300 đơn vị đầu tư và quản lý du lịch, khách sạn, nhà hàng. Sở Giao thông vận tải và Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường cũng tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ trong phát triển hạ tầng. Trong đó, giải pháp về đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng được các đại biểu quan tâm để ứng dụng cho hạ tầng giao thông đô thị Đà Nẵng. Sở Xây dựng cũng triển khai ứng dụng chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà. Để tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng hiệu quả thì phải tiếp cận công nghệ mới, sản phẩm mới. Theo đó, việc chiếu sáng các công trình cần sử dụng bóng đèn có hiệu suất cao, đặc biệt là các loại đèn công nghệ LED; thay thế các phụ kiện chiếu sáng cũ bằng các phụ kiện công nghệ mới như tăng-phô điện tử, chóa đèn hiệu suất cao; kết hợp sử dụng các bộ điều khiển ánh sáng và các hệ thống quản lý năng lượng.

Tại Hội thảo “Ứng dụng chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà”, ông Nguyễn Tín, Quản lý kinh doanh khu vực miền Trung (Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam) cho biết, hiện có nhiều cơ quan, đơn vị tại thành phố đầu tư thực hiện chiếu sáng tiết kiệm rất hiệu quả. Sun Group là doanh nghiệp đầu tư mạnh cho việc sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm tại dự án Bà Nà Hills, khu du lịch Danang Sun Peninsula Resort… Hay như UBND thành phố cũng đầu tư thiết bị chiếu sáng công nghệ LED vừa tiết kiệm lại vừa nâng cao tính thẩm mỹ đối với các cây cầu trên sông Hàn như Thuận Phước, cầu Rồng, cầu mới Trần Thị Lý… Nhờ những ưu điểm vượt trội so với các loại đèn khác như huỳnh quang, compact, sợi đốt… đèn LED đang là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng với mong muốn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Với xu hướng phát triển hiện đại và bảo đảm bền vững, Philips đã đưa ra thị trường các giải pháp chiếu sáng với khả năng tiết kiệm điện vượt trội. Quan sát giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà do Philips thực hiện, nhiều kỹ sư, kiến trúc sư hoạt động tại thành phố đều có chung nhận xét là giải pháp rất thiết thực. Với hệ thống quản lý, điều khiển bán tự động, tự động, tích hợp trên máy tính, điện thoại để tắt đèn khi không có người, điều chỉnh ánh sáng thích hợp rõ ràng đã đem lại tiết kiệm trong sử dụng điện. Công nghệ bóng đèn LED trên thị trường cũng có thời gian sử dụng kéo dài gấp 50 lần so với các loại bóng đèn khác.

Theo Báo Đà Nẵng