Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:30 GMT+7

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại DN sản xuất công nghiệp

27/06/2012

Để thực hiện mục tiêu tiết kiệm 10% điện cho sản xuất trong năm 2012, ngành điện lực TP.HCM và các DN sản xuất công nghiệp đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả.

Để thực hiện mục tiêu tiết kiệm 10% điện cho sản xuất trong năm 2012, ngành điện lực TP.HCM và các DN sản xuất công nghiệp đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, năm 2011 vừa qua, tổng sản lượng điện tiết kiệm của toàn thành phố đạt 391,31 triệu kWh, trong đó, khối công nghiệp sản xuất tiết kiệm được 81,72 triệu kWh, chiếm tỷ trọng 20,88% tổng sản lượng tiết kiệm, đạt tỷ lệ 1,27% điện năng tiêu thụ. Với sản lượng điện tiết kiệm như trên, các DN công nghiệp đã tiết kiệm được số tiền 115,61 tỷ đồng và giảm được 35.139,6 tấn CO2 phát thải ra môi trường, góp phần đảm bảo cung cầu điện năng.

a27b8b270_sudungdientietkiemvah.jpg

Để đạt được kết quả trên, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động các khách hàng sản xuất công nghiệp thực hành tiết kiệm điện như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các DN thực hiện tiết kiệm điện. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức và tài trợ cho hội chợ triển lãm quốc tế công nghiệp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng xanh. Rà soát và thỏa thuận với các khách hàng lớn như: các DN sản xuất sắt, thép, xi măng, hóa chất… thực hiện điều hòa phụ tải, tiết kiệm điện, vận hành máy phát dự phòng… Bên cạnh đó, để thực hiện tiết kiệm điện tại các DN sản xuất trong các KCN-KCX, ngành điện đã phối hợp với Ban quản lý KCX-KCN vận động các đơn vị hạ tầng cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng, trạm bơm, xử lý nước thải; vận động các DN trong KCX-KCN thực hiện kiểm toán năng lượng, đổi mới công nghệ, dịch chuyển công suất sử dụng điện trong giờ cao điểm sang giờ thấp điểm…

Ngoài ra, nhận thấy tiềm năng tiết kiệm điện lớn trong nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp đặc biệt là ngành sắt thép và xi măng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã kết hợp dịch vụ chăm sóc khách hàng với phổ biến, tuyên truyền và khuyến nghị khách hàng triển khai các mô hình quản lý năng lượng theo quy định trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong 5 tháng/2012, tổng công ty đã tổ chức làm việc với gần 800 khách hàng là các DN sản xuất công nghiệp để phổ biến, hướng dẫn khách hàng xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Vận động khách hàng lập kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

Khuyến nghị khách hàng loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng và thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định, tổ chức theo dõi mức tiêu thụ điện năng qua suất tiêu hao điện năng trên một đơn vị sản phẩm để đánh giá chính xác sản lượng tiết kiệm của từng khách hàng.
Có thể thấy việc thực hiện tiết kiệm điện trong các DN sản xuất công nghiệp đã mang lại hiệu quả lớn trong việc cân đối nguồn năng lượng phục vụ ổn định nhu cầu kinh tế xã hội của thành phố. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố và các sở, ban, ngành thực hiện các chương trình đào tạo kiến thức về tiết kiệm điện và cán bộ quản lý năng lượng cho các DN công nghiệp. Tiếp tục vận động khách hàng thực hiện kiểm toán năng lượng và triển khai các giải pháp theo đề xuất của báo cáo kiểm toán. Kết hợp dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện lớn với việc phổ biến, tuyên truyền và khuyến nghị khách hàng triển khai các mô hình quản lý năng lượng theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường công tác theo dõi việc thực hành tiết kiệm điện tại các DN, kịp thời tư vấn và hướng dẫn khách hàng khi có nhu cầu.

Bà Quách Tố Dung, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Thường trực Ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM cho biết, năm 2012 công tác tiết kiệm năng lượng được lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, đây được xem là một nội dung quan trọng trong các chương trình hành động của thành phố. Ngoài ra để duy trì và thực hiện hiệu quả hơn nữa việc tiết kiệm điện trong các DN sản sản xuất công nghiệp Tổng công ty Điện lực TP.HCM chủ động phối hợp với Ban quản lý KCN-KCX, trung tâm tiết kiệm năng lượng… tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương và các biện pháp tiết kiệm điện; Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện đối với DN.
 

Trong 4 tháng/2012 Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tiết kiệm được 138,01 triệu kWh điện. Trong đó, thắp sáng sinh hoạt tiết kiệm được 51,68 triệu kWh; khối kinh doanh dịch vụ tiết kiệm được 2,87 triệu kWh; khối sản xuất tiết kiệm được 61,99 triệu kWh và các thành phần khác tiết kiệm được 21,48 triệu kWh. Trong năm 2012, tổng công ty chú trọng thực hiện các chương trình tiết kiệm điện với quy mô lớn như chương trình thi đua gia đình tiết kiệm; chương trình tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện; chương trình cùng bạn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm…; xây dựng đề án tiết kiệm điện cho giai đoạn 2012-2015; xây dựng chương trình năng lượng xanh 2012-2015 để chủ động thực hiện trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tiết kiệm điện dài hạn hơn.  

 

Theo Kinh tế Việt Nam