Thứ bảy, 11/05/2024 | 19:22 GMT+7

Dán nhãn năng lượng vì lợi ích người tiêu dùng

22/06/2012

Ông Trần Thạch Quang, Giám đốc Marketing Công ty CP quạt Việt Nam (ASIA Vina) chia sẻ kinh nghiệm cùng với những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi tham gia dán nhãn năng lượng.

Ngày 12/9/2011 Thủ Tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành Quyết định 51/2011/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dãn nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Theo đó, bắt đầu từ năm 2013, một số sản phẩm tiêu thụ năng lượng thuộc 4 nhóm danh mục theo quy định sẽ phải thực hiện lộ trình dán nhãn năng lượng bắt buộc.

d9fdcc8f3_lua_chon.jpg
Gian hàng quạt ASIA Vina tại các hội chợ thu hút người tiêu dùng tìm hiểu về nhãn năng lượng

Sau thời gian thử nghiệm dán nhãn năng lượng cho một số phương tiện, thiết bị bao gồm đèn compact, đèn huỳnh quang, balast, quạt điện… hiện nay, Bộ Công Thương đang thực hiện dãn nhãn năng lượng cho các sản phẩm như nồi cơm điện, tủ lạnh, điều hòa… Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, hoạt động dán nhãn sẽ chuyển sang hình thức bắt buộc. Cùng với Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản dưới Luật bao gồm thông tư, nghị định, quyết định cũng đã được ban hành tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động dán nhãn năng lượng. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn Việt Nam về hiệu suất năng lượng tối thiểu tương ứng với các phương tiện, thiết bị điện cũng đang được hoàn tất nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Tham gia chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng ngay từ những ngày đầu, 100% quạt thương hiệu ASIA Vina đã đạt được chứng nhận tiết kiệm năng lượng 5 sao do Bộ Công Thương cấp. Ông Trần Thạch Quang, Giám đốc Marketing Công ty CP quạt Việt Nam (ASIA  Vina) chia sẻ kinh nghiệm cùng với những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi tham gia dán nhãn năng lượng.

Ông đánh giá thế nào về chương trình dán nhãn năng lượng đối với doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị tiêu thụ điện?

96877be85_tran_thach_quang_asia.jpgDán nhãn năng lượng cho các sản phẩm sử dụng điện năng đã được rất nhiều nước trên thế giới như Bắc Mỹ, Nhật… coi là điều kiện bắt buộc của chương trình tiết kiệm năng lượng và đã thực hiện rất thành công, góp phần cải thiện hiệu suất của các thiết bị điện gia dụng lên 2-3 lần. Ở nước ta, hoạt động dán nhãn năng lượng cũng rất được quan tâm và bước đầu triển khai hiệu quả. Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng có dành một chương quan trọng qut định dán nhãn năng lượng cho sản phẩm sử dụng năng lượng nhằm khuyến khích, thúc đẩy chế tạo các thiết bị có hiệu quả sử dụng năng lượng cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu.

Chương trình dán nhãn năng lượng  rất phù hợp với xu thế phát triển chung góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tham gia thực hiện dán nhãn năng lượng cho 100% sản phẩm quạt chúng tôi nhận thấy đây là chương trình mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đi theo tiêu chí kinh doanh đem lại lợi ích cho người tiêu dùng thì dán nhãn năng lượng là hướng đi đúng. Nhãn năng lượng chính là tiêu chuẩn, dấu hiệu để người tiêu dùng đánh giá sản phẩm chất lượng so với những sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường.

Thực hiện dán nhãn năng lượng đã đem lại cho thương hiệu quạt ASIA Vina những lợi ích cụ thể gì?

Thương hiệu quạt ASIA Vina vinh dự  15 năm liền được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. ASIA Vina  luôn cố gắng đưa ra thị trường sản phẩm mẫu mã đẹp, ngày càng cải tiến kỹ thuật để đáp ứng lòng tin của người tiêu dùng. Chúng tôi cũng tự hào là doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bộ Công Thương trong hoạt động dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

2e101fd06_asia_vina.jpg

Đại diện ASIA Vina nhận chứng chỉ sản phẩm tiết kiệm năng lượng từ Bộ Công Thương

Dán nhãn năng lượng cho sản phẩm quạt điện rất phù hợp với chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp bởi chúng tôi luôn đặt tiêu chí sản xuất sản phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng. Nhãn năng lượng chính là tiêu chuẩn tốt nhất giúp doanh nghiệp thuyết phục người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Thông qua đó, người tiêu dùng lựa chọn  sản phẩm của ASIA Vina nhiều hơn.

Cụ thể, so với năm 2010, doanh số bán ra của ASIAVina đã tăng hơn 10%. Thị phần quạt ASIA Vina hiện chiếm khoảng 25% trên thị trường và chiếm đến 50% quạt sản xuất trong nước.

Hiện tại, 100% sản phẩm quạt của ASIA Vina đều đạt mức tiết kiệm cao nhất ( mức 5 sao) do Bộ Công Thương chứng nhận. Trong tương lai không xa, Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam ASIAvina dần tiến đến việc mở rộng sản xuất các sản phẩm điện gia dụng như bàn ủi, máy hút bụi…Chắc chắn rằng, lựa chọn sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn dán nhãn năng lượng sẽ ưu tiên mà chúng tôi luôn hướng tới.

Chỉ còn 6 tháng nữa, Bộ Công Thương sẽ thực hiện dán nhãn bắt buộc cho 1 số sản phẩm thuộc doanh mục 4 nhóm theo Quyết định 51/2011/QĐ-TTg. Ông có kiến nghị gì để chương trình dãn nhãn năng lượng thực hiện có hiệu quả?

So với trước đây, các thủ tục hành chính trong quá trình cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn dán nhãn năng lượng đã đươc cải cách nhiều. Tuy nhiên, theo tôi, các thủ tục, trình tự vẫn cần được điều chỉnh nhanh hơn nữa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện dán nhãn năng lượng.

e5cc75ce7_quat.jpg

Tiếp đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ KHCN sớm hoàn thiện Danh mục tiêu chuẩn TCVN cho phương tiện và thiết bị thuộc Chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Hiện tại, rất nhiều dòng sản phẩm tiêu thụ điện năng chưa có tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng, điều này gây trở ngại cho doanh nghiệp nếu muốn được chứng nhận tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như đối vối quạt điện, hiện mới chỉ có khoảng 60% chủng loại có tiêu chuẩn đánh giá tương ứng. Một số sản phẩm quạt có sải cánh lớn hay những sản phẩm quạt đặc chủng dùng cho xây dựng, quạt công nghiệp, quạt dùng cho nhà hàng là những thiết bị tiêu tốn điện năng vẫn chưa có quy chuẩn về hiệu suất năng lượng.

Hệ thống phòng kiểm định cũng là điều nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hiện nay các phòng kiểm định được Bộ Công Thương chỉ định vẫn còn rất khiêm tốn. Khi thực hiện dán nhãn năng lượng theo đúng lộ trình chắc chắn sẽ gây quá tải, dẫn đến doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi để đến lượt được kiểm định, đánh giá và cấp chứng nhận.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ nêu trên!

Trần Liễu