Thứ ba, 23/04/2024 | 14:19 GMT+7

Người dân sẽ được hưởng lợi từ dán nhãn năng lượng

16/04/2012

Tổng cục năng lượng chính thức công bố bản hướng dẫn chi tiết về lập hồ sơ đăng ký, thực hiện và báo cáo thực hiện dán nhãn năng lượng đối với bốn nhóm sản phẩm gồm điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Trần Trung Kiên, Tổng giám đốc Benny Việt Nam Electronics Inc đã rất ủng hộ chương trình dãn nhãn năng lượng do Chính phủ khởi xướng, một chương trình có lợi cho cả hai phía, người dân cũng như doanh nghiệp.

80431b704_dan_nhan_2.jpg
Người dân sẽ được hưởng lợi từ việc dán nhãn năng lượng đối với các sản phẩm
 
Tổng cục năng lượng chính thức công bố bản hướng dẫn chi tiết về lập hồ sơ đăng ký, thực hiện và báo cáo thực hiện dán nhãn năng lượng đối với bốn nhóm sản phẩm gồm điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện. Ông Trần Trung Kiên, Tổng giám đốc Benny Việt Nam Electronics Inc đã chia sẻ góc nhìn của mình xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những nội dung chủ yếu trong chương trình dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm gia dụng hiện nay?

Theo nội dung Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có nêu rõ 4 nhóm nghành hàng ưu tiên dán nhãn năng lượng “Ngôi sao năng lượng Việt”.

Nhãn năng lượng là nhãn thể hiện hình biểu tượng Tiết kiệm năng lượng hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường khi những phương tiện, thiết bị này có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao (HEPS) do Bộ Công thương quy định theo từng thời kỳ.

edee4f2e4_dan_nhan.jpg

Đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, việc dãn nhãn năng lượng tự nguyện được khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2012. Từ ngày 1/1/2013 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc.

Việc công bố bản hướng dẫn chi tiết về lập hồ sơ đăng ký, thực hiện và báo cáo thực hiện dán nhãn năng lượng đối với bốn nhóm sản phẩm gồm điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện sẽ giúp cơ quan quản lý và các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện việc dán nhãn theo quyết định nói trên.
 
Việc ưu tiên khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả theo quyết định của Thủ tướng có tác động thế nào đến các công ty kinh doanh các sản phẩm liên quan?

Trước tiên, tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của Thủ tướng, đây là một quyết định đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Như chúng ta đã biết, Việt Nam là một đất nước đang phát triển với tốc độ cao nên nhu cầu về năng lượng ngày càng cấp thiết.

Nếu như chúng ta không có định hướng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả thì trong một tương lai không xa Việt Nam sẽ phải đối mặt với những khủng hoảng thiếu về năng lượng rất trầm trọng.

Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sản xuất ra được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng đòi hỏi sự đầu tư lớn về mặt công nghệ, nghiên cứu. Đây sẽ là một rào cản lớn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh tài chính tương đối khó khăn hiện nay. Nhưng trong tương lai xa nó giúp các doanh nghiệp có tư duy đổi mới tiến xa hơn và cạnh tranh công bằng hơn trên thị trường.

Đối với người tiêu dùng, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Người tiêu dùng cũng có thể dựa theo các tiêu chí đánh giá của Bộ Công thương để lựa chọn được sản phẩm tốt, tiết kiệm năng lượng. Hiện tại có rất nhiều sản phẩm chất lượng kém, tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhưng được bán với giá thành hạ  nên người tiêu dùng không thể phân biệt được. Bằng tem nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” và cấp độ đánh giá, người tiêu dùng có thể tìm được sản phẩm ưng ý.
 
Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp và người dân đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, cũng như phải thấy được lợi ích của chính mình trong đó.

Ông có thể giải thích cụ thể hơn một số tiêu chí đánh giá để đạt được “Ngôi sao năng lượng Việt”?

Tiêu chí đánh giá dựa trên mức tiêu thụ năng lượng và hiệu suất năng lượng. Lấy ví dụ mặt hàng quạt điện, Hiệu suất năng lượng = Lưu lượng gió/công suất tiêu thụ.

Nếu đạt được mức tối thiểu thì sẽ được cấp nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt”. Sau đó để đạt được nhãn năng lượng so sánh thì chúng ta chia ra làm 5 cấp độ tương ứng với 5 sao.

Hiện nay Bộ Công thương đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để áp dụng. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp không phải trả chi phí dán nhãn năng lượng cho Bộ Công thương, tuy nhiên sẽ phải trả chi phí thử nghiệm phòng thử nghiệm và chi phí in nhãn năng lượng và dán nhãn lên sản phẩm.

Hiện tại, hai sản phẩm quạt điện treo tường và quạt điện kiểu đứng của Benny đã được cấp chứng nhận “Ngôi sao năng lượng Việt” với cấp độ 5 sao (Cấp độ cao nhất). Chúng tôi cũng tự hào là sản phẩm quạt nhập khẩu đầu tiên tại Việt nam đạt cấp độ 5 sao.

Trong tương lai chúng tôi sẽ tiến hành đầu tư mạnh hơn nữa vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để sớm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt và sử dụng năng lượng hiệu quả. Ngoài ra việc đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất cũng là một định hướng quan trọng mà Benny đang tiến hành.

Theo Dân trí